Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nâng cao chất lượng tiêu chí, đưa Hà Tĩnh về đích nông thôn mới

  

02:01 31/12/2021

2021 là năm đầu Hà Tĩnh thực hiện thí điểm xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, các phong trào được triển khai rộng khắp với nhiều cách làm bài bản, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp thực tiễn.

Linh hoạt trong xây dựng nông thôn mới


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng đoàn công tác kiểm tra mô hình phát triển sản xuất trong xây dựng NTM tại xã Kim Hoa (Hương Sơn).

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM, giai đoạn 2021-2025, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 15/7/2021 về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM, giai đoạn 2021-2025”. Từ đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững và mỗi xã một sản phẩm tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân, các phong trào đã được thực hiện một cách sáng tạo, linh hoạt, đi vào thực tiễn.

Ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng NTM tỉnh cho biết, năm 2021, Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, việc cấp nguồn chương trình MTQG xây dựng NTM từ Trung ương chưa được triển khai khiến cho quá trình thực hiện nhiệm vụ thêm phần khó khăn. Tuy nhiên, phong trào xây dựng NTM vẫn diễn ra sôi nổi ở các thôn, xã. Đặc biệt, các địa phương vẫn tiếp tục duy trì xây dựng NTM và có những cách làm sáng tạo, linh hoạt.

Ngay từ đầu năm, tất cả các huyện, thị, thành phố đều phát động các đợt cao điểm xây dựng NTM, trọng tâm tập trung các tiêu chí, chỉ tiêu, như: tổ chức sản xuất, giao thông, bảo vệ môi trường và xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Những đợt phát động đã khơi dậy phong trào, huy động sự vào cuộc đồng bộ của các địa phương với đông đảo người dân tham gia và đạt kết quả tích cực.


Nhân dân xã Cẩm Bình ra quân làm giao thông nông thôn, hưởng ứng phong trào thi đua “60 ngày thi đua cao điểm xây dựng Cẩm Xuyên đạt chuẩn huyện NTM”.

Ông Phạm Đăng Nhật - Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên cho biết, để đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, huyện đã phát động phong trào “60 ngày thi đua cao điểm xây dựng Cẩm Xuyên đạt chuẩn huyện NTM”. Kế hoạch ban hành đã tạo phong trào thi đua sôi nổi trên toàn huyện, lan tỏa đến tận các hộ gia đình với những phần việc cụ thể theo từng tuần, từng ngày.

Cẩm Xuyên cũng giao cho các phòng, ngành, đoàn thể phụ trách từng tiêu chí, theo sát địa bàn phân công phụ trách. Mỗi tuần, UBND huyện Cẩm Xuyên triển khai họp sơ kết 1 lần để đánh giá hiệu quả thực hiện và tổ chức tổng kết vào cuối đợt thi đua một cách bài bản.


Xã Kỳ Văn (huyện Kỳ Anh) tổ chức ra quân thực hiện dồn điền, đổi thửa, phá bờ thửa nhỏ hình thành cánh đồng lớn, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép

Ở Thạch Hà, Kỳ Anh, Đức Thọ, Hương Sơn, Nghi Xuân, Kỳ Anh... những đợt dịch COVID-19 liên tiếp đặt ra thử thách mới. Trong bối cảnh đó, Hà Tĩnh đã linh hoạt, sáng tạo xây dựng NTM với phương châm “cách ly nhưng không đứng yên”. Xã nào thực hiện trong xã đó, thôn nào thực hiện trong thôn đó, ngay cả khi xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, buộc thực hiện khoanh vùng, cách ly y tế thì người dân vẫn tham gia chỉnh trang nhà cửa, công trình vệ sinh và chăm sóc vườn tược.


Trong thời gian cách ly tại nhà, bà Nguyễn Thị Hường - người dân thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn (Thạch Hà) có thời gian nhiều hơn cho việc chăm sóc cây trồng, sắp xếp, dọn dẹp lại chuồng trại, nhà cửa.

“Thời điểm tháng 5/2021, gia đình tôi có người là F1 phải đi cách ly tập trung, những thành viên còn lại là F2 thực hiện cách ly tại nhà. Trong 14 ngày, chúng tôi có thời gian tập trung hơn cho việc chăm sóc cây trồng, sắp xếp, dọn dẹp lại chuồng trại, nhà cửa. Nhờ đó, ngay trong thời điểm cách ly cũng như sau khi việc phong tỏa được dỡ bỏ, chúng tôi vẫn đảm bảo lương thực, thực phẩm và có bán ra thị trường. Cùng đó, nhà cửa, chuồng trại được vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng” - bà Nguyễn Thị Hường, người dân thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn (Thạch Hà) cho hay.

Nâng cao chất lượng tiêu chí, đưa Hà Tĩnh về đích nông thôn mới


Khu dân cư kiểu mẫu thôn Thành Yên, xã Xuân Thành (Nghi Xuân) được đầu tư hạ tầng đồng bộ, xanh - sạch - đẹp.

Đến cuối năm 2021, Hà Tĩnh có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM, 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã NTM kiểu mẫu; nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 177 xã (chiếm 97,25% số xã), số xã đạt chuẩn NTM nâng cao lên 27 xã (chiếm 14,77%), số xã đạt NTM kiểu mẫu lên 4 xã (chiếm 2,19%). Kết quả đó là chặng đường nỗ lực không ngừng nghỉ của các địa phương và toàn thể Nhân dân. Phong trào NTM càng đi sâu vào thực tiễn và nâng cao chất lượng.

Năm 2018, xã Mai Phụ (Lộc Hà) được công nhận đạt chuẩn NTM. Với quan điểm “không dừng lại, không kết thúc”, những năm qua, cán bộ, Nhân dân Mai Phụ tiếp tục giữ vững, củng cố, nâng cấp các tiêu chí và đăng ký xây dựng xã NTM nâng cao trong năm 2021.


Nông dân xã Mai Phụ (Lộc Hà) ứng dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất nông nghiệp sạch.

“Xác định nâng cao thu nhập cho người dân là yếu tố cốt lõi trong xây dựng NTM, xã Mai Phụ đã tập trung cao cho phát triển nuôi trồng thủy sản. Đây là thế mạnh của địa phương. Đến nay, toàn xã có 190 hộ nuôi trồng thủy sản với diện tích 82 ha, doanh thu hằng năm đạt 30-40 tỷ đồng. Xã đang thực hiện quy trình chuyển đổi 40 ha vùng sản xuất muối kém hiệu quả sang nuôi tôm công nghệ cao. Cuối năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 44 triệu đồng” - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Xuân Bắc cho hay.

Trong khi đó, ở Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên) - 1 trong 5 địa phương được các sở, ngành đánh giá hoàn thành 7/7 tiêu chí xã NTM nâng cao đợt 1/2021. Là vùng bán sơn địa, Cẩm Lạc tập trung cho phát triển kinh tế vườn đồi, chăn nuôi, trồng rừng để nâng cao thu nhập. Đến nay, toàn xã có 21 mô hình trang trại tổng hợp thu nhập 800 triệu đến 1 tỷ đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 43 triệu đồng/năm.


Hạ tầng giao thông xã Cẩm Lạc được đầu tư, nâng cấp theo tiêu chí xã NTM nâng cao

Không chỉ Mai Phụ, Cẩm Lạc, các xã: Sơn Trường (Hương Sơn), Thượng Lộc (Can Lộc), Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) cũng đã tập trung cao cho tiêu chí hạ tầng và tiêu chí thu nhập để đạt chuẩn xã NTM nâng cao một cách bền vững.

Theo Phó Chánh Văn phòng NTM tỉnh Phương Đình Anh, năm nay, các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã có tinh thần, sự vào cuộc với quyết tâm rất cao. Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng người dân vẫn tập trung cho tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập. Quan trọng hơn, điều đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, giúp phong trào xây dựng NTM càng đi vào thực chất và bền vững.

Từ phương pháp chỉ đạo bài bản, phong trào thi đua đã được phát động tạo sức lan tỏa, ngày càng đi vào chiều sâu. Năm 2021, Hà Tĩnh có thêm 2 huyện (Vũ Quang, Cẩm Xuyên) được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM, nâng tổng số đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM toàn tỉnh là 8/13; 2 huyện (Hương Sơn, Lộc Hà) đã đề xuất UBND tỉnh thẩm tra, xét công nhận đạt chuẩn NTM.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo một số sở, ngành thường xuyên bám sát cơ sở, kiểm tra, chỉ đạo xây dựng NTM, đặc biệt là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Cơ sở hạ tầng KT-XH Hà Tĩnh tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn. Toàn tỉnh đã làm được 416,44 km đường giao thông; làm mới, nâng cấp 30 nhà văn hóa thôn, 26 khu thể thao thôn; xây dựng, đưa vào sử dụng 30 nhà văn hóa cộng đồng… Giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường có chuyển biến tích cực; công tác thu gom, phân loại rác thải, xây dựng các mô hình xử lý nước thải sinh hoạt hộ gia đình được nhiều địa phương quan tâm thực hiện.

Kết quả năm 2021 và những năm trước là động lực để Hà Tĩnh vững tin trong hành trình xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM vào năm 2025.

 Theo BHT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện