Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

1 HTX ở Lộc Hà có 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao

  

02:18 10/01/2022

Sau 16 năm không ngừng nỗ lực mở rộng sản xuất, đến nay, HTX Nấm Quang Trung (thôn 1, xã Bình An, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã lớn mạnh về mọi mặt, hiện có 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao.


Nấm linh chi trở thành sản phẩm thứ 2 của HTX Nấm Quang Trung được tham gia “sân chơi” OCOP.

Sau gần 120 ngày sản xuất, mẻ nấm linh chi mới nhất của HTX Nấm Quang Trung đã được xuất bán cách đây 3 tuần. Hiện trong khu sản xuất chỉ còn hơn 100 kg đang được thu hoạch để xuất bán vào dịp tết. HTX cũng đang gấp rút tiến hành các công đoạn sản xuất lứa mới để khoảng 4 tháng sau có sản phẩm cung cấp cho thị trường.

Đây là loại dược liệu quý, có nhiều tác dụng trong chăm sóc sức khỏe, có giá trị kinh tế cao, yêu cầu khá khắt khe về kỹ thuật nên từ khâu chuẩn bị, tiến hành sản xuất đến việc thu hoạch, bảo quản, vận chuyển... đòi hỏi phải rất cẩn trọng, khắt khe.


Cán bộ Văn phòng NTM huyện Lộc Hà (bên phải) kiểm tra, khảo sát quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm nấm linh chi.

Được biết, HTX Nấm Quang Trung bắt đầu sản xuất linh chi từ năm 2012. Vì làm sản phẩm này rất khó nên cơ sở phải thực hiện phương châm vừa làm, vừa học hỏi, từng bước mở rộng quy mô sản xuất gắn với tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Đến cuối năm 2020, khi đã làm chủ kỹ thuật, mỗi năm sản xuất khoảng 500 kg nấm khô, thị trường khá ổn định (70% sản phẩm được tiêu thụ ở Hà Nội) thì đầu năm 2021, HTX đã đăng ký tham gia chương trình OCOP.

Mới đây, sản phẩm nấm linh chi đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hà Tĩnh công nhận đạt chuẩn chất lượng 3 sao. Đây là sản phẩm thứ 2 của cơ sở sản xuất này được vinh dự tham gia “sân chơi” OCOP, sau sản phẩm nấm sò.


HTX thu hoạch nấm linh chi để xuất bán thị trường tết âm lịch.

Giám đốc HTX Nấm Quang Trung Lê Trọng Hải chia sẻ: “Năm 2021, chúng tôi thu hoạch được khoảng 550 kg linh chi khô, cho doanh thu 660 triệu đồng, lợi nhuận gần 200 triệu đồng và sản phẩm đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao nên rất phấn khởi.

3 năm tới, chúng tôi sẽ đầu tư thêm khoảng 2 tỷ đồng mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển hệ thống phân phối… nhằm đưa sản phẩm nấm linh chi đạt chuẩn OCOP 4 sao với tổng sản lượng khoảng 4,4 tấn, doanh thu gần 5,3 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 560 triệu đồng/năm…”.

Trước đó, vào đầu năm 2020, sản phẩm nấm sò của HTX Nấm Quang Trung cũng đã vinh dự được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.


Thành viên HTX Nấm Quang Trung sản xuất và thu hoạch nấm sò.

Giám đốc Lê Trọng Hải cho biết thêm: “Do có nhiều lợi thế, kinh nghiệm nên ngoài xuất bán hàng chục bịch nguyên liệu mỗi năm, chúng tôi sản xuất khoảng 20 - 30 tấn nấm sò tươi để phục vụ cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Riêng năm nay, HTX sản xuất được 30 tấn sản phẩm tươi, bán sỉ với giá 25 ngàn đồng/kg, mang về nguồn thu 750 triệu đồng, lợi nhuận gần 10% doanh thu.

Để giảm giá thành nhưng chất lượng sản phẩm được nâng lên, chúng tôi đã tận dụng hiệu quả những phụ phẩm nông nghiệp có trên địa bàn gắn với áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, mua sắm máy móc, thực hiện chuẩn quy trình sản xuất...”.


Các bịch nấm sò, mộc nhĩ được đưa vào lò hấp để ngăn chặn nấm mốc, vi khuẩn gây hại...

Ngoài ra, để tăng doanh thu, lợi nhuận và tạo việc làm cho 10-14 lao động với mức lương 4,5 triệu đồng/tháng thì hiện nay, HTX Nấm Quang Trung còn sản xuất mộc nhĩ. Bình quân mỗi năm, HTX thu hoạch khoảng 700 kg sản phẩm khô, xuất bán với giá 120 ngàn đồng/kg, mang về nguồn thu khoảng 840 triệu đồng, lợi nhuận khoảng 7% doanh thu.

Sắp tới, cơ sở sản xuất này cũng sẽ tập trung khắc phục các khó khăn trong sản xuất để “nâng tầm” chất lượng sản phẩm, tiến hành sản xuất đại trà và xem xét đưa mộc nhĩ tham gia chương trình OCOP.


Kiểm tra nguyên liệu và công đoạn sản xuất đầu vào của nấm sò.

Phó Chánh văn phòng NTM huyện Lộc Hà Phan Bá Ninh đánh giá: “HTX Nấm Quang Trung không chỉ là cơ sở sản xuất hiệu quả với mức doanh thu khoảng 2,3 - 2,5 tỷ đồng/năm, lợi nhuận gần 300 triệu đồng/năm mà còn là đơn vị tham gia hiệu quả, trách nhiệm trong chương trình OCOP với những sản phẩm chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng, được thị trường ưa chuộng. Mục tiêu, quyết tâm đưa các loại nấm trở thành sản phẩm OCOP của cơ sở này là rất đáng biểu dương, ghi nhận và xứng đáng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ”.

 Theo BHT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện