Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Kỳ Anh phát huy lợi thế vùng miền, phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2023

  

01:47 18/02/2022

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải ghi nhận chính quyền và Nhân dân huyện Kỳ Anh đã có những cách làm phù hợp để khai thác tiềm năng lợi thế, phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực, tạo giá trị gia tăng và việc làm cho lao động nông thôn.

Chiều 17/2, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo một số sở, ngành đi kiểm tra xây dựng nông thôn mới (NTM), sản xuất vụ xuân tại huyện Kỳ Anh.


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng các thành viên trong đoàn kiểm tra hoạt động sản xuất tại HTX Thu mua và chế biến hải sản Phú Khương (xã Kỳ Xuân)

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng các thành viên trong đoàn đến kiểm tra hoạt động sản xuất tại HTX Thu mua và chế biến hải sản Phú Khương (xã Kỳ Xuân) và kết quả xây dựng NTM tại xã Kỳ Phú, Kỳ Tây, Kỳ Thượng; kiểm tra sản xuất vụ xuân tại xã Kỳ Văn.

Kiểm tra hoạt động sản xuất tại HTX Thu mua và chế biến hải sản Phú Khương, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng các thành viên trong đoàn được biết, năm 2019, HTX là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh tham gia chương trình OCOP và sản phẩm nước mắm của HTX đạt chuẩn 3 sao.


Sau khi tham gia và có sản phẩm đạt chuẩn OCOP, HTX Thu mua và chế biến hải sản Phú Khương đã được hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất

Sau khi đạt chuẩn OCOP, sản phẩm nước mắm của HTX Phú Khương ngày càng gia tăng sản lượng, chất lượng. Năm 2021, HTX Phú Khương sản xuất và tiêu thụ 120.000 lít nước mắm, doanh thu đạt hơn 16 tỷ đồng (gấp 5 lần so với năm 2019), tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 15 lao động với mức 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng các thành viên trong đoàn đã kiểm tra thực tế một số vườn mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu tại các xã: Kỳ Phú, Kỳ Tây, Kỳ Thượng.


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng đoàn tham quan khu dân cư kiểu mẫu Phú Thượng, xã Kỳ Phú

Năm 2021, xã Kỳ Phú đạt chuẩn NTM nâng cao với 8/8 thôn đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu; xã Kỳ Tây đạt chuẩn NTM. Xã Kỳ Thượng đã đạt chuẩn NTM năm 2020. Đây là những xã miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong xây dựng vườn mẫu, khu dân cư mẫu, các địa phương này đã có sự nỗ lực lớn và đạt được những kết quả tích cực.


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng đoàn tham quan vườn mẫu của ông Hồ Thanh Hải ở thôn Nam Xuân, xã Kỳ Tây

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng đoàn đã tham quan, kiểm tra mô hình “Dồn điền, đổi thửa” tại thôn Hòa Hợp, xã Kỳ Văn. Với diện tích 51,8 ha trồng lúa của 262 hộ sản xuất với 786 thửa sau dồn điền, đổi thửa còn lại 89 thửa (mỗi hộ 1 thửa hoặc nhiều hộ sản xuất 1 thửa, thửa lớn nhất 3,5 ha).


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng đoàn tham quan, kiểm tra mô hình “Dồn điền, đổi thửa” tại thôn Hòa Hợp, xã Kỳ Văn

Theo báo cáo của huyện Kỳ Anh, đến nay, huyện có 20/20 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 4 xã đạt NTM nâng cao; huyện đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM.

Phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu tiếp tục được đẩy mạnh; năm 2021 có thêm 39 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, nâng tổng số lên 108/154 thôn, đạt 70,1%; có 357 vườn mẫu đạt chuẩn, nâng tổng số lên 904 vườn. Nhiều địa phương qua xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu đã làm thay đổi căn bản và rõ nét bộ mặt nông thôn, văn minh, xanh, sạch, đẹp; đời sống Nhân dân được nâng cao, điển hình như các xã: Kỳ Phú, Kỳ Xuân, Kỳ Thượng, Kỳ Thư,…

Toàn huyện hiện có 20 sản phẩm đạt chuẩn OCOP (18 sản phẩm 3 sao và 2 sản phẩm 4 sao); có 12 sản phẩm đã đưa lên sàn thương mại điện tử.

Qua kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của huyện Kỳ Anh trong xây dựng nông thôn mới.


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng đoàn tham quan, kiểm tra vườn hộ ông Bùi Minh Tiên ở thôn Tiến Thượng, xã Kỳ Thượng (diện tích 0,71 ha, chủ yếu là trồng cam, tiêu).

Là huyện còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ và Nhân dân Kỳ Anh đã phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, huy động sức mạnh trong Nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa. Đồng thời, có nhiều cách làm phù hợp để khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương, phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực, tạo giá trị gia tăng và nhiều việc làm cho lao động nông thôn.


Đoàn kiểm tra các thiết chế văn hóa tại nhà văn hóa thôn Trung Tiến, xã Kỳ Thượng

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải lưu ý địa phương cần tiếp ưu tiên phát triển sản xuất hàng hóa tập trung, hỗ trợ chuyển đổi nghề, ưu tiên nguồn lực cho tiêu chí giao thông, tập trung kêu gọi xã hội hóa để xây dựng nhà máy nước sạch. Huyện phải có lộ trình, hạng mục công viêc cụ thể và cách làm bài bản, khoa học để đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2023 theo kế hoạch đã đề ra.

Trước mắt, đối với sản xuất vụ xuân, chỉ đạo Nhân dân tăng cường bám đồng ruộng, chăm sóc tốt các diện tích lúa, hoa màu đã gieo trỉa và tiếp tục phủ kín diện tích cây màu còn lại nhằm nâng cao giá trị sản xuất, thu nhập cho người dân.

 Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện