Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Người cán bộ thôn nêu gương sáng học và làm theo lời Bác

  

01:09 18/04/2022

"Luôn cố gắng học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ, gần gũi và thiết thực nhất, tôi cũng bền bỉ nêu gương, nói đi đôi với làm để tuyên truyền, tập hợp, lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân”, đó là tâm sự của ông Nguyễn Xuân Thỉnh (SN 1957) - Bí thư thôn Bắc Hải, xã Kỳ Hải, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Sau cuộc sinh hoạt chi bộ chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” năm 2022, Bí thư Chi bộ thôn Bắc Hải Nguyễn Xuân Thỉnh bắt tay ngay vào việc thực hiện kế hoạch mà mình đã đăng ký để làm gương cho đảng viên trong chi bộ.


Ông Nguyễn Xuân Thỉnh gương mẫu xây dựng công trình xử lý nước thải sinh hoạt.

Ông chia sẻ: “Ngoài việc đăng ký xây dựng đường găng nâng cấp tiêu chí giao thông của thôn một cách chi tiết trong giai đoạn 2022 - 2025, tôi còn đi đầu thực hiện việc xây dựng công trình xử lý nước thải sinh hoạt của gia đình mình để động viên đảng viên, bà con cùng làm”.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ bằng cách nêu gương người đứng đầu từ việc nhỏ đến việc lớn là điều mà ông Thỉnh tâm niệm kể từ khi ông nhận được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn vào năm 2002.


Những lúc không bận việc làng, ông Thỉnh lại tập trung chăm sóc khu vườn mẫu của gia đình.

Thời điểm đó đến năm 2008 là hành trình cải tạo bờ vùng, bờ thửa, chuyển đổi ruộng đất ở thôn Bắc Hải (tổng diện tích 86 ha đất trồng lúa). Với kỹ năng, kinh nghiệm sau hơn 19 năm làm kế toán HTX (trước khi làm trưởng thôn) cùng với việc sâu sát từng đồng đất, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, ông đã cùng Ban Cán sự thôn lãnh đạo người dân từng bước thực hiện thành công 2 đợt chuyển đổi ruộng đất.

Kết quả, số thửa ruộng trên một hộ giảm xuống còn ½ so với trước chuyển đổi, mỗi hộ còn 3 - 4 thửa. Đây chính là tiền đề để năm 2008, Bắc Hải là thôn đầu tiên của Kỳ Hải thực hiện phá bờ vùng bờ thửa, xây dựng 2 cánh đồng lớn với tổng diện tích 13 ha.


Thôn Bắc Hải đã có hơn 13 ha nuôi trồng thủy sản theo hướng thâm canh.

Trăn trở với việc nâng cao thu nhập cho người dân, ở vai trò trưởng thôn (từ năm 2002 - 2018) và bí thư chi bộ (từ năm 2019 đến nay), ông Nguyễn Xuân Thỉnh đã cùng cán bộ thôn dành nhiều thời gian tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân tiếp cận cơ chế chính sách để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản trên địa bàn với tổng diện tích 26 ha.

Đến nay, đã có nhiều hộ chuyển hướng đầu tư nuôi thâm canh với diện tích hơn 13 ha, trong đó nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm. Hai sản phẩm chủ lực là lúa và tôm của Bắc Hải ngày càng được nâng cao năng suất, sản lượng, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người mỗi năm của thôn lên 39 triệu đồng vào cuối năm 2021.


Bí thư Chi bộ Nguyễn Xuân Thỉnh trao đổi với Trưởng thôn Phạm Hồng Thái về kế hoạch xây dựng NTM trong thời gian tới.

Bắc Hải bắt đầu xây dựng khu dân cư kiểu mẫu từ năm 2016 với điểm xuất phát còn thấp nên gặp khá nhiều khó khăn.

“Lúc đó, cuộc sống người dân còn khó khăn, nhận thức về chương trình xây dựng NTM chưa đầy đủ buộc cán bộ thôn phải lăn xả với phong trào, gần dân để nói cho dân nghe, dân hiểu về các chủ trương, chính sách. Không những thế, mình còn phải hành động để thuyết phục người dân cùng vào cuộc. Thực tế cho thấy, chẳng có cách vận động nào bằng người thật, việc thật” - ông Thỉnh chia sẻ.


Hàng rào xanh bằng cây phi lao ở nhà văn hóa thôn Bắc Hải được chăm chút hằng ngày.

Cùng với nêu gương, ông Thỉnh cùng ban cán sự thôn thực hiện nguyên tắc dân chủ bằng cách công khai mọi việc để người dân bàn bạc, quyết định, lựa chọn phương án thực hiện và tham gia giám sát. Với cách làm đó, người dân đã đồng thuận góp công, góp của, từng bước hoàn thành các tiêu chí, đưa Bắc Hải về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2019.

Đến nay, Bắc Hải đã phủ kín hệ thống giao thông đạt chuẩn với chiều dài hơn 4,5km, xây dựng hơn 2km rãnh thoát nước, 4km hàng rào xanh; 90% hộ dân cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn có giá trị kinh tế, trong đó có 4 vườn mẫu cấp tỉnh.

Ông Thỉnh cùng cán bộ thôn tiếp tục vận động người dân nâng cao các tiêu chí, không ngừng nghỉ trên hành trình xây dựng cuộc sống mới, đồng thời cùng ban cán sự thôn lãnh đạo Nhân dân nỗ lực chung sức thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao.


Lãnh đạo thôn Bắc Hải kiểm tra các mô hình xây dựng vườn mẫu.

Sự gương mẫu của Bí thư Chi bộ thôn Bắc Hải cũng đang giúp chi bộ ngày càng nâng cao chất lượng sinh hoạt, phát huy vai trò trong lãnh đạo chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thôn.

Cùng với việc nghiêm túc trong giờ giấc sinh hoạt, chú trọng tổ chức các cuộc sinh hoạt bài bản, có chất lượng, chi bộ chú trọng triển khai hiệu quả các chuyên đề học tập và làm theo Bác trong từng năm gắn với việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và làm theo của mỗi đảng viên. Bên cạnh đó, từ năm 2016 đến nay, chi bộ làm tốt công tác phát triển đảng viên với 7 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên chi bộ lên 38 đồng chí.

Đảng viên Phạm Văn Thuận (SN 1981) chia sẻ: “Với sự định hướng, bồi dưỡng của chi bộ, đặc biệt là đồng chí bí thư chi bộ, tôi đã phấn đấu rèn luyện, cống hiến và được kết nạp Đảng vào năm 2017. Hơn 5 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi nhận thấy mình đã trưởng thành và đóng góp được nhiều hơn cho các phong trào của địa phương”.

"Đảng ủy đánh giá cao Chi bộ thôn Bắc Hải - đơn vị có bề dày truyền thống, nhiều năm liền trong sạch vững mạnh. Trong kết quả chung đó, dấu ấn cống hiến của Bí thư Chi bộ Nguyễn Xuân Thỉnh rất rõ nét và thuyết phục. Năm 2021, tập thể chi bộ và cá nhân bí thư chi bộ đã được vinh danh là tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giai đoạn 2016 - 2021) của huyện Kỳ Anh.

Chúng tôi tin rằng, thời gian tới, đồng chí Nguyễn Xuân Thỉnh sẽ tiếp tục hoạt động năng nổ, sáng tạo nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của thôn, góp phần đưa xã nhà ngày càng phát triển.

                                                                                                      Ông Võ Sỹ Duyệt - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Hải"

 Theo BHT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện