Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nâng cao việc xây dựng nông thôn mới ở xã Sơn Trường

  

02:39 06/05/2022

Là địa phương miền núi, thuần nông, còn nhiều khó khăn nhưng cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã Sơn Trường (huyện Hương Sơn) đã thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, huy động Nhân dân đồng lòng, chung sức xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2021.

Cấp ủy, chính quyền xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao đời sống Nhân dân, đồng thời xác định Nhân dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, thông qua việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở.


Nhà văn hóa thôn 6 xã Sơn Trường - Công trình được xây mới từ nguồn đóng góp của Nhân dân cùng với nguồn hỗ trợ của ngân sách nhà nước

Theo đó, cấp ủy, chính quyền xã đã kịp thời quán triệt, tuyên truyền các văn bản về xây dựng nông thôn mới của cấp trên, của xã đến với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền một cách bài bản đến từng thôn, từng hộ dân bằng nhiều cách thức như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân phối hợp tuyên truyền bằng hình ảnh về thực hiện cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, phong trào cải tạo vườn. Đài truyền thanh thường xuyên thông tin kết quả đạt được ở các thôn, những gương điển hình. Nhờ vậy, Nhân dân phấn khởi tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, tạo nên khí thế thi đua trong từng thôn, từng hộ gia đình.

Đảng ủy, chính quyền xã Sơn Trường luôn thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Việc xây dựng, thực hiện quy hoạch, huy động Nhân dân đóng góp, các khoản chi xây dựng kết cấu hạ, các công trình phúc lợi đều thông qua các cuộc họp của xã, thôn, Nhân dân được trực tiếp nghe, đóng góp ý kiến, thống nhất phương án thực hiện. Tinh thần dân chủ, công khai, min bạch từ Xã đến thôn, xóm trong xây dựng nông thôn mới đã tạo đồng thuận cao, khơi dậy ý thức, trách nhiệm, sức mạnh của người dân.


Đoàn Công tác của Huyện cùng lãnh đạo xã tổ chức họp dân triển khai xây dựng nông thôn mới

 Do đó, trong những tháng đầu năm 2019, thời điểm nước rút để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các công trình được thi công nhộn nhịp từ Xã đến các thôn. Đảng ủy, chính quyền xã Sơn Trường đã huy động nhiều nguồn lực với tổng số tiền 36,572 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng. Trong đó Nhân dân đóng góp 21,418 tỷ triệu đồng; hiến 10.250 m2 đất vườn, 14.665m2 đất nông nghiệp, huy động trên 17.800 ngày công; cùng với nguồn hỗ trợ của ngân sách nhà nước, đã làm được 16,704km đường giao thông; xây mới, sửa chữa 05 nhà văn hóa thôn, 18km đường điện thắp sáng làng quê.

 Thôn 9 là điển hình về phát huy Quy chế dân chủ trong xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng và xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Đồng chí Nguyễn Thanh Hảo - Bí thư chi bộ, chia sẻ: “Triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, Chi ủy, Ban Công tác Mặt trận thôn tổ chức các cuộc họp, Nhân dân tham gia ý kiến, quyết định phương án thực hiện và đồng thuận mức đóng góp. Trong năm 2019, Thôn đã huy động được 6.300 ngày công, 213 triệu đồng để xây mới, nâng cấp nhà văn hóa, sân cầu lông, khu vui chơi; mở rộng 4,5km đường giao thông, cứng hóa 750m đường.

Trong những buổi đồng hành xây dựng nông thôn mới tại thôn 8, tham gia với người dân trồng cây, làm đường giao thông, chúng tôi đều bắt gặp sự hăng hái, niềm vui thể hiện rõ trên những khuôn mặt của người dân... Đồng chí Trần Thị Thanh Thiều, Bí thư chi bộ Thôn cho biết: “Nhờ khơi dậy được ý thức trách nhiệm, sức mạnh của người dân nên các cuộc vận động đều được Nhân dân đồng thuận ủng hộ, mọi công việc đều thực hiện đúng kế hoạch, hoàn thành sớm, như: Đổ bê tông tuyến đường trục thôn dài 05 km, từ nguồn xi măng Nhà nước hỗ trợ và nguồn kinh phí Nhân dân đối ứng 200 nghìn đồng mỗi khẩu. Tuyến đường đất rộng 02m nay được bê tông hoá, rộng 05m, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con trong thôn. Tuyến đường điện thắp sáng làng quê dài 3,5km, mỗi hộ gia đình đóng góp từ 500 đến 700 nghìn đồng với thời gian 01 tháng đã hoàn thành”.

Cấp ủy, chính quyền Xã đặc biệt quan tâm chỉ đạo, giải quyết kịp thời những băn khoăn, thắc mắc của dân ngay từ cơ sở, không để đơn, thư khiếu nại vượt cấp. Trong 03 năm gần đây, Xã đã tổ chức 09 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân, giải đáp 35 ý kiến của người dân về xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, cấp ủy đảng, chính quyền đã làm tốt việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ nguồn vốn huy động trong dân, đảm bảo mỗi công trình được đầu tư đúng chủ trương và đạt hiệu quả thiết thực.

 Cùng với việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở thì việc nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên đã góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới. Để vận động Nhân dân cải tạo vườn, chỉnh trang nhà ở, công trình phụ, phân loại rác tại nguồn, vệ sinh môi trường, xây dựng mô hình kinh tế, vườn mẫu… thì cán bộ phải làm trước. Trong tổng số 37 vườn mẫu đạt chuẩn, có 09 vườn với 04 mô hình kinh tế tiêu biểu của gia đình cán bộ xã. Cán bộ vừa đi làm giúp dân vừa tạo sự gần gũi, chia sẻ, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động từng bước thay đổi nhận thức của Nhân dân.

 Đến nay, Sơn Trường đã đạt 7/7 tiêu chí xã nâng cao, có 8/10 thôn và 37 vườn mẫu đạt chuẩn; có 221 mô hình (trong đó có 04 mô hình lớn doanh thu trên 01 tỷ đồng trở lên; 10 mô hình vừa doanh thu từ 500 triệu đồng đến 01 tỷ đồng); đưa sản phẩm cam bù chuyển đổi số, tổng diện tích 246 ha với 32 tổ hợp tác, 196 hộ tham gia. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 43,44 triệu đồng. Với những thành tích đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tặng Cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021cho cán bộ và Nhân dân xã Sơn Trường.

Xây dựng nông thôn mới được xác định là một quá trình “chỉ có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Đích đến cuối cùng của xây dựng NTM là nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất và tinh thần của Nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm “thước đo” kết quả xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân là giải pháp quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền xã Sơn Trường xác định trên hành trình tiếp tục xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025./.

                                              Theo BBT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện