Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

6 thủ tục hành chính không chờ, không giấy hẹn tại thị xã Hồng Lĩnh

  

08:26 09/10/2023

Triển khai mô hình “6 thủ tục hành chính không chờ, không giấy hẹn” đã giảm thời gian chờ đợi, tạo sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch tại phường Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh).


Phường Đức Thuận tổ chức tuyên truyền trực quan về triển khai mô hình "6 TTHC không chờ, không giấy hẹn”.

Với mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính (CCHC), phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, từ tháng 6/2023, UBND phường Đức Thuận đã chính thức triển khai mô hình “6 thủ tục hành chính không chờ, không giấy hẹn” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường.

6 thủ tục hành chính (TTHC) được phường Đức Thuận lựa chọn thực hiện gồm: thủ tục đăng ký kết hôn; chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký khai tử; chứng thực hợp đồng; cấp bản sao từ sổ gốc.

Khi người dân đến giải quyết 1 trong 6 TTHC này đều không phải nhận phiếu hẹn và thời gian xử lý tối đa là 1 giờ đồng hồ kể từ khi tiếp nhận hồ sơ.

Chủ tịch UBND phường Đức Thuận Lê Hồng Thành cho biết: “Theo quy trình, khi người dân đến giải quyết các thủ tục nói trên thì cán bộ tiếp nhận sẽ tiến hành phát phiếu hẹn và người dân sẽ phải chờ đến hẹn để lấy kết quả. Tuy nhiên, qua thực tiễn cho thấy, các thủ tục này đều có thể xử lý nhanh chóng, giúp bà con tiết kiệm thời gian, công sức nên chúng tôi đã triển khai mô hình không chờ, không giấy hẹn”.


Lãnh đạo phường Đức Thuận tiến hành thông tin cho người dân đến giao dịch về việc triển khai 6 TTHC không chờ, không giấy hẹn.

Để đảm bảo mô hình phát huy được hiệu quả, mang lại sự tiện lợi cho người dân, UBND phường Đức Thuận đã chỉ đạo công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chủ động phân loại các TTHC khi người dân đến giao dịch, trong đó, ưu tiên giải quyết 6 TTHC thuộc mô hình.

Đồng thời, in sẵn các biểu mẫu, tờ khai hồ sơ đặt tại bàn để công dân thuận tiện theo dõi, thực hiện. Mỗi ngày, phường bố trí 2 cán bộ trực tiếp nhận, xử lý 6 TTHC thuộc mô hình và 1 lãnh đạo trực ký hồ sơ ngay tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhờ đó tốc độ xử lý hồ sơ đã được đẩy nhanh. Phường cũng bố trí máy tính để công dân tiện truy cập, tra cứu và bổ sung các thông tin cần thiết khi giao dịch.

Đặc biệt, trước khi triển khai mô hình, đơn vị đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ các kỹ năng, kinh nghiệm, thao tác tiếp nhận, xử lý 6 TTHC này đảm bảo nhanh chóng và chuẩn quy trình.


Người dân đến làm thủ tục đăng ký kết hôn được cán bộ hướng dẫn và giải quyết nhanh chóng.

Sau hơn 3 tháng triển khai, mô hình “6 TTHC không chờ, không giấy hẹn” tại phường Đức Thuận thực sự đã mang lại nhiều lợi ích và tạo được sự hài lòng, đồng thuận từ người dân, doanh nghiệp.

Đến UBND phường chứng thực hợp đồng chuyển nhượng đất đai, thay vì phải chờ đợi và nhận phiếu hẹn thì hồ sơ của chị Nguyễn Thị Thu (TDP Ngọc Sơn) đã nhanh chóng được cán bộ tiếp nhận. Qua các bước kiểm tra thành phần hồ sơ, xác thực các thông tin trong hợp đồng theo quy định, hồ sơ nhanh chóng được xử lý, giúp chị Thu kịp thời lên Trung tâm Hành chính công thị xã thực hiện các bước tiếp theo ngay trong buổi. “Tôi thấy việc triển khai mô hình này hết sức hữu ích, tiện lợi, giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian”, chị Thu chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Trung Nam (TDP Thuận Hồng) cho hay: “Tôi làm việc ở xa, hôm nay về quê cùng với vợ sắp cưới lên phường làm thủ tục đăng ký kết hôn. Nghĩ rằng sẽ phải mất nhiều thời gian làm thủ tục và chờ đợi kết quả nên chúng tôi đi từ rất sớm. Thế nhưng quá trình thực hiện thủ tục chỉ mất hơn 30 phút, không phải bổ sung giấy tờ và không phải chờ đợi lâu”.


Việc chứng thực hợp đồng hiện nay cũng được phường Đức Thuận ưu tiên giải quyết nhanh chóng, không để người dân chờ đợi lâu.

"Thực tế cho thấy, việc triển khai mô hình “6 TTHC không chờ, không giấy hẹn” ngoài việc giảm thời gian, công sức chờ đợi cho người dân thì còn nâng cao được ý thức, tinh thần, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục duy trì và phát huy tối đa hiệu quả của mô hình; đồng thời nỗ lực đưa công tác cải cách hành chính đi vào chiều sâu thông qua việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên địa bàn.

                                                                                                                                                                            Ông Lê Hồng Thành

                                                                                                                                                            Chủ tịch UBND phường Đức Thuận"

 Theo BHT 

Link gốc: https://baohatinh.vn/chinh-quyen/6-thu-tuc-hanh-chinh-khong-cho-khong-giay-hen-tai-thi-xa-hong-linh-nbsp/255250.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện