Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nữ bí thư chi bộ biết khơi sức dân xây đô thị văn minh

  

19:50 29/08/2024

Đằng sau hình ảnh văn minh, sạch đẹp của tổ dân phố Hưng Nhân, phường Hưng Trí (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) là sự tận tâm với công việc của Bí thư Chi bộ Đậu Thị Quỳnh Nga.

Đi dọc những con đường rộng rãi, thoáng đãng, rợp bóng cây xanh ở tổ dân phố (TDP) Hưng Nhân hôm nay, nhiều người không thể hình dung được trước đó chưa lâu, nơi đây còn nhiều vườn tạp, đường làng ngõ xóm quanh co, chật hẹp.

Có được sự đổi thay này ngoài sự đồng lòng, chung sức của người dân tổ dân phố còn có sự đóng góp đầy tâm huyết của Bí thư Chi bộ Đậu Thị Quỳnh Nga trong việc khơi dậy sức mạnh tổng lực trong Nhân dân.


Bí thư TDP Hưng Nhân - Đậu Thị Quỳnh Nga

Trước khi đảm nhiệm vị trí Bí thư Chi bộ, bà Đậu Thị Quỳnh Nga (SN 1970) từng có 14 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ở Khu phố Trung Thượng (nay là TDP Hưng Nhân). Đến năm 2014, bà được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ TDP Hưng Nhân.

TDP Hưng Nhân hiện có 571 hộ với hơn 2.100 nhân khẩu. Năm 2018, phường Hưng Trí bắt đầu triển khai xây dựng đô thị văn minh. Thời điểm đó, TDP Hưng Nhân gặp nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là nhận thức của một bộ phận người dân về xây dựng đô thị còn nhiều hạn chế.

“Tổ dân phố của chúng tôi lúc đó được xếp vào diện khó khăn nhất phường khi đa số các hộ dân chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp và buôn bán nhỏ lẻ. Đặc biệt, tư duy, nếp nghĩ của một số người còn bảo thủ, trì trệ, vì vậy, việc vận động người dân hiến đất mở rộng đường hay cải tạo vườn tạp không thuận lợi như các tổ dân phố khác” - bà Đậu Thị Quỳnh Nga nhớ lại.


Con đường Hoàng Xuân Hãn được mở rộng từ 2,5m thành 11m rộng rãi, khang trang.

Đó là câu chuyện của 5-6 năm về trước. Còn bây giờ, nhận thức của người dân Hưng Nhân về xây dựng đô thị văn minh được nâng lên rõ rệt, thể hiện cả trong nếp nghĩ, cách làm.

Đến Hưng Nhân bây giờ, câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất về sự đồng thuận là việc giải phóng mặt bằng mở rộng đường Hoàng Xuân Hãn từ 2,5m lên 11m vào năm 2022.

Con đường này trước đây chỉ rộng 2,5m, mặt đường lồi lõm, chi chít ổ gà, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, khi UBND phường Hưng Trí thông báo kế hoạch đầu tư, mở rộng tuyến đường người dân rất hào hứng, mong đợi.

“Tuy nhiên cái khó nằm ở chỗ, khi mở rộng mặt đường lên 11m, đòi hỏi phải thu hồi gần 5.000m2 đất và tài sản trên đất của các hộ dân nằm dọc tuyến đường. Do nguồn lực có hạn, Nhà nước chỉ hỗ trợ chi phí xây dựng, phần giải phóng mặt bằng, cộng đồng dân cư phải có trách nhiệm thực hiện”, Bí thư Đậu Thị Quỳnh Nga cho biết.


Bí thư Đậu Thị Quỳnh Nga trò chuyện cùng người dân trong tổ dân phố.

Để “hóa giải” bài toán này, dưới sự gợi ý của đảng bộ cấp trên, Chi bộ tổ dân phố Hưng Nhân đã tổ chức cuộc sinh hoạt chuyên đề với nội dung “Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tập trung huy động sức dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng”. Qua đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, thể hiện trách nhiệm nêu gương và bám nắm từng hộ để tuyên truyền, vận động bà con chung tay hiến đất mở rộng đường, xây dựng đô thị văn minh. Các đảng viên đã linh hoạt vận động bằng nhiều cách, không kể ngày đêm “gõ từng nhà” để phân tích cho bà con thấu đáo lợi ích từ việc mở rộng đường, nhờ đó, “nút thắt” dần được tháo gỡ.

Sau một thời gian ngắn, 62/62 hộ nằm trong vùng ảnh hưởng của tuyến đường đã tự nguyện hiến đất, hiến tài sản với tổng kinh phí quy đổi thành tiền hơn 1 tỷ đồng. Từ chiều rộng 2,5m, con đường đã được mở rộng ra 11m, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân. Cũng với cách làm này, từ năm 2022 lại nay, tổ dân phố Hưng Nhân đã vận động mở rộng, xây dựng được 54 tuyến đường, ngõ phố với chiều dài hơn 3km bằng phương thức nhà nước và Nhân dân cùng làm.

Luôn trăn trở, tâm huyết với công việc chung, Bí thư Đậu Thị Quỳnh Nga đã khơi dậy được sự đoàn kết trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân chung sức xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Từ năm 2022 đến nay, người dân TDP Hưng Nhân đã đóng góp gần 2,2 tỷ đồng xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh, hiến gần 10.600 m2 đất để mở rộng đường, đóng góp gần 1.000 ngày công… Trong 2 năm: 2022 - 2023, TDP có 3 tuyến đường được công nhận tuyến đường văn minh đô thị.


Từ năm 2022 đến nay, người dân TDP Hưng Nhân đã đóng góp gần 2,2 tỷ đồng xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh

Bằng những đóng góp tích cực cho cộng đồng, bà Nga đã nhiều lần được các cấp biểu dương, khen thưởng, được Thị uỷ Kỳ Anh trao giấy khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" năm 2019; Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh trao giấy khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng đô thị văn minh năm 2023…

" Bà Nga là một cán bộ TDP năng nổ, nhiệt tình. Cấp ủy, chính quyền phường Hưng Trí đánh giá cao những đóng góp của bà trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Mặc dù là cán bộ nữ nhưng với mọi phong trào, đặc biệt là phong trào xây dựng đô thị văn minh, bà luôn tận tụy hết mình với công việc, luôn được cán bộ, Nhân dân trong tổ, trong phường tin yêu, mến phục.

                                                                                                                               Bà Đoàn Thị Mỹ - Bí thư Đảng uỷ phường Hưng Trí" 

 Theo BHT 

Link gốc: https://baohatinh.vn/nu-bi-thu-chi-bo-biet-khoi-suc-dan-xay-do-thi-van-minh-post272614.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện