Đảm bảo chuyển tiếp quản lý tài chính, ngân sách khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp   |    Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền   |    Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tiến tới Đại hội XIV của Đảng   |    UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện Kế hoạch tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng   |    Quy trình chỉ định nhân sự cấp ủy cấp xã thành lập mới nhiệm kỳ 2025-2030   |   

Bộ Chính trị ban hành Kết luận 187: Quy định số lượng cấp phó sau sáp nhập bộ máy

  

10:26 09/09/2025

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận số 187 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về định hướng số lượng cấp phó trong các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị. Đây là bước cụ thể hóa chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu quả, đồng thời giải quyết vấn đề nhân sự sau khi hợp nhất, sáp nhập đơn vị hành chính, cơ quan, tổ chức.

Kết luận 187 xác định rõ số lượng cấp phó của các cơ quan từ Trung ương tới địa phương, bao gồm Quốc hội, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Văn phòng Chủ tịch nước, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Kiểm toán Nhà nước; HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp xã và các cơ quan chuyên môn trực thuộc; đồng thời điều chỉnh với cấp ủy cấp xã, MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội các cấp.


Hội nghị Trung ương lần thứ 12 khóa XIII (Ảnh: Đoàn Bắc).

Nguyên tắc chung được nêu rõ: số lượng cấp phó tối đa không vượt quá 50% tổng biên chế được giao của cơ quan, tổ chức. Với các cơ quan, tổ chức không thực hiện sáp nhập, số lượng thứ trưởng, phó chủ tịch HĐND, UBND và các chức danh tương đương cơ bản vẫn thực hiện theo quy định hiện hành. Những cơ quan chưa có quy định cụ thể về số lượng cấp phó tối đa thì nay được định hướng rõ ràng: ở Trung ương, số lượng thứ trưởng và tương đương không vượt quá 5 người; phó vụ trưởng tối đa 3 người; phó trưởng phòng thực hiện theo quy định hiện hành. Các trường hợp đặc biệt sẽ do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Điểm đáng chú ý trong Kết luận 187 là việc quy định cụ thể số lượng cấp phó đối với các cơ quan, tổ chức được hợp nhất, sáp nhập. Theo đó, nếu hợp nhất từ hai cơ quan, số lượng thứ trưởng và tương đương tối đa không vượt quá 6 người. Trường hợp hợp nhất từ ba cơ quan, số lượng này không vượt quá 7 người. Đối với các cơ quan vốn đã có quy định số lượng cấp phó, khi hợp nhất, số lượng bổ sung tối đa chỉ tăng thêm 1 hoặc 2 người so với quy định, nhưng vẫn bảo đảm giới hạn 7 người.

Về địa phương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đưa ra định hướng cụ thể. Với TP Hồ Chí Minh, số lượng phó chủ tịch HĐND tối đa không quá 2 người, phó chủ tịch UBND tối đa không quá 3 người so với quy định hiện hành. Trường hợp thành phố trực thuộc Trung ương được thành lập trên cơ sở hợp nhất từ hai đơn vị hành chính cấp tỉnh, số lượng phó chủ tịch HĐND tối đa không quá 1 người, phó chủ tịch UBND tối đa không quá 2 người so với quy định. Nếu thành lập từ ba đơn vị hành chính cấp tỉnh, con số này lần lượt là tối đa 2 và 3 người.

Đối với các tỉnh, nếu được thành lập từ hai đơn vị hành chính cấp tỉnh, số lượng phó chủ tịch HĐND tối đa không quá 1 người, phó chủ tịch UBND tối đa không quá 2 người. Trường hợp thành lập từ ba tỉnh, số lượng phó chủ tịch HĐND tối đa không quá 1 người, còn phó chủ tịch UBND tối đa không quá 3 người so với quy định hiện hành, căn cứ vào phân loại đơn vị hành chính cao nhất hoặc theo phân loại sau sắp xếp.

Ngoài ra, Kết luận 187 cũng quy định về số lượng cấp phó trong các ban, sở, ngành của địa phương sau khi sáp nhập. Theo đó, nếu hợp nhất từ hai tỉnh, số lượng phó giám đốc sở, phó trưởng phòng và tương đương tối đa không quá 1 người mỗi cơ quan; trường hợp thành lập cơ quan mới thì tối đa tăng thêm 2 người. Nếu hợp nhất từ ba tỉnh, số lượng cấp phó tối đa không quá 2 người, trường hợp thành lập cơ quan mới thì tối đa không vượt quá 3 người và bảo đảm không vượt quá cấp phó của cấp trên trực tiếp.

Kết luận 187 là cơ sở để hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương triển khai đồng bộ, thống nhất, vừa đảm bảo tính kế thừa, ổn định, vừa xử lý hợp lý các vấn đề nhân sự phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy. Đồng thời, văn bản này góp phần hiện thực hóa chủ trương tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành, phù hợp yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

BBT


Thêm ý kiến góp ý

 Ý kiến của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại