Đảm bảo chuyển tiếp quản lý tài chính, ngân sách khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp   |    Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền   |    Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tiến tới Đại hội XIV của Đảng   |    UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện Kế hoạch tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng   |    Quy trình chỉ định nhân sự cấp ủy cấp xã thành lập mới nhiệm kỳ 2025-2030   |   

Quy định mới về số lượng cấp phó tại phòng chuyên môn, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã

  

08:12 17/10/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 332/NQ-CP ngày 15/10/2025 quy định cụ thể số lượng cấp phó tại các phòng chuyên môn, trung tâm phục vụ hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhằm bảo đảm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở cơ sở.

Theo Nghị quyết, phòng chuyên môn và tương đương, trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã được bố trí bình quân 2 cấp phó. Trong đó, lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã gồm Giám đốc (là Phó Chủ tịch UBND cấp xã không kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Trung tâm) và Phó Giám đốc, tương đương Phó Trưởng phòng thuộc UBND cấp xã.

UBND cấp xã được quyết định cụ thể số lượng cấp phó của từng phòng chuyên môn, trung tâm hành chính công trong phạm vi quản lý, bảo đảm không vượt quá tổng số lượng cấp phó theo quy định của cấp có thẩm quyền. Nghị quyết 332/NQ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2025.

Trước đó, theo Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025, các phòng chuyên môn được tổ chức ở cấp xã gồm:

  • Văn phòng HĐND và UBND: tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện quản lý nhà nước về các lĩnh vực Văn phòng, Tư pháp, Đối ngoại.
  • Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế - Hạ tầng và Đô thị (đối với phường, đặc khu Phú Quốc): tham mưu quản lý về các lĩnh vực Tài chính - Kế hoạch, Xây dựng, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường.
  • Phòng Văn hóa - Xã hội: tham mưu quản lý về các lĩnh vực Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Khoa học và Thông tin, Y tế.

Bên cạnh đó, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/7/2025) cũng quy định: UBND cấp xã được quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. UBND cấp xã có thể bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội và khối lượng hồ sơ hành chính của địa phương.

Việc ban hành Nghị quyết 332/NQ-CP được đánh giá là bước đi quan trọng trong hoàn thiện thể chế, tinh gọn tổ chức bộ máy hành chính cấp cơ sở, đồng thời bảo đảm tính chủ động của chính quyền địa phương trong sắp xếp nhân sự, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay.

BBT


Thêm ý kiến góp ý

 Ý kiến của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại