Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Cán bộ xã về làm lãnh đạo thôn, xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu ở Kỳ Anh

  

00:37 03/12/2020

Sau hơn 1 năm rưỡi triển khai, việc thực hiện “liên thông” cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã về kiêm nhiệm tại thôn ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã đạt được những kết quả thiết thực.


Nhà văn hóa thôn Tiến Thành, xã Kỳ Khang trước ngày được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu (27/10/2020)

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tháng 10/2019, xã vùng biển Kỳ Khang triển khai tăng cường 3 đồng chí cán bộ không chuyên trách cấp xã về kiêm nhiệm ở các thôn khó khăn.

“Sau hơn 1 năm triển khai, chủ trương này đã đạt được kết quả trên nhiều phương diện. Không chỉ đạt được mục đích tinh gọn bộ máy, giảm được nhiều chức danh, việc đưa người hoạt động không chuyên trách cấp xã về kiêm nhiệm ở thôn còn phát huy tốt vai trò, đưa phong trào của thôn phát triển nhanh và vững chắc” - Đồng chí Hồ Xuân Trính, Chủ tịch UBND xã Kỳ Khang cho biết.

Thôn Tiến Thành là một trong ba thôn khó khăn (Vĩnh Long, Đầu Giang, Tiến Thành) được Kỳ Khang đưa cán bộ công chức và người hoạt động không chuyên trách về kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo thôn.


Trưởng thôn Tiến Thành Tô Minh Lành chăm sóc hàng cây được người dân tặng trồng tại nhà văn hóa thôn

Đầu năm 2019, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tô Minh Lành được điều động về kiêm nhiệm chức Trưởng thôn Tiến Thành. Mặc dù rất nhiều khó khăn nhưng Trưởng thôn Tô Minh Lành cùng Ban cán sự thôn cũng đặt mục tiêu và quyết tâm phấn đấu hoàn thành 10 tiêu chí khu NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020.

“Mặc dù phải gánh hai trọng trách, nhưng nhờ sắp xếp hợp lý công việc giữa xã và thôn, mọi việc rồi cũng đi vào ổn định; đặc biệt nhờ nắm bắt trực tiếp các chủ trương của xã, việc lãnh đạo, chỉ đạo ở thôn cũng được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả hơn” - Trưởng thôn Tô Minh Lành chia sẻ.


Thôn Tiến Thành đã được công nhận là khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Nhờ huy động được sự đồng lòng, chung sức của người dân, thôn Tiến Thành đã hoàn thành 10/10 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu đúng kế hoạch. Người dân đã hiến gần 5.500 m2 đất làm NTM, hơn 4,7 km đường đã được bê tông hóa; nhà văn hóa vừa được xây dựng với kinh phí trên 1,5 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu/năm…

Ở vùng thượng, xã Kỳ Thượng là địa phương đi đầu của huyện Kỳ Anh trong thực hiện Nghị quyết số 18 của TW kể cả số lượng cán bộ được điều động cũng như hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ tại cơ sở, với 7 đồng chí cán bộ không chuyên trách; tham gia lãnh đạo, chỉ đạo đưa 6 đơn vị thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu trong tháng 11/2020.


Thôn Phúc Môn mạnh dạn đăng ký xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu vào năm 2020 và trở thành một trong 6 thôn đạt chuẩn đúng kế hoạch.

Tháng 10/2019, đồng chí Lê Đức Bậm, Phó Chủ tịch UBMTTQ - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Kỳ Thượng được điều động về kiêm nhiệm chức Bí thư chi bộ thôn Phúc Môn. Mặc dù triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu khá sớm (2017) nhưng tại thời điểm có chức danh kiêm nhiệm, thôn mới hoàn thành được 3/10 tiêu chí.

Có chủ trương đúng đắn, phù hợp, luôn nêu cao trách nhiệm, tâm huyết, năng động, sáng tạo trong cách làm, tập hợp, huy động được người dân vào cuộc, đồng chí Bí thư chi bộ mới đã khơi dậy được sự đồng lòng của mỗi người dân, cùng chung tay hoàn thành mục tiêu xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đúng kế hoạch trong chồng chất khó khăn.


Hàng rào xanh - tím, một “đặc sản” trong xây dựng NTM của xã Kỳ Thượng

Ông Lê Văn Lãm - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Thượng cho biết: “Phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020 trong thời điểm thực hiện nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 của TW, bên cạnh những khó khăn ban đầu, Kỳ Thượng cũng coi đây là cơ hội để thực hiện lộ trình tinh giản bộ máy từ xã đến thôn; tạo điều kiện để các cán bộ, đặc biệt là cán bộ không chuyên trách được lăn lộn và rèn luyện, trưởng thành tại địa bàn cơ sở. Cùng với đó, bổ sung được đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực và kinh nghiệm giúp các thôn đẩy nhanh hoàn thành các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu”.


Chị Nguyễn Thị Tuyết - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Lâm Hợp kiêm Trưởng thôn Nam Hà

Tại thôn Nam Hà (xã Lâm Hợp), Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Thị Tuyết được phân công kiêm Trưởng thôn từ đầu năm 2020.

Là một cán bộ nữ trẻ gánh 2 trọng trách, Trưởng thôn Nguyễn Thị Tuyết luôn cố gắng sắp xếp công việc khoa học và tranh thủ mọi thời gian để gần gũi, động viên bà con làm NTM. Với sự đồng lòng của người dân, năm 2020, thôn Nam Hà đã được công nhận đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu.


Trưởng thôn Nguyễn Thị Tuyết luôn cố gắng sắp xếp công việc khoa học và tranh thủ mọi thời gian để gần gũi, động viên bà con xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Đến thời điểm này, toàn huyện Kỳ Anh đã có 17/20 xã, thị trấn thực hiện điều động cán bộ công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã về kiêm nhiệm các chức danh ở thôn, với trên 40 cán bộ được điều động. Trong đó, riêng 6 xã vùng thượng (Lâm Hợp, Kỳ Sơn, Kỳ Thượng, Kỳ Lạc, Kỳ Tây, Kỳ Trung) đều có cán bộ tham gia kiêm nhiệm chức danh ở thôn với tổng số 22 đồng chí.

Theo đánh giá bước đầu, đội ngũ cán bộ kiêm nhiệm này đã làm tốt chức năng “hai vai” trong thực hiện nhiệm vụ được giao và đã nắm bắt được cơ hội để họ cống hiến và khẳng định mình.

Việc kiêm nhiệm khiến mức phụ cấp tăng lên, cũng đã khuyến khích được tinh thần hăng say làm việc của cán bộ; giải được bài toán thiếu cán bộ cơ sở, đặc biệt là tại các xã vùng thượng.

Theo Baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện