Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Đẩy mạnh triển khai dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh

  

10:14 20/12/2023

Không phải đến trụ sở cơ quan Nhà nước hoặc Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp nhưng vẫn có thể gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những lợi ích thiết thực khi đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI).


Nhân viên Bưu điện tiếp nhận hồ sơ TTHC (ảnh minh họa)

Triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai và ban hành các Quyết định công bố Danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu BCCI trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC.

Đến nay, 9 sở, ban, ngành và 9 huyện, thành trên địa bàn tỉnh ký kết Hợp đồng cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI với Bưu điện tỉnh; đồng thời các đơn vị cũng đã thực hiện công khai, niêm yết danh mục TTHC thực hiện và chưa thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ BCCI trên Trang thông tin điện tử của các đơn vị, địa phương; đồng thời phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai tập huấn, đào tạo cho nhân viên Bưu điện về nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận hồ sơ TTHC.

Các đơn vị, địa phương cũng đã phối hợp với ngành Bưu điện tích cực tổ chức truyền thông, tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như băng rôn, phát tờ gấp và đặt baner tuyên tuyền tại các điểm bưu điện văn hóa xã; phát thanh trên hệ thống loa phát thanh tại các cấp xã/phường/thị trấn để người dân, doanh nghiệp biết và sử dụng dịch vụ.

Thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai dịch vụ BCCI, năm 2023, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích khoảng: 262.725 hồ sơ, trong đó tiếp nhận 45.757 hồ sơ và trả kết quả 216,968 hồ sơ (riêng tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh trả kết quả của 42,854 hồ sơ).


Năm 2023, Hà Tĩnh có 262.725 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích

Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đã tạo thuận lợi cho người dân (nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn), tổ chức, cá nhân mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực, giúp các tổ chức, cá nhân giảm chi phí, thời gian đi lại, giảm áp lực cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính.

Việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC có thể thực hiện ngay tại địa chỉ theo yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, không bị tồn lại ở các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC. Góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân về dịch vụ công trên địa bàn tỉnh; đồng thời góp phần thực hiện chủ trương xã hội hoá các dịch vụ công của Đảng và Nhà nước, lấy mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp tại cộng đồng làm ưu tiên.

Tuy lợi ích của việc triển khai dịch vụ BCCI trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC là rất rõ nét, nhưng hiện nay tỷ lệ phát sinh hồ sơ TTHC qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh vẫn chưa nhiều.

Trong thời gian tới, nhằm triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác về việc phối hợp triển khai các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Hà  và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, các đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh theo Công văn số 2669/UBND-NC2 ngày 30/5/2023 của UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh phải tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên trong việc gửi nhận hồ sơ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI an toàn, chính xác, đúng quy định. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, phối hợp với các sở, ngành, địa phương để tổ chức chuyển phát và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả dịch vụ công trực tuyến; tăng cường tiếp nhận các hồ sơ, TTHC tại cấp huyện, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân./. 

BBT

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện