Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Sở Nội vụ Hà Tĩnh đẩy mạnh giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI

  

11:17 16/12/2023

Sở Nội vụ là một trong 07 đơn vị thực hiện thí điểm chuyển giao nhân lực thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh từ tháng 6/2020. Theo đó, đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở Nội vụ, đồng thời với việc bố trí công chức của Sở trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, nhân viên Bưu điện đã thực hiện việc tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả khi tổ chức, cá nhân đến giao dịch theo quy trình Đề án.

Kết quả thực hiện Đề án

Thực hiện Quyết định số 2459/QĐ-UBND ngày 23/7/2019 của UBND tỉnh ban hành Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch 359/KH-UBND ngày 18/10/2019 của UBND tỉnh triển khai Đề án; Kế hoạch số 06/KH-BCĐ ngày 12/3/2020 của Ban chỉ đạo Đề án chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công thực hiện qua dịch vụ Bưu chính công ích (BCCI), Sở Nội vụ là một trong 07 đơn vị thực hiện thí điểm chuyển giao nhân lực thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh từ tháng 6/2020. Theo đó, đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở Nội vụ, đồng thời với việc bố trí công chức của Sở trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, nhân viên Bưu điện đã thực hiện việc tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả khi tổ chức, cá nhân đến giao dịch theo quy trình Đề án.


Người dân giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh

Thực hiện Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 18/02/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công thực hiện qua dịch vụ Bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh - giai đoạn II, Sở Nội vụ là đơn vị thực hiện thí điểm giai đoạn II, từ đầu năm 2021 tiếp tục bố trí công chức của Sở phối hợp với nhân viên Bưu điện trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả khi tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh đến hết tháng 6/2021. Sở Nội vụ đã có Công văn số 1104/SNV-VP đề nghị Ban Chỉ đạo Đề án tỉnh và tiến hành chuyển giao hoàn toàn cho nhân viên Bưu điện thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thuộc Bộ TTHC của đơn vị cung cấp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh từ ngày 01/7/2021 cho đến nay.

Sau khi chuyển giao, Sở Nội vụ đã chỉ đạo Văn phòng Sở đã trực tiếp làm việc với nhân viên bưu điện và thường xuyên trao đổi, phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan đến công tác tiếp nhận, trả kết quả, đặc biệt là việc tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức và cá nhân thao tác, thực hiện các TTHC mức độ dịch vụ công trực tuyến toàn trình và sử dụng dịch vụ BCCI.

- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong năm 2023 của Sở Nội vụ (từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/12/2023) là: 2272, trong đó: số mới tiếp nhận trực tuyến: 1146; trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính: 1123; số từ kỳ trước chuyển qua: 103

+ Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 2198; trong đó, giải quyết đúng hạn: 2198, quá hạn: 0.

+ Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 74; trong đó, trong hạn: 74, quá hạn: 0.

- Sau thời gian chuyển giao hoàn toàn cho nhân viên Bưu điện (từ ngày 01/7/2021 cho đến nay), Sở Nội vụ không bố trí công chức trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Nhân viên Bưu điện hiện tại đã thực hiện thành thạo nhiệm vụ, thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thuộc Bộ TTHC của Sở Nội vụ. Trong năm 2023, có 16 thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ trực tuyến với tổng số 481 hồ sơ DVC toàn trình và một phần, có 15 hồ sơ được trả kết quả thông qua dịch vụ BCCI, đóng góp tích cực vào kết quả cải cách hành chính của đơn vị.

 Một số hạn chế và đề xuất

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần đã được thực hiện góp phần đơn giản hóa, giảm chi phí cho các tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên thời gian qua có nhiều thủ tục phát sinh hồ sơ ít, đặc biệt là có TTHC không có hồ sơ phát sinh. Vì vậy việc thực hiện dịch vụ BCCI hiện nay đối với các thủ tục hành chính của Sở Nội vụ chủ yếu thực hiện ở công đoạn tiếp nhận hồ sơ, còn ít thủ tục được trả kết quả thông qua dịch vụ BCCI.


Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Hà Tĩnh

Nguyên nhân là một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền Sở Nội vụ có tính chất đặc thù hoặc có những TTHC kết quả là hiện vật đặc biệt (Huân, Huy chương, hiện vật khen thưởng cao quý khác…); khung Bằng khen là hiện vật cồng kềnh, dễ hư hỏng nên phát sinh chi phí cao nhiều tổ chức, cá nhân còn e ngại sử dụng dịch vụ trả kết quả qua dịch vụ BCCI. Mặt khác, khi thực hiện đầu vào, việc scan hồ sơ để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mất khá nhiều thời gian, trong khi điều kiện đi lại trong thành phố thuận tiện nên nhiều đơn vị sở, ngành lựa chọn cách thức trực tiếp nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, dẫn đến tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến chưa cao.

Để tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI, Sở Nội vụ đề nghị Bưu điện tỉnh tiếp tục lựa chọn, bố trí nhân viên tham gia thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của đơn vị đảm bảo năng lực, trình độ và ổn định trong thời gian dài để nắm vững quy định và ngày càng thành thạo nhiệm vụ; trường hợp luân chuyển cán bộ, nhân viên đề nghị có văn bản thông báo với đơn vị; Đề nghị Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin - Truyền thông, Bưu điện tỉnh tiếp tục phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho các đơn vị thí điểm và nhân viên bưu điện thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm phục vụ HCC tỉnh để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ. Nhất là đào tạo, tập huấn về dịch vụ công mức trực tuyến để nhân viên Bưu điện hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức và người dân khi có nhu cầu.

 Phương hướng triển khai thực hiện trong thời gian tới

Tiếp tục thực hiện việc chuyển giao cho nhân viên Bưu điện thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thuộc Bộ TTHC của đơn vị cung cấp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo kế hoạch thực hiện Đề án.

Tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, khuyến nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nội vụ, thực hiện nộp hồ sơ qua mạng điện tử thông qua các Dịch vụ công trực tuyến hoặc qua dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả dịch vụ BCCI nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến, dịch vụ Bưu chính công ích trong giải quyết TTHC.

Chủ động rà soát các thủ tục hành chính của Sở Nội vụ và triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp để thực hiện tăng tỷ lệ DVC trực tuyến.

Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực Nội vụ; tăng cường số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của Sở Nội vụ theo quy định của Nghị định 107/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính./.

BBT


Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện