Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Gửi đến Thủ tướng: Nhiều trăn trở và hiến kế về chuyển đổi số quốc gia

  

08:13 25/03/2024

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), Thủ tướng Chính phủ sẽ gặp mặt và đối thoại với thanh niên. Trước khi chương trình diễn ra, thanh niên cả nước đã có nhiều trăn trở và hiến kế về chuyển đổi số quốc gia gửi đến người đứng đầu Chính phủ.

Chương trình đối thoại với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia", sẽ diễn ra vào ngày 26.3.

Người trẻ tham gia hỗ trợ nông dân livestream bán nông sản, một mô hình giúp người dân tiếp cận với chuyển đổi số

Sẵn sàng góp sức số hóa nền nông nghiệp

Việc ứng dụng công nghệ cao và thực hiện công cuộc chuyển đổi số trong nông nghiệp của AgriDrone đang tiến triển rất tốt khi gặt hái nhiều thành quả và sự đồng thuận cao của bà con nông dân. Hiện tại cũng là thời điểm cực kỳ tốt để AgriDrone đẩy mạnh hơn nữa vì tình hình trong nước vẫn rất khả thi khi thị trường nông sản hoạt động sôi nổi và đời sống của bà con được cải thiện rất nhiều. Chính những lý do này giúp cho bà con khá cởi mở trong việc đầu tư, ứng dụng công nghệ mới, cũng như hợp tác hỗ trợ trong công tác số hóa nông nghiệp.

Nguyễn Văn Thiên Vũ

Nhưng tôi vẫn rất trăn trở là làm sao chúng ta có thể đồng bộ về mục tiêu và mục đích trong việc số hóa nông nghiệp để có thể tận dụng nguồn lực và tài lực của sức mạnh tập thể cùng nhau đưa nông nghiệp, nông sản VN phát triển vượt bậc hơn nữa.

Cụ thể chúng tôi có năng lực triển khai và kết nối rất mật thiết với bà con nông dân, bằng việc phục vụ, hỗ trợ thường xuyên cho hơn 70.000 hộ nông dân trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Bên cạnh việc phục vụ cho doanh nghiệp hiện tại chúng tôi hoàn toàn có thể kết hợp chia sẻ nguồn lực để cống hiến vào công cuộc số hóa chung, cùng đồng hành xây dựng cơ sở dữ liệu cho quốc gia để có thể định hướng phát triển vượt trội hơn cho nông nghiệp nước nhà và nền tảng đảm bảo an ninh lương thực.

Tôi đề xuất hướng tới một điểm cầu quy tụ các chuyên gia đầu ngành, máy móc hiện đại hàng đầu, chuyên gia phát triển sản phẩm, chuyên gia về vận hành, doanh nhân có năng lực thương mại lớn để giúp rút ngắn thời gian và chi phí từ khâu ý tưởng đến sản phẩm thực sự hiệu quả. Với định hướng phát triển này sẽ giúp Việt Nam sớm có nhiều sản phẩm đủ năng lực cạnh tranh với thế giới, giúp chúng ta không bị thất thoát lợi thế tuyệt đối về nguồn nguyên liệu, không phải sản xuất thô nữa; ngoài ra sẽ tạo ra một lớp người Việt trẻ tinh túy, nhờ việc được kế thừa của "đàn anh" đi trước, các bạn sẽ đủ năng lực để làm những việc lớn hơn.

Nguyễn Văn Thiên Vũ

Giám đốc điều hành Công ty cổ phần thiết bị bay AgriDrone Việt Nam

 Tạo dựng mạng lưới thanh niên tiên phong trong chuyển đổi số

Đối với vấn đề chuyển đổi số hiện nay, tôi có những trăn trở như sau: Đầu tiên là năng lực nguồn nhân lực. Trong đó nhu cầu về nhân lực cho chuyển đổi số còn cao, đặc biệt là các kỹ sư phần mềm, chuyên gia dữ liệu, an ninh mạng. Tuy nhiên, nguồn nhân lực chất lượng cao còn thiếu hụt. Tiếp theo là hạ tầng công nghệ, vì hạ tầng số tại Việt Nam tuy đã có nhiều cải thiện nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, miền núi. Tiếp đến là chính sách và quy định pháp luật. Hệ thống chính sách và quy định pháp luật liên quan đến chuyển đổi số còn chưa hoàn thiện, cần được cập nhật và đồng bộ.

Lê Nhật Tường

Từ những trăn trở trên, tôi có một số câu hỏi muốn gửi đến Thủ tướng Chính phủ trong lần đối thoại này:

Chính phủ có những giải pháp gì để nâng cao năng lực nguồn nhân lực, đặc biệt là thanh niên cho chuyển đổi số? Chính phủ có kế hoạch gì để phát triển hạ tầng số đồng bộ trên cả nước? Khi nào hệ thống chính sách và quy định pháp luật liên quan đến chuyển đổi số sẽ được hoàn thiện?

Bên cạnh đó, tôi kỳ vọng và mong muốn Chính phủ quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo nguồn nhân lực cho chuyển đổi số, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển các chương trình đào tạo ngắn hạn, được cập nhật liên tục. Đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng số, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, miền núi. Nhanh chóng hoàn thiện hệ thống chính sách và quy định pháp luật liên quan đến chuyển đổi số, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

Đồng thời tôi có những hiến kế như sau: tăng cường hợp tác giữa các trường đại học, doanh nghiệp và cơ quan Chính phủ trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho chuyển đổi số; triển khai các chương trình đào tạo trực tuyến miễn phí hoặc chi phí thấp để nâng cao kiến thức về chuyển đổi số cho người dân; khuyến khích thanh niên khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ số; tổ chức nhiều hơn nữa hội thảo, hội nghị chuyên đề về chuyển đổi số để chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp.

Làm sao để phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia? Theo tôi cần nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong thanh niên; nâng cao kỹ năng thông qua các chương trình đào tạo về công nghệ thông tin, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên sáng tạo và ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn; đồng thời cần tạo dựng mạng lưới thanh niên tiên phong trong chuyển đổi số ở các địa phương, cơ quan, đơn vị…

Lê Nhật Tường

Kỹ sư phần mềm Công ty cổ phần VNG

Có thêm cơ chế, chính sách và nguồn lực hỗ trợ thanh niên

Bản thân tôi là người con xứ xoài Cam Lâm nhưng học tập và làm việc tại TP.HCM, đã có cơ hội được tiếp cận với thương mại điện tử và chuyển đổi số từ những năm 2009. Mãi đến khi dịch Covid-19, vì nhiều lý do nên tôi quay trở lại quê hương, vốn là vùng xoài lớn nhất nhì cả nước. Bản thân tôi cũng đã sử dụng kiến thức cũng như kinh nghiệm trong thương mại điện tử và chuyển đổi số để áp dụng nâng cao giá trị, tạo ra sản phẩm và quảng bá những nét đặc trưng xứ xoài mà trước đây chưa một ai biết đến.

Đặng Thế Truyền

Cũng là vùng xoài giống như Cam Lâm nhưng ở Cao Lãnh (Đồng Tháp) thương hiệu lại rất nổi tiếng, còn ở Cam Lâm thì xoài thường xuyên chịu cảnh "được mùa mất giá, được giá mất mùa" nên CamLamOnline của chúng tôi ra đời với quyết tâm quảng bá xứ xoài quê hương. Đến thời điểm hiện tại, thông qua CamLamOnline, những sản phẩm từ xoài Cam Lâm được rất nhiều người ưa chuộng, trong đó có cả khách quốc tế... Tuy mô hình còn khá đơn sơ nhưng hình ảnh xứ xoài đã được lan tỏa mạnh, bà con trồng xoài cũng có thêm hy vọng.

Thực tế ở Cam Lâm nói riêng và các huyện tại Khánh Hòa nói chung, thông qua chương trình OCOP thì làn sóng tạo nên các sản phẩm chế biến sâu từ nông sản đang rất phát triển, nhưng cũng còn thiếu khá nhiều nguồn lực, liên kết và sự hỗ trợ thuận lợi để đi từ vùng trồng đến tay người tiêu dùng. Thông qua buổi đối thoại này, tôi hy vọng sắp đến Chính phủ sẽ có những cơ chế, chính sách, nguồn lực hỗ trợ nhiều hơn để thế hệ trẻ của mỗi địa phương có thể phát huy vai trò và giá trị của sản vật địa phương.

Đặng Thế Truyền

Giám đốc Công ty TNHH CamLamOnline

Theo Thanh niên

Link: https://thanhnien.vn/gui-den-thu-tuong-nhieu-tran-tro-va-hien-ke-ve-chuyen-doi-so-quoc-gia-185240324204200497.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện