Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Đức Thọ : Tăng cường công tác chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội, người hưởng lương, khám chữa bệnh

  

06:45 05/07/2024

Ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ ký, ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, gọi tắt là Đề án 06; đây là Đề án quan trọng mang tính đột phá trong tổng thể chương trình chuyển đối số Quốc gia.

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị ở huyện Đức Thọ đã triển khai Đề án 06 trong công tác quản lý, điều hành và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, qua đó, cung cấp nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ngày càng sâu rộng, bước đầu đạt được những kết quả tốt trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là việc thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả An sinh xã hội, người có công; người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Qua đó, từng bước cải cách thủ tục hành chính, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho người thụ hưởng và thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước.

Hiện nay, 100% cơ sở KCB BHYT trên địa bàn huyện Đức Thọ đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip, tính đến hết tháng 6/2024 đã có 86.922/114.102 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD, kết quả xác thực tra cứu thành công trên 77%. giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian, kinh tế cho cả người bệnh, cán bộ y tế và cơ quan BHXH. Trong 06 tháng đầu năm, Trung tâm y tế huyện đã cấp được 1.515 giấy khám sức khỏe qua Cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT của Ngành BHXH đạt tỷ lệ 100%; Đã cấp 218/218 giấy Giấy chứng sinh điện tử trên cổng Dịch vụ công liên thông, đạt tỷ lệ 100%.

Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả An sinh xã hội, Người có công; Người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt; Với hình thức này, cán bộ hưu trí có thể lĩnh lương hưu mọi lúc, mọi nơi, hoặc nhờ người thân lĩnh giúp mà không cần ủy quyền, đảm bảo an toàn. Không chỉ người nhận lương hưu, trợ cấp hằng tháng mà cả người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng có thể chọn phương thức chi trả qua tài khoản thẻ ATM. Việc trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM bảo đảm người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định.

Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp ngành Công an, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tuyên truyền tận gia đình các đối tượng 

Với những lợi ích mang lại, thời gian qua, BHXH huyện Đức Thọ tích cực phối hợp với Bưu điện huyện, Công an huyện, các phòng, ngành quản lý chặt chẽ người hưởng lương hưu, trợ cấp thất nghiệp; thông báo công khai, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng về lịch chi trả hằng tháng, mạng lưới ATM, cơ chế ưu đãi của các ngân hàng để người hưởng lựa chọn phù hợp với nhu cầu cá nhân; tạo mọi điều kiện để các ngân hàng tiếp cận điểm chi trả nhằm vận động, khai thác người hưởng mở tài khoản cá nhân và phát hành thẻ ATM ngay tại điểm chi trả. Ông Nguyễn Hữu Bằng, giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cho biết: “ Sau một thời gian tập trung tuyên truyền, vận động và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, lãnh đạo các địa phương đặc biệt cơ quan BHXH và sự đồng thuận của người dân. Kết quả, đối với chi trả cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đến nay đã đạt 82,16% và đang tiếp tục phấn đấu đạt 100%. Số đối tượng đã thực hiện chi trả chế độ hưu trí, trợ cấp BHXH thông qua tài khoản cá nhân ATM: 7.437/7.682 người đạt 96,82%. Đối với các đối tượng An sinh xã hội có :10.410/ 11.785 người, đạt tỉ lệ 88,3%”.

Hướng dẫn người hưởng lương hưu mở tài khoản ngân hàng và chuyển hình thức nhận tiền qua tài khoản ATM . 

Tuy nhiên,trong quá trình thực hiện việc chi trả ASXH không dùng tiền mặt còn có nhiều khó khăn, vướng mắc như các đối tượng chưa có thói quen nhận chi trả qua hệ thống ATM, phần lớn là những người tuổi cao, sức khỏe yếu, khả năng sử dụng máy móc và công nghệ thông tin hạn chế, thậm chí có những người bất khả kháng, không thể sử dụng được; việc đi lại để đến các điểm rút tiền đối với nhiều người cũng hết sức khó khăn. Ngoài ra việc chưa đảm bảo hạ tầng cơ sở đồng bộ để thực hiện chính sách cũng là một trở ngại, lớn ảnh hưởng đến hiệu quả của thực hiện Đề án.  

Để tăng cường chi trả qua tài khoản cho các đối tượng, ngành BHXH huyện tiếp tục phối hợp với các phòng, ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên, đối tượng, gia đình đối tượng và cộng đồng về việc chuyển đổi hình thức chi trả chính sách ASXH từ tiền mặt sang hình thức chi trả KDTM; Rà soát đối tượng bất khả kháng (trường hợp đặc biệt già cả, đau ốm không thể đi lại được, không có người ủy quyền…) để BHXH huyện phối hợp với Bưu điện chi trả bằng tiền mặt đến tận tay đối tượng. Ông Nguyễn Hữu Bằng, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Đức Thọ cho biết thêm.

Theo CTTĐT Đức Thọ


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện