Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Người dân đồng thuận, sẵn sàng “mặt bằng sạch” đón dự án đầu tư

  

08:11 18/12/2023

87 hộ dân và 265 nhân khẩu của thôn Minh Đức, xã Kỳ Nam (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã đồng thuận với chủ trương tái định cư, chào đón các dự án lớn về đầu tư trên địa bàn.

Toàn cảnh thôn Minh Đức từ trên cao.

Kỳ Nam là xã khó khăn nhất của TX Kỳ Anh. Trên địa bàn xã cũng chưa có dự án, doanh nghiệp đầu tư xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Vì vậy, sau khi có các nhà đầu tư khảo sát, ý định đầu tư tại thôn Minh Đức, TX Kỳ Anh chỉ đạo xã Kỳ Nam đã tiến hành các bước thông tin, lấy ý kiến người dân về vị trí tái định cư, tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đón nhà đầu tư tiềm năng. Điều đáng mừng là người dân Minh Đức đã hiểu rõ lợi ích chung nên sẵn sàng đồng thuận chủ trương di dời tái định cư, vì lợi ích các dự án mang lại.

Sau khi cùng các gia đình trong thôn chốt phương án địa điểm đặt khu tái định cư, gia đình ông Bùi Xuân Luật (60 tuổi, thôn Minh Đức, xã Kỳ Nam) đã sẵn sàng di dời tái định cư nếu có dự án vào đầu tư.

“Dù có những nuối tiếc nếu phải rời xa nơi gia đình từng gắn bó hơn 30 năm qua nhưng vợ chồng tôi cũng như các gia đình khác đều vui vẻ, đồng thuận với chủ trương chung. Việc các doanh nghiệp vào đầu tư không chỉ thúc đẩy sự phát triển của quê hương mà còn giúp người dân có việc làm, phát triển thương mại - dịch vụ đi kèm", ông Luật bộc bạch.

Hiện nay, thôn Minh Đức có 87 hộ dân với 265 nhân khẩu, diện tích toàn thôn khoảng 10ha. Sau khi lấy ý kiến của người dân qua các buổi họp bàn từ thị xã xuống thôn, người dân đã thống nhất chọn khu đất rộng khoảng 13ha tại thôn Tân Thành, xã Kỳ Nam là vị trí tái định cư cho người dân trong thôn nếu sau này có dự án đầu tư về địa bàn.

Đến nay, 100% hộ dân ở thôn Minh Đức đồng thuận với chủ trương quy hoạch khu tái định cư mới. Trong ảnh: Người dân thôn Minh Đứctrò chuyện cùng đoàn công tác của xã Kỳ Nam.

Ông Nguyễn Đình Thoại - Bí thư kiêm Trưởng thôn Minh Đức cho biết: “Sau khi nắm bắt chủ trương của cấp trên về việc đồng hành cùng địa phương trong việc thu hút đầu tư, chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc họp để lấy ý kiến của người dân về khu tái định cư mới. Lúc đầu người dân còn băn khoăn nhưng sau khi hiểu rõ lợi ích, hiệu quả đầu tư trên địa bàn nên đến nay, 100% các hộ dân trong thôn đã vui vẻ đồng thuận với chủ trương di dời, quy hoạch khu tái định cư nếu có dự án...”.

Để công tác GPMB “đi tắt, đón đầu”, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, TX Kỳ Anh đã tiến hành rà soát các bước, lên phương án cụ thể cho công tác tuyên truyền, vận động người dân. TX Kỳ Anh chỉ đạo xã Kỳ Nam luôn lấy phương châm “vận động là chính” để người dân nắm bắt kỹ càng chủ trương chung.

Để có được kết quả 100% người dân thôn Minh Đức đồng thuận với chủ trương tái định cư, các tổ vận động của chính quyền địa phương đã làm việc kiên trì suốt thời gian dài. Lãnh đạo TX Kỳ Anh, xã Kỳ Nam cùng vào cuộc để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, qua đó giải đáp thấu tình đạt lý các vướng mắc.

Người dân thống nhất chọn khu đất rộng khoảng 13ha tại thôn Tân Thành, xã Kỳ Nam là vị trí làm khu tái định cư sau này. Trong ảnh: Một góc thôn Tân Thành nhìn từ trên cao.

Bí thư Đảng uỷ Kỳ Nam - Trần Quang Hạnh cho biết: “GPMB, di dời, tái định cư ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, kinh tế, sinh hoạt của mỗi hộ dân nên không thể tránh khỏi những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Từ chỗ còn có những băn khoăn, đến nay người dân thôn Minh Đức đã sẵn sàng chấp nhận một cuộc đổi thay, hy sinh một phần lợi ích riêng cho sự bứt phá đi lên của quê hương Kỳ Nam.

Mặc dù chưa có quyết định đầu tư nhưng với tấm thế chủ động vào cuộc của thị xã nhằm thu hút đầu tư trên địa bàn Kỳ Nam, phương án quy hoạch khu tái định cư cho bà con thôn Minh Đức được cấp uỷ, chính quyền từ thị xã đến cơ sở tập trung triển khai. Bước đầu đã chọn được địa điểm quy hoạch khu tái định cư sau này và được 100% các hộ dân trong thôn đồng thuận. Đây là tiền đề hết sức quan trọng để tiến hành các bước GPMB, tạo thuận lợi để thu hút đầu tư vào địa bàn trong thời gian tới...".

Theo BHT

Link: https://baohatinh.vn/dau-tu/nguoi-dan-dong-thuan-san-sang-mat-bang-sach-don-du-an-dau-tu/258774.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện