Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tuyên truyền rộng rãi, có chiều sâu về thân thế, sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du và văn hóa Hà Tĩnh

  

13:11 11/09/2020

Lễ kỷ niệm 255 ngày sinh, tưởng niệm 200 ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du là dịp để tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp của danh nhân văn hóa thế giới cũng như văn hóa, con người Hà Tĩnh và là hoạt động rất quan trọng trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Chiều nay (11/9), Ban Chỉ đạo tổ chức kỷ niệm 255 ngày sinh, tưởng niệm 200 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du họp triển khai một số nội dung chuẩn bị cho lễ kỷ niệm, tưởng niệm.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, thành viên BCĐ tham dự.


Công tác chuẩn bị diễn ra đúng tiến độ

Theo báo cáo, đến nay công tác chuẩn bị cho hoạt động kỷ niệm 255 ngày sinh, tưởng niệm 200 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du đã được các ngành, các cấp triển khai quyết liệt, đảm bảo tiến độ.


Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải báo cáo công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm

Trong công tác tuyên truyền, quảng bá, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức họp báo thông tin, tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm, tưởng niệm.

Sở VH-TT&DL đã phối hợp tổ chức phát hành tài liệu tuyên truyền; tổ chức xin ý kiến góp ý về bộ phim tài liệu nghệ thuật Đại thi hào Nguyễn Du.


Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân Phan Tấn Linh: Đến nay các hoạt động chuẩn bị cho Tuần lễ văn hóa Nguyễn Du tại Nghi Xuân cơ bản đã hoàn tất.

Ngành GD&ĐT đã chủ trì phối hợp tổ chức triển khai cuộc thi tìm hiểu về Nguyễn Du và Truyện Kiều trong các cơ sở giáo dục. Hiện nay, Ban Tổ chức đã chọn được 720 bài có chất lượng tốt vào vòng chung khảo và sẽ tiến hành trao giải vào ngày 25/9.


Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh Nghiêm Sỹ Đống: Hiện nay, ngoài các bài viết chuyên sâu về Nguyễn Du, Truyện Kiều đăng tải hằng ngày, Báo Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn tất các nội dung cho số báo đặc biệt.

Các cơ quan truyền thông đã duy trì các bài viết, nghiên cứu chuyên sâu, các chuyên mục giới thiệu về Nguyễn Du, Truyện Kiều thu hút bạn đọc, bạn nghe đài quan tâm.

Ban Thư ký Hội đồng Giải thưởng văn học nghệ thuật Nguyễn Du đã nhận được 279 tác phẩm thuộc các chuyên ngành. Hiện nay Hội đồng, Ban Giám khảo đang tích cực làm việc để chấm, xét giải đảm bảo tiến độ.


Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Công Thành: Các nội dung tuyên truyền về Đại thi hào Nguyễn Du và lễ kỷ niệm, tưởng niệm đã được hệ thống truyền thanh cơ sở triển khai rộng rãi trong thời gian qua.

Đối với lễ kỷ niệm, hiện nay Ban Chỉ đạo đã tổ chức góp ý demo âm nhạc cho chương trình nghệ thuật và xây dựng 2 kịch bản tổ chức phù hợp với diễn biến dịch bệnh Covid-19.


Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Văn Hùng: Trong bối cảnh hiện nay thì công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông là quan trọng nhất.

Từ nay đến lễ kỷ niệm, tưởng niệm không còn nhiều nên các nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chỉ đạo đề ra trong thời gian tới là tiến hành tổng duyệt chương trình nghệ thuật cho lễ kỷ niệm, tưởng niệm; tổ chức hội thảo khoa học “Tiếng Việt trong Truyện Kiều”; xuất bản kỷ yếu hội thảo “Nguyễn Du - Puskin, tương đồng và khác biệt”.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh: Thời gian đến lễ kỷ niệm, tưởng niệm không còn nhiều nên cần xây dựng một kịch bản cụ thể cho từng ngày, từng tuần.

Xét, trao giải các cuộc thi như: Giải thưởng Văn học Nguyễn Du lần thứ VII, Bạn đọc thuộc Truyện Kiều, Viết văn tế Nguyễn Du…; tổ chức các hoạt động như: liên hoan các CLB dân ca ví, giặm toàn tỉnh; lễ giỗ lần thứ 200, lễ kỷ niệm 255 ngày sinh, tưởng niệm 200 ngày mất của Đại thi hào…


Về các nội dung hoạt động kỷ niệm ngày sinh, tưởng niệm ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du cần phân công rõ trách nhiệm của các đơn vị trong thực hiện; rút gọn các thành phần tham dự các hoạt động.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng”

Tổ chức các hoạt động kỷ niệm, tượng niệm ý nghĩa, thiết thực nhất

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định, việc tổ chức kỷ niệm 255 ngày sinh, tưởng niệm 200 ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du là dịp tốt để tuyên truyền thân thế, sự nghiệp của Đại thi hào cũng như văn hóa, con người Hà Tĩnh và là hoạt động rất quan trọng trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Chính vì vậy, đề nghị các cấp, các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo tập trung thực hiện tốt các nội dung vừa đảm bảo nghĩa ý nhưng thiết thực, hiệu quả.


Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn kết luận cuộc họp.

Lễ kỷ niệm, tưởng niệm sẽ được tổ chức tối 26/9 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh và nội dung cốt lõi là chương trình nghệ thuật. Chính vì vậy, yêu cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở VH-TT&DL làm việc với đơn vị thực hiện kịch bản thống nhất sớm các nội dung để Thường trực Ban Chỉ đạo nghe, góp ý; chuẩn bị chu đáo thành phần khách mời, các diễn văn phát biểu, quà lưu niệm trong đêm kỷ niệm, tưởng niệm; bố trí, đón tiếp khách mời về dự lễ một cách chu đáo, tình cảm.

Về lễ trao giải các cuộc thi, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn yêu cầu, đối với Cuộc thi tìm hiểu về Nguyễn Du và Truyện Kiều trong các cơ sở giáo dục sẽ tổ chức trao tại TP Hà Tĩnh; cuộc thi Giải thưởng Văn học Nguyễn Du lần thứ VII, Bạn đọc thuộc Truyện Kiều, Viết văn tế Nguyễn Du sẽ tổ chức trao tại Nghi Xuân. Ban Tổ chức phải bố trí chu đáo cho các tác giả về tham dự.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, các cấp, nhất là các cơ quan truyền thông phải tối đa hóa về tuyên truyền; Công an tỉnh chuẩn bị kịch bản đảm bảo ANTT; đảm bảo tổng thể an toàn phòng chống dịch; Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh và Văn phòng Tỉnh ủy, Sở VH&TT-DL, Ban Tuyên giáo xây dựng kịch bản các hoạt động, tham mưu phân công cụ thể thành phần tham dự theo từng ngày, từng tuần.

Theo Baohatinh.vn


Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện