Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Kỳ FIFA World Cup đặc biệt: Những nguyên tắc cổ động viên phải tuân thủ khi ở Qatar

  

07:11 23/11/2022

FIFA World Cup 2022 là lần đầu tiên giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức tại vùng Vịnh, đi kèm theo đó là những quy định chưa từng được áp dụng đối với fan.

Sau 12 năm chuẩn bị kể từ giành được quyền đăng cai, kỳ World Cup 2022 tại Qatar cuối cùng đã khởi tranh. Đây là lần đầu tiên ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức tại vùng Vịnh, cũng là lần đầu tiên giải đấu diễn ra vào dịp cuối năm. Quả là một kỳ World Cup đặc biệt, được diễn ra tại một đất nước đặc biệt với nhiều quy định nghiêm ngặt và truyền thống. Không ai là ngoại lệ với những quy định tại đây, kể cả du khách quốc tế. Hãy cùng điểm qua một số nguyên tắc mà người hâm mộ bóng đá thế giới cần lưu tâm khi đến với Qatar hòa cùng không khí World Cup 2022.

Cổ vũ tại sân vận động

Tại World Cup 2022, lực lượng cảnh sát tại Qatar được yêu cầu giám sát tình hình tại các sân vận động một cách "mềm mỏng" hơn khi trên khán đài là những cổ động viên đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Tuy vậy, lực lượng an ninh cũng được quy tụ từ nhiều nước, có thể dẫn đến tình trạng thiếu nhất quán trong khâu giám sát an ninh tại các sân bóng khác nhau. Nhưng vẫn có những quy tắc chung mà người hâm mộ túc cầu đến với Qatar cần tuân thủ.

Những hành vi như ném bia rượu hay gây ẩu đả hoàn toàn bị cấm. Bạo lực trên khán đài là một vấn nạn được giới chức Qatar và FIFA quan tâm, đặc biệt là sau những sự việc xô xát giữa các nhóm cổ động viên trên khán đài ở một số giải đấu quốc tế cấp châu lục và thế giới gần đây. Hai ví dụ tiêu biểu được The Athletic đưa ra là những cuộc ẩu đả giữa nhóm cổ động viên Brazil và Serbia ở vòng bảng World Cup 2018 và trong trận Anh gặp Nga ở EURO 2016. Án phạt cho tội hành hung tại Qatar rất nặng, có thể phải ngồi tù từ hai đến ba năm cũng như nộp phạt số tiền lên đến 15,000 riyal (gần 100 triệu đồng).

Trên các khán đài, cổ động viên được phép giăng biểu ngữ. Tuy nhiên, mọi biểu ngữ phải được xét duyệt bởi ban tổ chức World Cup trước khi mang vào sân. Mọi thông điệp "nhạy cảm và mang tính chính trị" sẽ bị cấm.

Cổ động viên Brazil và Serbia xô xát trên khán đài tại World Cup 2018. Hành vi tương tự sẽ bị phạt rất nặng tại Qatar năm nay. Ảnh: Reuters

Trang phục

Văn hóa bản địa của người dân Qatar đề cao trang phục kín đáo và đây cũng là một yếu tố mà du khách cần lưu tâm khi đến cổ vũ tại World Cup 2022. Theo The Athletic, chính phủ Anh đã ban hành khuyến nghị đối với các cổ động viên nước này trước khi di chuyển đến quốc gia vùng Vịnh cho kỳ World Cup. Theo đó, nếu ăn mặc quá hở hang, du khách có thể bị yêu cầu rời khỏi các địa điểm như cơ quan nhà nước, cơ sở y tế hay trung tâm thương mại. Du khách được khuyên tránh trang phục hở vai và quần ngắn.

Thực tế, trang tin trên cũng cho biết, các trung tâm thương mại sẽ không áp dụng các quy định về trang phục quá gắt gao. Tuy vậy, các fan cần chú ý đến vấn đề ăn mặc khi cổ vũ tại sân vận động. Những hành vi như cởi áo ăn mừng nơi công cộng sẽ bị coi là phản cảm và những cổ động viên cởi áo có thể bị đuổi khỏi sân cũng như đối mặt với nhiều án phạt khác nhau.

Những hình ảnh như thế này sẽ không được phép xuất hiện trên các khác đài tại World Cup 2022. Ảnh: Sportbible

Bia rượu

Với nhiều cổ động viên trên thế giới, bia rượu là một phần không thể thiếu trong văn hóa cổ vũ. Tuy nhiên, tại Qatar năm nay sẽ thiếu đi hình ảnh những cốc bia trên khán đài bởi những quy định nghiêm ngặt về tiêu thụ đồ uống có cồn tại quốc gia này.

Thực tế, vấn đề bia rượu có được tiêu thụ tại World Cup 2022 hay không là một vấn đề gây tranh cãi đến tận hai ngày trước khi lễ khai mạc diễn ra. Tại Qatar, bia rượu được tiêu thụ hạn chế và kiểm soát nghiêm ngặt. Thường thường, chỉ những quầy bar khách sạn hoặc nhà hàng nằm khuất tầm nhìn của phố thị mới được phép kinh doanh đồ uống có cồn.

Hai ngày trước lễ khai mạc, chính quyền Qatar quyết định cấm buôn bán tất cả mặt hàng bia rượu tại toàn bộ tám sân vận động, bất chấp nhà tài trợ lớn của giải đấu là hãng bia Budweiser đã thúc đẩy các sản phẩm bia không cồn được tiêu thụ tại các sân đấu. Các sản phẩm được chỉ định kinh doanh tại các khu fanzone và một số địa điểm nhất định.

Các khu fanzone là một nơi đáng đến với các cổ động viên muốn uống rượu bia. Thủ đô Doha có một khu fanzone có thể chứa 40.000 người và cho phép uống rượu từ 18h30 mỗi ngày. Ngoài ra còn có festival âm nhạc mang tên Arcadia Spectacular diễn ra hàng ngày, quy tụ những DJ và ca sĩ quốc tế. Bia rượu tại đây được cho phép tiêu thụ từ 10 giờ sáng ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau.

Ngoài các khu vực kể trên, cổ động viên không được phép mang bia rượu. Án phạt dành cho hành vi say xỉn nơi công cộng tại Qatar có thể lên đến sáu tháng tù giam cùng 3.000 riyal (gần 20 triệu đồng). Ngoài ra, bia rượu chỉ được bán cho người trên 21 tuổi.

Những quầy bia Budweiser sẽ không được bán bia tại các sân vận động ở World Cup 2022. Ảnh: Getty

Chất kích thích

Qatar là đất nước nói không với ma tuý. Bất kỳ du khách nào có hành vi tàng trữ, buôn bán hay sử dụng ma tuý sẽ phải đối mặt với những hình phạt ở mức cao nhất. Cụ thể, bất kỳ ai bị bắt bởi hành vi vận chuyển ma tuý vào Qatar có thể phải nhận 20 năm tù, đồng thời phải nộp phạt từ 100.000 đến 300.000 Riyal (khoảng 600 triệu đến 2 tỷ đồng). Nếu lặp lại hành vi này, hình phạt có thể nặng đến án tù chung thân, thậm chí tử hình.

World Cup 2022 nói không với ma túy. Ảnh: Reuters

Tại Qatar, không có ngoại lệ cho người nước ngoài. Lãnh sự quán các nước thường không thể can thiệp khi công dân nước mình bị giam giữ tại đây bởi các hành vi liên quan đến ma túy.

Ngoài ra, danh mục về chất ma tuý của Qatar rất gắt gao. Việc sở hữu cần sa - chất kích thích được cho phép sử dụng và vận chuyển tại một số nước trên thế giới - cũng được coi là nghiêm trọng như sở hữu cocaine hay heroine.

Tuy vậy, du khách có thể hút thuốc lá, nhưng chỉ tại những khu vực được cho phép. Vape thì bị cấm hoàn toàn và nằm trong danh mục cấm vận chuyển vào quốc gia này.

Theo VTV News

Link gốc: https://vtv.vn/the-gioi/ky-fifa-world-cup-dac-biet-nhung-nguyen-tac-co-dong-vien-phai-tuan-thu-khi-o-qatar-20221123095207909.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện