Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Mỹ có nguy cơ mất quyền kiểm soát căn cứ quân sự chủ chốt tại Niger

  

16:58 22/08/2023

Mỹ có nguy cơ mất quyền kiểm soát căn cứ máy bay không người lái lớn ở khu vực Agadez thuộc Niger sau cuộc đảo chính tại quốc gia này vào cuối tháng 7 vừa qua, Intellinews đưa tin.

Căn cứ này được xây dựng vào năm 2014, ban đầu được lên kế hoạch làm căn cứ cho máy bay không người lái giám sát nhưng sau đó đã trở thành nơi đặt máy bay không người lái có vũ trang Reaper của Mỹ. Đây cũng là căn cứ UAV lớn nhất tại châu Phi.

Máy bay không người lái của Mỹ. Ảnh: IntelliNews

Hiện có rất nhiều câu hỏi đặt ra về số phận của căn cứ không quân này sau cuộc đảo chính lật đổ chính quyền của Tổng thống Mohamed Bazoum vào ngày 26/7 và sau khi Hội đồng bảo vệ tổ quốc Niger (CNSP) lên nắm quyền. Hồi cuối tuần qua, Tướng James Hecker, Tư lệnh lực lượng không quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi cho biết, Washington đang lên kế hoạch dự phòng để sơ tán căn cứ máy bay không người lái và chống khủng bố quan trọng ở Niger nếu điều này trở nên cần thiết. Kế hoạch này bao gồm việc tìm kiếm các quốc ở khu vực Sahara và Sahel mà Washington có thể hợp tác, sau đó chuyển các tài sản tới đó.

Thỏa thuận hợp tác quân sự giữa Mỹ và Niger kéo dài 10 năm, dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2024. Vẫn chưa rõ Mỹ có tiếp tục kiểm soát căn cứ không quân này dưới thời chính quyền mới hay không. Trước đó, chính quyền quân sự Niger đã yêu cầu Pháp chấm dứt hoàn toàn sự hiện diện quân sự của nước này.

Căn cứ máy bay không người lái Agadez, có tên gọi chính thức là Căn cứ không quân Nigerien 201 đóng vai trò nòng cốt đối với sự hiện diện quân sự mở rộng của Mỹ ở Châu Phi. Không giống như nhiều căn cứ máy bay không người lái khác ở châu Phi, thường được gắn với các sân bay sẵn có, căn cứ Agadez bắt buộc phải tạo ra một cơ sở hạ tầng toàn diện từ đầu do không thể tận dụng cơ sở vật chất sẵn có. Điều này đã khiến căn cứ Agadez trở thành căn cứ UAV được xây dựng với quy mô lớn nhất trong lịch sử không quân Mỹ.

Theo VOV

Link nguồn: https://vov.vn/the-gioi/my-co-nguy-co-mat-quyen-kiem-soat-can-cu-quan-su-chu-chot-tai-niger-post1040919.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện