Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Thạch Châu về đích nông thôn mới kiểu mẫu nhờ vận dụng tốt các nguồn lực

  

15:00 22/01/2024

Sự kiên trì vào cuộc, quyết tâm cao, vận dụng tốt nguồn ngoại lực, phát huy nội lực, có cách làm sáng tạo đã giúp xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) về đích nông thôn mới kiểu mẫu.

Bức tranh NTM kiểu mẫu Thạch Châu là điểm nhấn nổi bật nhất trên vùng quê Lộc Hà.

Các địa phương của xã Thạch Châu đang tập trung chỉnh trang đường làng, hội quán để chuẩn bị đón chào xuân mới. Niềm vui như nhân lên khi đến nay, 11/11 thôn đã được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu, xã vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Ông Lê Hồng Huế - Trưởng thôn Hồng Lạc phấn khởi: “Để biến thôn quê nghèo khó thành miền quê đáng sống, 188 hộ/830 khẩu trên địa bàn luôn chăm lo sản xuất và sẵn sàng đóng góp vì công cuộc chung. Nhờ vậy, bà con đã có cuộc sống ấm no với mức thu nhập 58 triệu đồng/người/tháng, đời sống tinh thần được chăm lo. Hệ thống cơ sở hạ tầng, nhà ở dân cư và các công trình phúc lợi khác được đầu tư khang trang, đồng bộ, to đẹp. Năm 2020, chúng tôi đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, hiện đã hoàn thành các tiêu chí khu dân cư thông minh và đang chờ được công nhận”.

Đường vào thôn Hồng Lạc.

Do xuất phát điểm là một xã thuần nông nên trong hành trình xây dựng NTM, Thạch Châu luôn xác định cải thiện sinh kế, thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân là vấn đề trọng tâm, nền tảng để tạo sức bật cho công cuộc kiến thiết quê hương. Theo đó, toàn xã đã tập trung đa dạng hóa ngành nghề, xây dựng mô hình, gắn phát triển các sản phẩm chủ lực (lạc, lúa, tôm, hến...) với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và phát triển nền sản xuất nông nghiệp hiện đại. Xã còn chú trọng phát huy lợi thế của vị trí trung tâm để phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hình thành bức tranh kinh tế đa dạng, toàn diện, hiện đại.

Vùng quê sáng - xanh - sạch - đẹp.

Chủ tịch UBND xã Thạch Châu Lê Văn Thông phấn khởi: “Phát triển sản xuất, kinh doanh luôn được đặt lên hàng đầu nên diện tích canh tác nông nghiệp hằng năm của xã luôn đạt trên 705 ha, hình thành được nhiều vùng tập trung, cơ giới hóa đạt 95%, chăn nuôi phát triển, có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, 82 ha nuôi trồng thủy sản mỗi năm cho thu nhập 7 tỷ đồng. Xã còn có 1 làng nghề, 9 HTX, 51 tổ thợ nề, 87 cơ sở chế biến, 18 cơ sở sửa chữa xe cơ giới, 25 xưởng mộc, 31 xưởng cơ khí, 814 cơ sở kinh doanh dịch vụ... hoạt động ổn định, tạo việc làm cho gần 3.500 lao động địa phương, giúp thu ngân sách mấy năm gần đây đạt trên 30 tỷ đồng”.

Trồng dưa lưới trong nhà màng ở thôn Bằng Châu.

Nhờ phát triển sản xuất, thu nhập bình quân đầu người của xã Thạch Châu đạt 56,3 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1%. Đời sống ngày càng khá giả, mọi người có ý thức trách nhiệm cao trong thực hiện các chương trình, từ khi tập trung xây dựng NTM (năm 2012) đến nay, Thạch Châu huy động được 200 tỷ đồng từ sức dân (tiền mặt, ngày công, hiến đất, hiến tài sản...) và hỗ trợ của con em xa quê để xây dựng NTM.

Cùng với nguồn nội lực, 12 năm qua, Thạch Châu đã tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên nhằm vận dụng, lồng ghép các chương trình, dự án để có thêm 300 tỷ đồng thực hiện các tiêu chí. Chỉ tính riêng 2 năm xây dựng NTM kiểu mẫu (2021 – 2023), địa phương đã huy động khoảng 90 tỷ đồng “nâng chất” các tiêu chí, trong đó, ngân sách xã và người dân đóng góp 82%.

Làng mộc Kim Ngọc suốt ngày đêm rộn vang tiếng cưa, tiếng đục.

Nhờ phát huy tốt các nguồn lực, Thạch Châu luôn đi đầu trong phong trào xây dựng NTM của Lộc Hà và là điểm nhấn nổi bật nhất trong toàn huyện. Trên địa bàn có hệ thống trường học 4 cấp xây dựng to đẹp, chất lượng dẫn đầu trong toàn ngành GD&ĐT; tất cả các tuyến đường từ ngõ xóm đến trục xã đều cứng hóa, rộng từ 6 – 8m, có bồn hoa, cây cảnh, đường điện thắp sáng, treo cờ; trụ sở xã, hội quán xã, hội quán và khu thể thao của 11 thôn được làm khang trang, có khuôn viên rộng rãi; hệ thống đường ống nước sạch được lắp đặt đến tận từng nhà...

Người dân thôn Thanh Tân đóng góp công sức, tiền của, vườn tược... xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND xã Thạch Châu Lê Văn Thông chia sẻ thêm: “Hệ thống chính trị cơ sở và Nhân dân Thạch Châu đã kiên trì, quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt để gắn xây dựng NTM với phát triển KT-XH, cải thiện đời sống cho Nhân dân. Trong quá trình xây dựng NTM, chúng tôi đã phát huy tốt tinh thần dân chủ “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” nhằm huy động tối đa nguồn nội lực. Khi thực hiện, cấp ủy, chính quyền thường xuyên sâu sát thôn xóm, gần gũi Nhân dân để kịp thời đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Các công trình, phần việc, mục tiêu... được xây dựng cụ thể, sát thực tiễn, có lộ trình phù hợp, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm”.

"Thạch Châu luôn là địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng NTM khi năm 2014 là một trong những xã đầu tiên của tỉnh về đích; năm 2020 là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn nâng cao; hiện đang là xã duy nhất của huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Có được kết quả đó, ngoài sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ của cấp trên còn là sự nỗ lực không ngưng nghỉ, sự vào cuộc linh hoạt, hiệu quả trong huy động các nguồn lực của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân. Thành công của Thạch Châu sẽ là những bài học hay, kinh nghiệm quý để các địa phương khác học tập, làm theo".

Ông Phan Bá Ninh

Cán bộ Văn phòng NTM huyện Lộc Hà

Theo BHT

Link: https://baohatinh.vn/chinh-quyen/thach-chau-ve-dich-nong-thon-moi-kieu-mau-nho-van-dung-tot-cac-nguon-luc/260608.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện