Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Uống rượu, bia và những hiểm họa khôn lường sau tay lái

  

08:19 19/01/2024

Tai nạn do điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu bia là hiểm họa được báo trước, nhưng đáng tiếc, tình trạng này vẫn xảy ra tại Hà Tĩnh.

Hiện trường vụ TNGT khiến 2 thanh niên tử vong.

Lúc 5h ngày 13/1, anh N.V.Đ. (SN 1993, trú phường Kỳ Thịnh) và anh N.V.T. (SN 2001, trú tại phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh) đi mô tô di chuyển trên quốc lộ 1 theo hướng Bắc - Nam. Khi đi tới đoạn qua phường Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh) thì bất ngờ tông vào đuôi xe tải mang biển số Lào chở keo do tài xế N.S.X. (SN 1987, trú huyện Cẩm Xuyên) đang dừng bên quốc lộ 1. Cú va chạm mạnh khiến 2 người ngồi trên xe mô tô tử vong tại chỗ.

Ngay sau khi xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng, lực lượng chức năng đã kiểm tra nồng độ cồn với tài xế xe tải và xét nghiệm mẫu máu 2 nạn nhân. Kết quả kiểm tra cho thấy, tài xế xe tải không vi phạm, còn 2 nạn nhân có nồng độ cồn trong máu cao.

Một ngày sau đó (14/1), vào lúc 1h40’, Phan Thị Ngọc Minh (SN 2001, trú xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên) điều khiển ô tô con lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng từ Bắc - Nam. Khi di chuyển đến Km522+100 quốc lộ 1 đoạn qua thôn 7, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, ô tô do Minh điều khiển đã tông trúng vào anh Lê Ngọc Q. (SN 1990, trú tại xã Hòa Thành, TX Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) và ô tô tải mang biển số Phú Yên do anh này điều khiển.

Hậu quả, anh Q. tử vong tại chỗ. Thời điểm xảy ra vụ việc, xe tải do anh Q. cầm lái đang gặp sự cố và khi tài xế này xuống kiểm tra đã bị xe ô tô của nữ tài xế tông trúng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Xuyên đọc lệnh khởi tố nữ tài xế Phan Thị Ngọc Minh.

Tiến hành kết quả kiểm tra đối với Phan Thị Ngọc Minh, lực lượng chức năng ghi nhận, tại thời điểm xảy ra vụ việc, nồng độ cồn của nữ tài xế là 0,385mg/1 lít khí thở.

Sau khi củng cố đủ hồ sơ, Công an huyện Cẩm Xuyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Thị Ngọc Minh về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại Khoản 2, Điều 260, Bộ Luật hình sự.

Trong vòng 2 ngày liên tiếp, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm 3 người tử vong liên quan tới vi phạm nồng độ cồn cho thấy hiểm họa khôn lường từ việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng bia, rượu.

Lực lượng Công an toàn tỉnh đang triển khai quyết liệt việc xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đại tá Đặng Hoài Sơn – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh cho hay: Xác định vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an toàn tỉnh, trọng tâm là lực lượng CSGT, các tổ công tác đặc biệt, phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức “đã uống rượu, bia thì không lái xe” và triển khai biện pháp tuần tra, kiểm sát, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến quốc lộ 1, 8, 8B, 15, 15B, 281 và các tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn.

Từ ngày 11/1, triển khai đợt cao điểm bảo đảm ATGT, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội đầu xuân 2024 với trọng tâm kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cùng với Công an các địa phương đã bố trí lực lượng chốt chặn, kiểm tra, xử lý với phương châm “không có ngoại lệ, không có vùng cấm”.

Các trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý nghiêm.

Sau 1 tuần triển khai, lực lượng CSGT 2 cấp đã phát hiện, xử lý gần 300 “ma men” điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng bia, rượu. Lực lượng chức năng cũng tiến hành rà soát, cương quyết xử lý các hội nhóm trên mạng xã hội facebook, zalo thông báo vị trí CSGT làm nhiệm vụ để đối phó, né tránh.

“Người dân khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nhất là quy định về nồng độ cồn. Tuyệt đối không lái xe sau khi đã uống rượu, bia và cũng phải thường xuyên nhắc nhở người thân, bạn bè chấp hành nghiêm những quy định pháp luật về giao thông đường bộ để góp phần kiềm chế và kéo giảm TNGT, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mọi nhà”, Đại tá Đặng Hoài Sơn cho biết..

Phải đảm bảo an toàn trong quá trình dừng, đỗ phương tiện

2 vụ TNGT nghiêm trọng trong 2 ngày 13 - 14/1 vừa qua trên địa bàn tỉnh, ngoài việc người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, còn có yếu tố dừng, đỗ xe của xe tải.

Do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh, thời điểm này, vào lúc sáng sớm và buổi đêm, trên địa bàn Hà Tĩnh thường xuyên xuất hiện sương mù dày đặc. Trường hợp tài xế dừng, đỗ xe không đảm bảo quy định, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông bị hạn chế tầm nhìn do sương mù, có thể dẫn tới những sự cố về giao thông ngoài ý muốn.

Khi tầm nhìn bị hạn chế, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ đi về mức an toàn nhất có thể và chú ý tập trung quan sát hơn trong quá trình di chuyển.

Khi dừng, đỗ xe, tài xế cần có tín hiệu trước khi cho xe vào vị trí dừng, đỗ. Trong trường hợp xe có sự cố hoặc vì một lý do gì đó dừng, đỗ trong thời gian kéo dài, người điều khiển phương tiện cần phải bật đèn cảnh báo và có cảnh báo từ xa cách vị trị xe mình dừng, đỗ.

Theo CAHT

Link: https://congan.hatinh.gov.vn/bai-viet/uong-ruou-bia-va-nhung-hiem-hoa-khon-luong-sau-tay-lai_1705565694.caht


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện