Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Ngoại trưởng Iran tố Mỹ “bật đèn xanh” cho Israel tấn công Đại sứ quán ở Syria

  

14:16 09/04/2024

Hôm 8/4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cáo buộc Mỹ “bật đèn xanh” cho Israel tấn công Đại sứ quán nước này tại Syria khiến 7 quan chức thiệt mạng.

“Tôi muốn nói rằng Mỹ phải có trách nhiệm trong việc này”, Ngoại trưởng Iran phát biểu trước báo giới tại buổi lễ khánh thành khu Đại sứ quán mới của Iran tại Syria, nơi ông gặp người đồng cấp Faisal Mekdad.

Ông Amir-Abdollahian cũng nhắc lại cam kết của Tehran rằng họ sẽ đáp trả cuộc tấn công hôm 1/4, đồng thời đổ lỗi cho Israel đã nhắm mục tiêu vào các quan chức quân sự của Iran - những người vốn ủng hộ Hamas và Hezbollah. Cùng ngày, ông Amir-Abdollahian đã gặp Tổng thống Bashar Assad để thảo luận về tình hình Gaza.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định nước này không biết trước về cuộc không kích. Tuy nhiên, vào tuần trước, người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho rằng Israel phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian (trái) gặp người đồng cấp Syria Faisal Mekdad (phải) hôm 8/4. Ảnh: AP

Israel từ chối đưa ra bình luận về cuộc tấn công vào Đại sứ quán Iran tại Syria.

Trong một bài phát biểu trước công chúng hôm 8/4, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã nhắc lại những thành tựu chính trị của Chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi – 1 trong 7 nạn nhân của vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria, đồng thời lên tiếng ủng hộ các hành động trả đũa của Iran, làm gia tăng mối lo ngại rằng chiến tranh sẽ lan rộng ra khắp Trung Đông.

“Đó là quyền của Iran. Việc Iran phản ứng (đối với vụ tấn công Đại sự quán) là điều đương nhiên”, ông Nasrallah nói.

Mặc dù Israel thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các quan chức quân sự và đồng minh của Iran, nhưng cái chết của Chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi – 1 trong 7 nạn nhân của vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria, là đòn nặng nề nhất đối với Tehran kể từ khi sau sự kiện tướng Qassim Soleimani thiệt mạng trong một vụ không kích năm 2020 tại Baghdad.

Các cuộc đụng độ giữa Hezbollah và Israel đã bùng nổ dọc biên giới Lebanon-Israel chỉ một ngày sau cuộc tấn công của Hamas vào Gaza hôm 7/10.

Israel coi Hezbollah là mối đe dọa trực tiếp nghiêm trọng nhất. Nhóm này có hàng nghìn chiến binh thiện chiến từng tham gia cuộc xung đột kéo dài 12 năm ở Syria. Theo ước tính, lực lượng này có khoảng 150.000 tên lửa, bao gồm các loại tên lửa dẫn đường có thể tấn công bất cứ nơi nào ở Israel.

Hiện Washington đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp ngoại giao nhằm ngăn chặn khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh tổng lực mới giữa Hezbollah và Israel.

Theo VOV

Link: https://vov.vn/the-gioi/ngoai-truong-iran-to-my-bat-den-xanh-cho-israel-tan-cong-dai-su-quan-o-syria-post1087850.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện