Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Đổi mới, sáng tạo, đưa hợp tác xã Hà Tĩnh phát triển bền vững

  

14:21 10/04/2024

Với phương châm “Đổi mới – sáng tạo - hợp tác - phát triển bền vững”, kinh tế tập thể Hà Tĩnh tiếp tục đóng góp quan trọng đối với sự phát triển tỉnh nhà.

Sáng 10/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Hà Tĩnh tổ chức lễ kỷ niệm 78 năm ngày Bác Hồ viết thư kêu gọi điền chủ, nông gia Việt Nam tham gia HTX nông nghiệp, 13 năm ngày Thủ tướng Chính phủ công nhận ngày HTX Việt Nam (11/4).

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh, các sở, ngành, địa phương cùng dự.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đầu tiên đưa tư tưởng HTX vào Việt Nam. Ngay sau Cách mạng tháng 8 thành công, ngày 11/4/1946, Bác Hồ đã viết thư kêu gọi điền chủ, nông gia Việt Nam tham gia HTX nông nghiệp.

Sau 19 năm, cũng vào ngày 11/4/1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho Đại hội HTX và đội sản xuất nông nghiệp tiên tiến miền núi và trung du khen ngợi những HTX điển hình tiên tiến. Bác yêu cầu các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo các HTX nông nghiệp phát triển. Suốt quá trình hình thành và phát triển của kinh tế HTX, dù bộn bề công việc, Bác Hồ luôn theo dõi, động viên kịp thời những HTX điển hình tiên tiến.

Qua các giai đoạn lịch sử, HTX đã có đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước.

Liên minh HTX Hà Tĩnh được thành lập ngày 19/10/1993 với tên gọi đầu tiên là Hội đồng lâm thời các HTX và Doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Liên minh HTX Hà Tĩnh đã trải qua 6 kỳ đại hội; thực hiện tốt vai trò “bà đỡ” cho khu vực KTTT, hỗ trợ các HTX ngày càng lớn mạnh, trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, đa dạng về loại hình hoạt động.

Hiện nay, Hà Tĩnh đã ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX. Các HTX đang cùng Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX cùng Nghị quyết Đại hội VI Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX Hà Tĩnh đã đề ra.

Toàn tỉnh hiện có 1.025 HTX, 3 Liên hiệp HTX, 2.600 tổ hợp tác với 91.000 thành viên, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhiều HTX, tổ hợp tác đã áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu. Hiện có 115 sản phẩm của HTX, tổ hợp tác đạt tiêu chuẩn OCOP 3-4 sao cấp tỉnh, chiếm 40% số lượng sản phẩm OCOP toàn tỉnh...

Thời gian tới, Liên minh HTX Hà Tĩnh tiếp tục sáng tạo, đổi mới nội dung, cách thức hoạt động; khẳng định rõ vai trò là cầu nối quan trọng giữa Đảng và Nhà nước với các thành phần KTTT; là cơ quan đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các thành viên HTX; giữ vai trò nòng cốt trong việc thúc đẩy phát triển KTTT, HTX Hà Tĩnh.

Tại lễ kỷ niệm, đại diện các HTX trên địa bàn đã chia sẻ những kết quả nổi bật trong quá trình hoạt động cũng như kiến nghị, đề xuất các nội dung để KTTT, HTX Hà Tĩnh phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Dịp này, lãnh đạo Liên minh HTX Hà Tĩnh đã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển HTX của Liên minh HTX Việt Nam cho 6 cá nhân, bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam cho 1 HTX hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thị Mai Thủy trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 1 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023.

Lãnh đạo Liên minh HTX Hà Tĩnh tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển HTX của Liên minh HTX Việt Nam cho 6 cá nhân.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thị Mai Thủy trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 1 tập thể và 2 cá nhân.

Theo BHT

Link: https://baohatinh.vn/doi-moi-sang-tao-dua-hop-tac-xa-ha-tinh-phat-trien-ben-vung-post264574.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện