Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

BHXH Hà Tĩnh quyết tâm đạt 70% chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản

  

07:41 25/04/2024

Linh hoạt trong giao chỉ tiêu cho BHXH các huyện, tích cực phối hợp tuyên truyền, BHXH Hà Tĩnh quyết tâm năm 2024 đạt tỷ lệ 70% chi trả chế độ lương hưu, trợ cấp qua ATM.

Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng hình thức không dùng tiền mặt đã được Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam chỉ đạo thực hiện trong nhiều năm nay. Việc thực hiện phương thức này không chỉ đem lại tiện tích cho người nhận mà còn giúp cơ quan chi trả bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh được sai sót; giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả và các bước trung gian qua chủ sử dụng lao động.

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng hình thức không dùng tiền mặt là phương thức đem lại nhiều lợi ích.

Ông Phan Văn Anh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Công tác triển khai thực hiện phương thức nhận lương hưu, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt được BHXH tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2024, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của ngành và của UBND tỉnh về đẩy mạnh việc chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Để tăng cường hiệu quả thực hiện, BHXH tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với ngành công an, phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương triển khai các giải pháp một cách quyết liệt, đồng bộ nhằm tuyên truyền, vận động và khuyến khích người hưởng nhận chế độ qua tài khoản cá nhân; phấn đấu đến cuối năm 2024 có tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân cao nhất theo mục tiêu đề ra".

Nhân viên BHXH huyện Thạch Hà hướng dẫn người dân xã Thạch Trị đăng ký nhận chế độ BHXH qua tài khoản ATM cá nhân.

Để thực hiện chủ trương chung một cách hiệu quả, BHXH tỉnh cũng linh hoạt khi xây dựng lộ trình thực hiện kế hoạch hằng năm trên cơ sở thực tế các điều kiện thuận lợi và khó khăn của địa phương. Trong đó, lựa chọn tập trung tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH ở địa bàn thành phố, đô thị nhận chi trả hằng tháng thông qua tài khoản; tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện nhiệm vụ.

Trong đó, chương trình phối hợp với Công an tỉnh triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (ngày 11/4/2024) hứa hẹn sẽ mang lại nhiều kết quả. Theo đó, chương trình đặt ra mục tiêu tăng tỷ lệ người nhận chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; rà soát, xác thực người hưởng, tình trạng người hưởng để đảm bảo quản lý người hưởng chặt chẽ; chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ; tránh lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm. BHXH cũng sẽ phối hợp với Công an tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền tại cơ sở bằng nhiều hình thức như tuyên truyền nhóm nhỏ, lồng ghép trong các hoạt động của địa phương.

Nhân viên BHXH huyện Hương Sơn hướng dẫn người dân đăng ký chuyển lương qua tài khoản.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính, BHXH tỉnh cho biết: “Hà Tĩnh hiện có hơn 70 ngàn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng với số tiền chi trả khoảng 330 tỷ đồng/tháng. Đến thời điểm hiện tại, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị 43,8% (tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2023); số người nhận BHXH một lần qua tài khoản cá nhân là 90%; số người nhận trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân là 100%. ”.

Năm 2024, BHXH tỉnh phấn đấu việc chi trả thông qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đạt trên 70%; trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm xã hội một lần và các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức đạt 100%. Vừa qua, BHXH thị xã Hồng Lĩnh đã công bố hoàn thành chi trả chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp thông qua tài khoản ATM, trở thành đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh hoàn thành nhiệm vụ này. Đây chính là động lực để BHXH tỉnh Hà Tĩnh nỗ lực hơn nữa, vượt qua những khó khăn để cùng nhau về đích.

Người dân TX Hồng Lĩnh vui mừng khi nhận lương hưu qua tài khoản ATM.

Ông Nguyễn Hữu Bằng - Giám đốc BHXH huyện Đức Thọ chia sẻ: “Mặc dù gặp một số khó khăn khi địa bàn rộng, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nhưng thời gian qua, BHXH huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân nhận lương hưu và trợ cấp thất nghiệp thông qua tài khoản ATM. Đến nay, tỷ lệ chi trả qua tài khoản ATM trên địa bàn đạt 30%, trong đó khu vực đô thị đạt 53%.

Để góp phần thực hiện chỉ tiêu chung chung của tỉnh, thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực hơn nữa trong phối hợp với công an huyện, tổ công tác đề án 06 huyện và cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể chính trị các cấp, các ngân hàng tuyên truyền vận động người dân; tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai đồng loạt trên các địa bàn, phấn đấu đến 30/6 đạt tỷ lệ 70% người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH nhận chế độ thông qua tài khoản cá nhân".

Theo BHT

Link: https://baohatinh.vn/bhxh-ha-tinh-quyet-tam-dat-70-chi-tra-luong-huu-tro-cap-qua-tai-khoan-post265361.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện