Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí ở Hà Tĩnh

  

09:38 21/06/2024

Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” ở Hà Tĩnh đang trở nên sôi nổi, góp phần xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan báo chí địa phương, nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Qua 2 năm (2022-2024) thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” do Ban Tuyên giáo Trung ương phát động và quyết định của Hội Nhà báo Việt Nam về “Tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam” bước đầu đã tạo được bước chuyển biến cơ bản cả về nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên, phóng viên, người lao động trong các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Hội Nhà báo Hà Tĩnh đã chủ trì tổ chức ký kết, giao ước thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” giữa Văn phòng Hội Nhà báo, Báo Hà Tĩnh, Đài PT&TH Hà Tĩnh và Tạp chí Hồng Lĩnh. Trên cơ sở đó, tăng cường đoàn kết thống nhất, tạo sự chuyển biến về nhận thức, thể hiện rõ trách nhiệm và hành động của các cơ quan báo chí và của mỗi cán bộ, hội viên, phóng viên, người lao động trong từng đơn vị. Thông qua nội dung ký kết, các đơn vị cũng đã xác định rõ ý nghĩa của phong trào thi đua, đồng thời cam kết thực hiện bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực.

Quá trình triển khai, từ người đứng đầu đơn vị, bộ phận đến nhân viên trong các cơ quan báo chí đều tuân thủ, nghiêm túc thực hiện. Bên cạnh đó, các cơ quan cũng đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến, động viên cán bộ, hội viên, phóng viên, người lao động tích cực hưởng ứng phong trào này gắn với các phong trào, các hoạt động khác của từng đơn vị theo chủ đề từng năm. Mỗi đơn vị có cách làm phù hợp trong việc xây dựng các chuẩn mực ứng xử văn hóa và chống các hành vi thiếu văn hoá, phản văn hóa, vi phạm nếp sống văn hóa trong cơ quan báo chí và người làm báo Việt Nam.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ấn nút ra mắt giao diện, hệ thống CMS mới của Báo Hà Tĩnh (3/2024)

Các cơ quan xây dựng môi trường làm việc theo hướng chuyên nghiệp, thân thiện, gần gũi và hiệu quả trên tinh thần thượng tôn pháp luật và đề cao, coi trọng đạo đức, tôn vinh nghề nghiệp. Xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động làm việc khoa học, có kỷ cương, nề nếp, dân chủ, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm cao trước nghề nghiệp, trước xã hội và luôn thực hiện tốt nghĩa vụ công dân của người làm báo.

Từ đó, tạo bầu không khí cởi mở, làm cho cán bộ, viên chức và người lao động thêm hứng khởi, tự tin, đoàn kết cùng nhau quyết tâm xây dựng các cơ quan báo chí thật sự văn hóa, công sở thật sự văn minh. Phong trào này bước đầu thực hiện khá tốt cùng với hiệu quả của các phong trào, các hoạt động khác đã góp phần giúp các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn.

Ê kíp thực hiện chương trình "Ô cửa tiếng Anh" của Đài PT-TH Hà Tĩnh

Tuy nhiên, bên cạnh những việc làm thiết thực, với những kết quả đã đạt được vẫn còn một số hạn chế cần phải kịp thời khắc phục. Biểu hiện cụ thể là vai trò tiên phong, gương mẫu, tính tự giác của một số cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động trong các cơ quan báo chí thực hiện phong trào chưa cao, chưa xác định rõ tầm quan trọng của yếu tố văn hóa đối với người làm báo Việt Nam.

Việc đưa nội dung Bộ tiêu chí văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo Việt Nam vào sinh hoạt định kỳ chưa được chú trọng đúng mức, chưa tạo được thói quen, việc làm thường xuyên, liên tục và chưa kịp thời bổ sung vào tiêu chí thi đua hàng năm. Nhận thức của số ít phóng viên, biên tập viên trong các cơ quan báo chí còn hạn chế, chưa coi trọng và chưa phát huy được thế mạnh của yếu tố văn hóa trong công tác tuyên truyền ở mỗi loại hình, mỗi thể loại đến từng tác phẩm báo chí.

Phóng viên Ngân Giang (Báo Hà Tĩnh) hát tặng các cán bộ, chiến sỹ nhà giàn DK1 trong chuyến công tác cùng Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân chúc tết các nhà giàn DK1 (1/2024).

Các đơn vị chưa quan tâm đúng mức công tác sơ kết, rút kinh nghiệm từ thực tiễn để làm rõ những tồn tại, hạn chế nhằm sớm có giải pháp khắc phục, thực hiện phong trào hiệu quả hơn. Việc biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình qua mỗi năm thực hiện phong trào chưa được các cơ quan thực hiện kịp thời... Do đó, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế là việc làm cần thiết. Hằng năm, các cơ quan báo chí trên địa bàn tổ chức soát xét, đánh giá khách quan, thực chất kết quả thực hiện phong trào của đơn vị mình.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần kịp thời thực hiện tốt việc biểu dương, khen thưởng các tập thể, các cá nhân điển hình, tiêu biểu, thực chất trong quá trình thực hiện phong trào, đảm bảo khách quan, công bằng, đoàn kết. Xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng, phù hợp với yêu cầu thực tế của từng tiêu chí để đưa nội dung phong trào thi đua vào Chương trình hành động của từng đơn vị trong thời gian tới. Tùy theo chức năng, nhiệm vụ cụ thể, mỗi cơ quan cần quan tâm thực hiện tốt hơn việc hướng dẫn, động viên cán bộ, phóng viên, hội viên, người lao động vừa tích cực hưởng ứng, vừa thực hiện nghiêm túc với cách làm phù hợp để phong trào không bị gián đoạn và tránh hình thức nhằm đưa lại hiệu quả tốt hơn.

Bức tranh sinh động về hoạt động tác nghiệp của phóng viên trên địa bàn Hà Tĩnh. Ảnh: Tư liệu.

Báo chí Hà Tĩnh trong dòng chảy Báo chí Cách mạng Việt Nam đang đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ trên nhiều phương diện, trong đó “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí ở Hà Tĩnh tiếp tục lan toả phong trào ra toàn xã hội, thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh của báo chí cách mạng trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc.

Võ Xuân Báu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hà Tĩnh

Link: https://baohatinh.vn/xay-dung-moi-truong-van-hoa-trong-cac-co-quan-bao-chi-o-ha-tinh-post268728.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện