Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Lấy đà từ cuộc tranh luận với ông Biden, ông Trump có thể tiến xa tới đâu?

  

08:16 04/07/2024

Sau cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên, ông Trump đang nắm trong tay những lợi thế lớn để tiến xa trên đường đua vào Nhà Trắng: tình thế khó khăn của đối thủ Biden, sự ủng hộ tăng vọt của cử tri và khả năng "thoát án".

Ông Trump tiếp tục gây quỹ vượt ông Biden

Sau màn thể hiện được xem là “thắng đậm” trong đêm tranh luận với người kế nhiệm Biden, cựu Tổng thống Trump liên tiếp nhận tin vui.

Mới đây, chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của ông Donald Trump thông báo đã kêu gọi được 331 triệu USD trong quý 2 vừa qua. Con số này vượt xa 264 triệu USD mà chiến dịch tranh cử của Tổng thống Joe Biden và các đồng minh đảng Dân chủ khác kêu gọi được trong cùng khoảng thời gian.

Điều này được xem là một chuyển biến tích cực đối với đội ngũ Trump, trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý của ông đã tiêu tốn khá nhiều từ ngân quỹ chung của chiến dịch. Trong những ngày đầu tranh cử, ông Trump liên tục lép vế trước ông Biden về số tiền thu được. Tuy nhiên, vài tháng qua, số tiền ủng hộ cựu Tổng thống đã tăng mạnh.

Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty

Hồi tháng 4, lần đầu tiên, ông Trump đã dẫn trước đối thủ Biden về số tiền gây quỹ và dần nới rộng khoảng cách vào tháng 5. Chiến dịch của Tổng thống đương nhiệm chỉ thu về khoản tiền nhỉnh hơn một chút so với đối thủ Trump trong tháng 6 (127 triệu USD so với 111,8 triệu USD) nhưng điều này vẫn không giúp ông chủ Nhà Trắng chiến thắng trên đường đua gây quỹ tại quý hai năm nay.

Bên cạnh các kết quả thăm dò, số tiền ủng hộ cũng được xem là một thang đo mức độ yêu thích của cử tri dành cho các ứng viên tổng thống.

“Hoạt động gây quỹ cho chiến dịch của Tổng thống Trump đang phát triển mạnh mẽ theo từng ngày, từng tháng. Chiến thắng trong quý này mang lại cho chúng tôi lợi thế về tiền mặt”, các cố vấn chiến dịch của ông Trump là Chris LaCivita và Susie Wiles cho biết trong bản thông báo. Đồng thời, hai cố vấn này cũng cho rằng “ông Biden đang đốt tiền cho hoạt động tranh cử mà không thu về được nhiều lợi ích”.

Các số liệu gây quỹ được công bố giữa lúc ông Biden đang đối mặt với những phản ứng dữ dội sau màn thể hiện yếu kém trong đêm tranh luận với ông Trump. Tuy nhiên, điều này không ngăn đội ngũ tranh cử của ông Biden kỳ vọng về số tiền gây quỹ sẽ thu được trong tháng diễn ra đại hội lựa chọn ứng viên tranh cử của lưỡng đảng – thời điểm mức độ ủng hộ tài chính thường có xu hướng tăng vọt.

Theo hai cố vấn LaCivita và Wiles, kỳ vọng của đảng Cộng hòa chưa chắc sẽ mang lại cơ hội cho ông Biden: “Đúng là động lực gây quỹ sẽ lên cao vào thời điểm diễn ra đại hội đảng nhưng đó cũng có thể là rủi ro lớn với ông Biden, bởi vị trí đại diện đảng có thể thuộc về một người khác”.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, đảng Dân chủ có nhiều ứng viên tiềm năng hơn cho vị trí này, bao gồm phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hay Thống đống bang California Gavin Newsom.

Tiến tới lựa chọn “phó tướng”

Tới thời điểm này, vị trí phó Tổng thống trong trường hợp ông Trump thắng cử vẫn để trống.

Nhưng vào tuần trước, đội ngũ tranh cử của ông đã được cử đến khu nghỉ dưỡng Doral tại Miami để chuẩn bị cho một cuộc mít tinh dự kiến ​​diễn ra vào ngày 9/7. Thời điểm và vị trí của sự kiện diễn ra gần nhà Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio, làm dấy lên những đồn đoán xung quanh cái tên sẽ được lựa chọn làm “phó tướng” cho ông Trump. Hiện tại, theo nguồn tin riêng của CNN, hai ứng viên tiềm năng cho vị trí này là Thượng nghị sĩ Ohio JD Vance và Thống đốc Bắc Dakota Doug Burgum.

Ngay cả những người thân cận nhất với cựu Tổng thống cũng khẳng định không biết nhiều hơn về lựa chọn của ông Trump. Cựu Tổng thống sẽ là người quyết định địa điểm và thời điểm công bố ứng cử viên phó tổng thống của mình. Trước đó, ông Trump tuyên bố sẽ tiết lộ người được chọn “vào thời điểm nào đó trước hoặc trong đại hội đảng giữa tháng 7".

“Như cựu Tổng thống Trump đã nói, Phó Tổng thống của ông ấy phải là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ. Đây là người có khả năng sẽ tiếp nhận vị trí của ông Trump sau khi nhiệm kỳ bốn năm tiếp theo của ông ấy kết thúc”, người phát ngôn của ông Trump, ông Brian Hughes, nói với CNN.

Tuyên bố này được đưa ra vào hôm 1/7, khi các đồng minh của ông Trump nhận cục diện trên đường đua đã thay đổi đáng kể từ sau đêm tranh luận cuối tháng trước. Quyết định lựa chọn “phó tướng” sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả vận động tranh cử của các ứng viên. Trong cuộc đua vào bốn năm trước, việc có một nữ phó Tổng thống da màu đầu tiên là bà Kamala Harris đã đem về cho ông Biden nhiều sự ủng hộ từ những nữ cử tri, người Mỹ gốc Phi và cử tri da trắng theo trường phái ôn hòa, đặc biệt tại các bang quan trọng như Michigan, Pennsylvania và Wisconsin - những tiểu bang không dành nhiều sự ủng hộ cho ông Donald Trump trong cùng năm.

Tổng thống Joe Biden. Ảnh: ABC

Khả năng “thoát án” của ông Trump nếu thắng cử

Hôm 2/7, hãng tin Reuters đưa tin, Chánh án bang New York Juan Merchan đã quyết định lùi phiên tòa tuyên án cựu Tổng thống Donald Trump trong vụ chi tiền "bịt miệng" ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels. Theo đó, phiên tòa sẽ được tổ chức vào hôm 18/9, thay vì 11/7 như kế hoạch ban đầu.

Trước đó, hôm 30/5, 12 thành viên bồi thẩm đoàn New York đã tuyên ông Trump phạm 34 tội danh liên quan đến bản án trên. Ông Trump chính thức trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên phạm tội hình sự.

Ngay sau khi tin tức này xuất hiện trên mặt báo, tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho ông Trump đã sụt giảm nghiêm trọng. Theo một cuộc thăm dò dư luận của đài ABC vào thời điểm đó, có tới 49% số người tham gia cho rằng ông chủ cũ của Nhà Trắng nên từ bỏ cuộc đua năm nay.

Do vậy, việc lùi án phạt có thể được xem là một tin mừng đối với ông Trump; bởi cho đến thời điểm diễn ra đại hội đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống vẫn chưa chính thức bị kết án. Những lùm xùm pháp lý tạm lùi xa vào thời điểm quan trọng này có thể giúp ông Trump tăng khả năng giành được vị trí ứng viên đại diện đảng.

Cũng trong hôm 2/7, ông Biden đã lập tức lên tiếng về quyết định trì hoãn phiên tòa tuyên án của ông Trump. Theo Tổng thống đương nhiệm, điều này sẽ tạo một tiền lệ nguy hiểm vì quyền lực của người đứng đầu Nhà Trắng sẽ không còn bị hạn chế bởi luật pháp, bao gồm cả Tòa án tối cao của Mỹ.

"Không có vị vua nào ở Mỹ. Mỗi người chúng ta đều bình đẳng trước pháp luật. Không ai được phép đứng trên luật pháp, kể cả Tổng thống Mỹ", ông Biden nói.

Thành tích không ổn định của ông Biden trong thời gian gần đây đang đặt Tổng thống Mỹ vào thời điểm khó khăn trong sự nghiệp chính trị. Một số nhà tài trợ hàng đầu và các đảng viên Dân chủ bày tỏ sự quan ngại về khả năng cầm quyền và tranh cử của ứng viên Joe Biden, trong khi tỷ lệ ủng hộ ông cũng sụt giảm nhanh chóng ngay sau khi đêm tranh luận khép lại.

Trái ngược với tình thế cam go của đối thủ Biden, ông Trump lại có nhiều cơ hội chiến thắng, trên cả đường đua Tổng thống lẫn cuộc chiến pháp lý. Khi phán quyết “có tội” được tuyên trong phiên tòa tháng 9, nhiều khả năng ông Trump sẽ tiếp tục kháng cáo để đẩy vụ án lùi sau thời điểm bỏ phiếu tháng 11.

Nếu thắng cử vào tháng 11, ông sẽ tự ân xá bằng quyền miễn trừ của Tổng thống hoặc đơn giản hơn, ra lệnh cho công tố viên bác bỏ vụ án này.

Theo VOV

Link: https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/lay-da-tu-cuoc-tranh-luan-voi-ong-biden-ong-trump-co-the-tien-xa-toi-dau-post1105539.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện