Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

33.000 người Ấn Độ tử vong vì ô nhiễm không khí mỗi năm

  

08:22 05/07/2024

Ô nhiễm không khí là thủ phạm khiến 33.000 người Ấn Độ tử vong mỗi năm. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là số ca tử vong vì ô nhiễm không khí lại gia tăng ở các thành phố của Ấn Độ vốn được coi là có không khí tương đối sạch. Điều này cho thấy vấn đề ô nhiễm không khí đã vượt ra khỏi các đại đô thị tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Đây là nội dung được đưa ra trong một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí khoa học The Lancet Planetary Health. Bài báo khoa học được công bố ngày 4/7 phát hiện ra rằng một phần đáng kể trong số 33.000 ca tử vong hàng năm do ô nhiễm không khí tại 10 thành phố Ấn Độ được khảo sát là ở các đô thị ven biển như Bangalore, Chennai, Kolkata và Mumbai, nơi chất lượng không khí được coi là ở mức trung bình.

“Những tác động đáng kể mà chúng ta quan sát được ngay cả ở dưới mức giới hạn chất lượng không khí của Ấn Độ là đáng báo động”, Bhargav Krishna, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Người tham gia giao thông tại thành phố Gurugram, bang Haryana, miền Bắc Ấn Độ di chuyển trong điều kiện tầm nhìn giảm do ô không khí. Ảnh: ANI

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 3,6 triệu ca tử vong trong giai đoạn 2008-2019 trên khắp các khu vực lấy mẫu và đối chiếu chúng lên một bản đồ chi tiết về sự phân bố của hạt bụi PM 2.5, một hợp chất gây ung thư có kích thước nhỏ đến mức có thể xâm nhập vào máu.

Kết quả cho thấy, trung bình 7,2% trong tổng số ca tử vong hằng ngày tại 10 thành phố lớn nhất và ô nhiễm nhất ở Ấn Độ, bao gồm New Delhi, Bangalore, Mumbai có liên quan đến mức độ bụi PM2.5 cao hơn so với mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về mức độ phơi nhiễm an toàn. Tỷ lệ tử vong hằng ngày và hằng năm tại New Delhi được phát hiện ở mức cao nhất do ô nhiễm hạt bụi PM2.5. Các nguồn gây ô nhiễm bao gồm khí thải từ phương tiện giao thông và công nghiệp.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với các hạt có nồng độ cao trong thời gian ngắn chỉ 48 giờ có thể làm giảm tuổi thọ ở cấp độ tập thể. Theo đó, 7,2 phần trăm tổng số ca tử vong liên quan đến nồng độ PM 2.5 vượt quá tiêu chuẩn của WHO là 15 microgam trên mét khối.

Theo VOV

Link: https://vov.vn/the-gioi/33000-nguoi-an-do-tu-vong-vi-o-nhiem-khong-khi-moi-nam-post1105877.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện