Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Xem nông dân Lộc Hà phun thuốc trừ sâu bằng...."máy bay"

  

14:37 14/03/2024

Với công suất hơn 20 lần so với làm thủ công, việc sử dụng "máy bay" để phun thuốc trừ sâu, diệt cỏ cho đồng ruộng đã giúp nông dân xã Tân Lộc, Lộc Hà (Hà Tĩnh) tiết kiệm được thời gian, chi phí.

Vào thời điểm này những năm trước, trên đồng ruộng xã Tân Lộc (Lộc Hà) mọi người đều phải tập trung ra đồng để phun thuốc diệt cỏ, phòng trừ bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá, ốc bươu vàng... cho lúa. Thế nhưng năm nay, trên những cánh đồng rộng mênh mông sau chuyển đổi ruộng đất, không còn thấy hình ảnh bà con nông dân vất vả thực hiện công đoạn này.

Nguyên nhân bà con nông dân Tân Lộc được nhàn nhã như vậy là trên địa bàn xã đã có dịch vụ phun thuốc trừ sâu, diệt cỏ thuê... được thực hiện bằng mô hình máy bay không người lái, vừa nhanh vừa kinh tế. Và đây là địa phương đầu tiên của huyện Lộc Hà sử dụng máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật đại trà cho đồng ruộng.


Anh Nguyễn Đình Vệ kiểm tra máy phát điện lưu động và pin dự phòng.

Anh Nguyễn Đình Vệ ở thôn Tân Thượng (Tân Lộc) cho biết: “Tôi từng làm công nhân của một công ty chuyên phun hóa chất và phân bón bằng máy bay không người lái quy mô lớn cho sầu riêng, cao su, lúa... ở các tỉnh Nam Bộ.

Vừa rồi, nghe tin ở quê và các xã lân cận đã chuyển đổi ruộng đất thành ô thửa lớn nên tôi đã mạnh dạn mua một bộ thiết bị (máy bay, pin, bảng điều khiển, máy phát điện dự phòng...) trị giá 200 triệu đồng để phục vụ bà con. Ban đầu, tôi phục vụ ruộng của gia đình, người thân, các hộ già cả trong thôn; khi thấy hiệu quả tốt thì nhiều người đã đặt lịch thuê liên tục và máy đã phát huy tốt hiệu quả”.


Thuốc bảo vệ thực vật được cấp vào bình chứa máy bay không người lái.

Với thiết bị bay do mình điều khiển, có bố phụ giúp một số phần việc, mỗi ngày, anh Nguyễn Đình Vệ phun được 10 ha và đến thời điểm này đã phun được 120 ha cho người dân xã Tân Lộc cùng một số vùng lân cận của xã Hồng Lộc. Với chi phí dịch vụ 350 nghìn đồng/mẫu, sau khi trừ khấu hao máy móc, nhân công, nhiên liệu... anh Vệ lãi khoảng 180 nghìn đồng/mẫu.

Anh Nguyễn Đình Vệ chia sẻ thêm: “Hiện nay, tôi đã nỗ lực để phục vụ tối đa nhu cầu của bà con, dự định xong vụ xuân này sẽ thành lập một đội bay (khoảng 2 – 3 máy) và liên kết với Công ty Máy bay nông nghiệp Việt Nam (Nicotex Fly) chi nhánh Bình Dương để hỗ trợ kỹ thuật, máy móc. Ngoài làm dịch vụ phun thuốc bảo vệ thực vật, tôi sẽ mua thêm thiết bị để phục vụ gieo lúa và bón phân để đáp ứng nhu cầu của bà con Tân Lộc và có thể mở rộng ra các xã lân cận đã chuyển đổi ruộng thành ô thửa lớn như Hồng Lộc, Bình An...”.


Bà con nông dân Tân Lộc phấn khởi khi có thiết bị máy móc hiện đại phục vụ sản xuất.

Anh Nguyễn Đình Bình ở thôn Tân Thượng (xã Tân Lộc) đánh giá: “Sau chuyển đổi ruộng đất, gia đình tôi nhận 2 ha ruộng sản xuất lúa. Vì gia đình khá neo người, không có nhiều thời gian chăm sóc đồng ruộng nên vừa rồi tôi đã thuê anh Vệ dùng máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu và diệt ốc bươu vàng. Dùng máy này, tôi thấy rất nhiều tiện ích như: người dân không phải tiếp xúc trực tiếp với hóa chất nên không ảnh hưởng sức khỏe; không đi lại trên ruộng lúa nên không gây hư hại, làm đổ gãy cây trồng; thuốc trừ sâu được phun đều khắp mặt ruộng; thời gian phun rất nhanh, chi phí sản xuất giảm khoảng 1/3 so với làm thủ công...”.


Anh Vệ tiến hành phun thuốc diệt ốc bươu vàng ở những vùng đồng ruộng sâu, trũng.

Theo tính toán của các hộ dân thuê máy bay không người lái của anh Vệ, đối với một nông dân khỏe mạnh, đồng ruộng thuận lợi thì 1 mẫu ruộng phải phun thuốc trừ sâu mất một ngày (tương đương với 10 bình thuốc trừ sâu), 1 ha lúa thì phải phun liên tục trong 2 ngày. Khi sử dụng máy bay không người lái, công suất đã tăng gấp 20 lần so với làm thủ công (mỗi ngày phun 10 ha). Về kinh tế, nếu thuê người phun thì mỗi ngày người nông dân phải thuê gần 1 triệu đồng/mẫu ruộng/ngày, trong khi đó thuê máy thì chỉ 350 nghìn đồng nên được lợi rất nhiều.

" Sau tích tụ ruộng đất lần 3, chúng tôi luôn ưu tiên, khuyến khích bà con nông dân, các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư để tăng tỷ lệ cơ giới hóa trong sản xuất, nâng cao hiệu quả canh tác, giảm sức lao động và bảo vệ sức khỏe cho người nông dân. Vì vậy, việc anh Vệ đưa máy bay không người lái về phục vụ sản xuất chúng tôi rất hoan nghênh, ủng hộ và sẵn sàng tạo điều kiện để anh vừa phục vụ tốt cho bà con, vừa làm ăn hiệu quả

Ông Nguyễn Duy Đoàn - Chủ tịch UBND xã Tân Lộc" 

 Theo BHT 

Link gốc:https://baohatinh.vn/xem-nong-dan-loc-ha-phun-thuoc-tru-sau-bangmay-bay-post262802.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện