Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Người thương binh nặng vẫn góp sức xây dựng nông thôn mới

  

09:05 04/07/2024

Di chứng của chiến tranh vẫn còn trên cơ thể, sức khỏe hạn chế nhưng ông Bùi Mạnh Hùng - một thương binh ở Can Lộc, Hà Tĩnh vẫn luôn đi đầu trong phong trào xây dựng NTM.

Thương binh 1/4 Bùi Mạnh Hùng.

Trong khu vườn xanh mát của một ngày tháng 7, cựu chiến binh Bùi Mạnh Hùng (SN 1949 - thương binh hạng 1/4) ở thôn Quần Ngọc, xã Khánh Vĩnh Yên đã chia sẻ với tôi về những ký ức của một thời oanh liệt và nhiệt huyết của cựu binh trong thời bình với mong muốn góp sức xây dựng quê hương.

Ông chia sẻ: "Theo tiếng gọi của Tổ quốc, tháng 8/1970, tôi cùng những thanh niên địa phương lên đường nhập ngũ tại Tiểu đoàn 12, Đoàn 22 (thuộc Quân khu 4) đóng quân ở huyện Cẩm Xuyên. Sau 3 tháng huấn luyện, tôi được phân về Đoàn 15, mặt trận B5 (thuộc Quân khu Trị Thiên). Thời gian này, chúng tôi đã triển khai nhiều cuộc tấn công trên mặt trận Quảng Trị, gây tổn thất lớn cho quân địch”.

Trong dòng hồi ức, quá trình chiến đấu và những trận đánh giành chiến thắng vang dội trên vùng đất lửa lần lượt tái hiện, nhưng với người cựu binh, đáng nhớ nhất là trận đánh phục kích của quân ta khi địch hành quân tới cứ điểm Cồn Tiên (Quảng Trị) vào tháng 4/1972. Sau khi quân ta đã bao vây địch ở thế gọng kìm, ông cùng đồng đội sử dụng súng chống tăng B41 bắn phá nhiều xe tăng của quân đội Mỹ. Trong trận đánh ấy, ông phá huỷ được 1 chiếc loại M-113.


Ông Hùng (bên phải) cùng các cựu binh ôn lại những kỷ niệm thời chiến.

“Sau khi bắn loạt đạn để tiêu diệt xe tăng của địch, tôi thấy choáng váng rồi dần mất đi ý thức. Đến lúc tỉnh dậy, tôi hoang mang khi nhận ra mình đã mất đi thính giác bởi sức ép của súng quá lớn. Sau gần 1 năm, trải qua các cuộc phẫu thuật, với sự chăm sóc của các y bác sỹ, tôi đã có thể nghe trở lại, nhưng thính giác đã giảm đi 40-50%”, ông Hùng nhớ lại.

Vì lý do sức khỏe, từ năm 1974-1977, ông được cử đi đào tạo tại Học viện Hậu cần và trải qua nhiều chức vụ như Trưởng ban Quân khí Lữ đoàn 70 (Quân chủng Hải quân), Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện (Cục Kỹ thuật Hải quân)… Ghi nhận những cống hiến của ông qua việc thực hiện các nhiệm vụ, năm 1972, ông được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Ba (năm 1981), Huy chương Kháng chiến hạng Nhất (năm 1997).

Sau 19 năm trong quân ngũ, năm 1989, ông trở về quê hương tiếp tục tham gia công tác tại địa phương. Từ năm 2010, với vai trò là Bí thư Chi bộ, Chi hội trưởng Cựu chiến binh thôn Quần Ngọc, cựu chiến binh Bùi Mạnh Hùng luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu, góp công sức cùng bà con trong thôn xây dựng NTM.


Ông Hùng (ngoài cùng bên phải) đã vận động người dân hiến đất để làm nên những tuyến đường mới khang trang.

Ông Hùng chia sẻ: "Là cựu chiến binh, tôi luôn ý thức sâu sắc trách nhiệm gương mẫu, đi đầu của người lính Cụ Hồ trên các mặt trận. Muốn dân nghe trước hết mình phải làm, vì thế, gia đình tôi cũng đã trở thành một trong những hộ đi đầu trong phong trào hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng đường; thực hiện xóa bỏ vườn tạp, trồng các loại cây ăn quả, rau màu, nâng cao hiệu quả kinh tế".

Theo đó, từ năm 2010 – 2017, cùng với việc đóng góp hàng trăm ngày công, ông đã vận động các thành viên trong chi hội cựu chiến binh và bà con hiến gần 1.200m2 đất để mở rộng hơn 2km đường giao thông; vận động 14 hộ dân xoá bỏ vườn tạp để làm vườn mẫu cho thu nhập hàng chục triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, ông còn kết nối với con em xa quê, kêu gọi hơn 200 triệu đồng góp phần trải thảm nhựa, xây hàng rào, bồn hoa, cây cảnh, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hoá…


Thương binh Bùi Mạnh Hùng đi đầu trong phong trào xóa bỏ vườn tạp.

Đến thời điểm hiện tại, thôn Quần Ngọc đã trở thành một trong những nơi có phong cảnh đẹp nhất ở xã Khánh Vĩnh Yên. Đó là những khu vườn mẫu xanh mát, những tuyến đường nhựa, đường bê tông rộng rãi, khang trang với hàng rào xanh, với những rặng hoa rực rỡ sắc màu trải dài tít tắp trong mỗi khu dân cư. Thành quả đó là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền thôn, sự ủng hộ của các khối đoàn thể, Nhân dân và trong đó có sự góp sức không nhỏ của cựu chiến binh Bùi Mạnh Hùng.

" Cựu chiến binh Bùi Mạnh Hùng là hội viên gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm cao, tích cực tham gia vào các hoạt động của địa phương. Đến nay, tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn luôn là nhân tố tích cực trong việc đưa các chủ trương, đường lối của cấp trên đi vào cuộc sống; tiên phong trong các phong trào hoạt động, đặc biệt là xây dựng NTM nâng cao. Ông là tấm gương sáng cho hội viên Hội CCB và người dân thôn Quần Ngọc, xã Khánh Vĩnh Yên noi theo.

                                                                                                                            Ông Nguyễn Thăng Long - Chủ tịch Hội CCB xã Khánh Vĩnh Yên" 

 Theo BHT 

Link gốc: https://baohatinh.vn/nguoi-thuong-binh-nang-van-gop-suc-xay-dung-nong-thon-moi-post269415.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện