Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tháng 6 /2023, Bộ TT&TT sẽ phát hành 05 Bộ tem kỷ niệm và chuyên đề

  

03:59 07/06/2022

Sáng ngày 30/5/2022, tại Hà Nội, Hội đồng tem bưu chính quốc gia đã có phiên họp để xem xét và cho ý kiến về 01 bộ tem kỷ niệm và 04 bộ tem chuyên đề dự kiến được phát hành 6 tháng đầu năm 2023. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng tem bưu chính quốc gia đã chủ trì phiên họp. Tham dự có các thành viên Hội đồng và một số đơn vị chức năng thuộc Bộ.


Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cùng thành viên Hội đồng xem xét, đánh giá các mẫu tem

Theo thường trực Hội đồng tem bưu chính quốc gia, 05 Bộ tem được xem và xét duyệt lần này gồm: 01 bộ tem kỷ niệm ý nghĩa và 04 bộ tem chuyên đề. Cụ thể:

Bộ tem kỷ niệm là Bộ tem “Kỷ niệm 50 năm Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (1973-2023)”, gồm 01 mẫu, dự kiến phát hành tháng 01/2023. Ngày 27/01/1973, sau khoảng thời gian 5 năm với 201 phiên họp công khai, 45 cuộc họp riêng cấp cao, 500 cuộc họp báo, 1.000 cuộc phỏng vấn và hàng nghìn cuộc mít tinh chống chiến tranh, ủng hộ Việt Nam, Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam đã được ký kết. Đây là kết quả của cuộc đấu tranh kiên cường bất khuất của nhân dân ta ở cả hai miền đất nước, đã tạo ra bước ngoặt mới trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam. Từ Hiệp định này, Mỹ đã phải rút khỏi Việt Nam, tạo thế xoay chuyển có lợi cho cách mạng Việt Nam, dẫn đến ngày toàn thắng 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Bốn bộ tem chuyên đề gồm các bộ tem:. Bộ tem “Dơi”; Bộ tem “Phượng tím”; Bộ tem “Cáp treo hiện đại”,; Bộ tem “Hoa lan”.

Bộ tem “Dơi” gồm 05 mẫu tem, dự kiến phát hành tháng 02/2023. Dơi là một trong những động vật đặc biệt nhất trên thế giới, bởi chúng là đại diện duy nhất biết bay của lớp Thú. Trong quá trình tiến hoá, dơi đã hình thành lớp da mỏng kết nối chi trước với cơ thể, hình thành một đôi cánh đặc biệt, giúp chúng có thể bay lượn. Ngoài khả năng này, dơi vẫn giữ lại hầu hết những nét đặc trưng của động vật có vú, đặc biệt là việc nuôi con non bằng sữa mẹ.

Năm 2000, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hành 01 bộ tem “Dơi” gồm 05 mẫu tem, giới thiệu các loài: Dơi đốm hoa (Scotomanes ornatus), Dơi ăn quả (Pteropus lylei), Dơi lá quạt (Rhinolophus paradoxolophus), Dơi quả lưỡi dài (Eonycteris spelaea), Dơi đầu chó (Cynopterus sphinx).

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác bảo vệ, bảo tồn loài dơi nói riêng và các loài động vật hoang dã nói chung của Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã làm việc và được Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, các nhà khoa học, cung cấp tư liệu, hình ảnh của 16 loài dơi mới được phát hiện (có phân bổ tại Việt Nam) và đã được công bố khoa học gần đây.


Toàn cảnh buổi làm việc

Bộ tem “Phượng tím”, gồm 02 mẫu tem, dự kiến phát hành tháng 3/2023. Phượng tím có tên khoa học là Jacaranda acutifolia, nguồn gốc Nam Mỹ, được du nhập Việt Nam và được trồng nhiều nhất tại Đà Lạt từ những năm 1970. Phượng tím là cây thân gỗ lớn, cao 10-15 m, tán phủ rộng 5-7m, lá có hình dạng giống phượng vĩ. Tuy nhiên, hoa phượng tím có hình chuông dài khoảng 4-6cm, cánh hoa mềm mại có lông tơ, mọc thành từng chùm. Hoa thường nở rộ trong tháng 3, có thể kéo dài tới đầu tháng 4. Phượng tím giống như chính tên gọi của nó với sắc hoa màu tím đặc trưng. Khác với vẻ rực rỡ của Phượng đỏ, Phượng tím mang nét đẹp của sự nhẹ nhàng.

Bộ tem “Cáp treo hiện đại”, gồm 03 mẫu tem và 01 blốc, dự kiến phát hành tháng 4/2023. Cáp treo là loại hình du lịch đã và đang được đầu tư, phát triển tại các địa điểm có tiềm năng du lịch ở Việt Nam giúp du khách có điều kiện di chuyển nhanh, tham quan phong cảnh trên độ cao nhất định và tận hưởng cảm giác kỳ thú khi được di chuyển bằng phương tiện hàng không tĩnh lặng.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 12 công trình cáp treo tại các địa điểm du lịch có địa hình phù hợp trên các tỉnh thành từ Nam ra Bắc, trong đó, hệ thống cáp treo của Tập đoàn Sun Group được đánh giá cao và đã đạt được các kỷ lục thế giới ấn tượng.Tổng công ty đã làm việc và được đơn vị cung cấp, tư vấn lựa chọn 4 hệ thống cáp treo được đánh giá cao và đạt kỷ lục thế giới ấn tượng để giới thiệu trên tem bưu chính, gồm: Cáp treo Fansipan Legend (Lào Cai). Đạt 2 kỷ lục thế giới: Cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi - ga đến lớn nhất thế giới (1.410m) và Cáp treo ba dây dài nhất thế giới (6.292,5 m); Cáp treo Bà Nà Hills (Đà Nẵng): đạt kỷ lục Hệ thống cáp treo hàng đầu thế giới - World Travel Awards 2019 (WTA) trao tặng; Cáp treo Hòn Thơm (Kiên Giang). Đạt kỷ lục Guinness: Cáp treo 3 dây vượt biển dài nhất thế giới; Cáp treo Nữ hoàng (Quảng Ninh). Đạt 2 Kỷ lục Guinness: Cabin có sức chứa lớn nhất thế giới (đạt 230 người/cabin) và Cáp treo có trụ cáp cao nhất thế giới so với mặt đất (trụ cáp T1 cao 188,88m):

Bộ tem “Hoa lan”, gồm 04 mẫu tem, dự kiến phát hành tháng 6/2023. Tổng công ty Bưu điện đã nghiên cứu Sách đỏ Việt Nam (NXB Khoa học tự nhiên và Công nghệ, 2007), có 64 loài hoa lan được giới thiệu trong cuốn sách, trong đó có 05 loài hoa lan đã được phát hành tem.Các loài lan hài này đều có trong sách đỏ và chưa được giới thiệu trên tem bưu chính. Lan hài là loài không sống kí sinh trên cành cây rồi thả hoa xuống như các loài phong lan khác, mà sống trên mặt đất có độ ẩm cao, dưới chân các gốc cây mục và bám vào các khe đá và hốc đá, hoa của lan hài luôn vươn lên phía trên (không buông rủ). Trên cơ sở các tư liệu được cung cấp, Tổng công ty đã nghiên cứu, thiết kế bộ tem phương án khắc họa rõ nét các đặc điểm, cấu trúc đặc trưng của từng loài lan hài.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng tem bưu chính quốc gia đã cho biết, để hoàn thiện việc thiết kế các mẫu tem hoàn thiện các mẫu tem, cần tham khảo ý kiến của các cơ quan đơn vị liên quan, địa phương để tạo thể hiện rõ được định hướng, tư tưởng và đặc trưng, thông điệp mẫu tem mang tới./.

 Theo Mic.gov.vn

Linkgốc:https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/153923/Thang-6--2023--Bo-TT-TT-se-phat-hanh-05-Bo-tem-ky-niem-va-chuyen-de.html

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện