Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Bốn thác nước nổi tiếng Việt Nam được giới thiệu trên tem bưu chính

  

02:35 18/08/2022

Bộ tem được phát hành với hình ảnh 4 thác nước nổi tiếng của Việt Nam gồm thác Dải Yếm (tỉnh Sơn La), thác Mây (tỉnh Thanh Hóa), thác Pongour (tỉnh Lâm Đồng), thác Suối Tranh (tỉnh Kiên Giang).


Ngày 15/8, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức phát hành bộ tem “Thác nước Việt Nam” nhằm góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và danh lam thắng cảnh của Việt Nam.

Bộ tem gồm 4 mẫu tem, được họa sỹ Nguyễn Đức Lân thiết kế trên khổ tem 43x32(mm) với hình ảnh 4 thác nước nổi tiếng của Việt Nam gồm thác Dải Yếm (tỉnh Sơn La), thác Mây (tỉnh Thanh Hóa), thác Pongour (tỉnh Lâm Đồng) và thác Suối Tranh (tỉnh Kiên Giang).

Thác Dải Yếm là một dòng thác đẹp nhất tại cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La, gắn với huyền tích về tình yêu của chàng trai và cô gái núi rừng Mộc Châu.

Thác Dải Yếm còn có các tên gọi khác là “thác Nàng,” “thác Bản Vặt,” nằm ở xã Mường La, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Sở dĩ thác mang tên là Dải Yếm bởi theo truyền thuyết, thác là dải yếm của người con gái cứu chàng trai thoát khỏi dòng nước lũ.

Thác nằm cách trung tâm huyện Mộc Châu khoảng 5 km theo hướng quốc lộ 43 đi cửa khẩu Lóng Sập. Khi đến ngã ba cửa khẩu Pa Háng, các bạn đi bằng ôtô theo đường chính hoặc có thể men theo đường suối khoảng 4 km đến nơi giao nhau của hai con suối là sẽ đến thác Dải Yếm.

Thác Dải Yếm nằm trên dòng suối Vặt, khởi nguồn từ hai khe nước là Bó Co Lắm và Bo Ta Cháu ở bản Vặt - đây là một bản của người Thái có lịch sử rất lâu đời. Suối Vặt chảy được khoảng 5km thì kết hợp với một dòng suối lớn bắt đầu từ bản Bó Sập (giáp biên giới Việt Lào), tại nơi hợp lưu của hai con suối này dòng nước gặp một núi đá vôi chảy xuống tạo thành thác Dải Yếm hùng vĩ.

Thác Dải Yếm cao khoảng hơn 100 m và được chia thành hai phần. Thác nước phía trên rộng hơn 70m và có 9 tầng (giống như “9 bậc tình yêu” trong truyền thuyết), thác nước phía dưới thì chỉ có 5 tầng và cách đó khoảng 200m. Ngăn cách giữa hai phần thác là một bãi đất phẳng cực kỳ thuận tiện cho việc thăm quan, ngắm nhìn cảnh đẹp của khách du lịch.

Dưới dòng suối Bó Sập là hàng ngàn những phiến đá có nhiều hình dạng khác nhau trông rất lạ mắt, những cây cổ thụ rất to, lớn hơn một người ôm, các rễ cây thì mọc đan xen nhau hòa quyện xuống lòng suối. Nếu bạn muốn khám phá nhiều hơn thì có thể leo lên đỉnh thác, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một thảm thực vật vô cùng phong phú. Không chỉ vậy, từ đây bạn có thể phóng tầm mắt ra ngắm nhìn toàn bộ cao nguyên, núi rừng hùng vĩ.

Vào mùa mưa, khi lượng nước từ thượng nguồn đổ về nhiều, với 9 tầng thác và dòng nước đổ từ trên cao xuống là thời gian thác Dải Yếm đẹp nhất. Từ lâu, thác Dải Yếm đã trở thành một địa điểm cuốn hút khách du lịch khi đến với Mộc Châu với khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.

Thác Mây mang một vẻ đẹp hoang sơ, nước xanh trong, là một điểm du lịch hấp dẫn thuộc địa phận xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Thác Mây còn được gọi với tên gọi khác là thác “Chín bậc tình yêu.” Theo tương truyền, khi xưa có 9 nàng tiên trong một lần đi ngao du hạ giới đã vô tình đi qua một thác nước tuyệt đẹp. Do không thể cưỡng lại được vẻ đẹp của ngọn thác này nên 9 nàng tiên đã xuống tắm tại đây.

Thác Mây thuộc hệ thống núi đá vôi Trường Sơn Bắc hùng vĩ. Dòng nước đổ từ trên độ cao khoảng 400 mét xuống phía dưới, được chia cắt thành 9 tầng thác nhỏ giống như những bậc thang, tạo nên một cảnh sắc thiên nhiên hùng vỹ, hoang sơ và diệu kỳ, khiến bất cứ ai khi đặt chân đến cũng phải ngỡ ngàng.

Thời điểm lý tưởng nhất để đến khám phá địa danh này chính là mùa hè, đặc biệt là khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm. Đây là lúc trời nhiều mưa, dòng nước sẽ cuộn chảy dữ dội hơn, tung bọt trắng xóa, mát lạnh cực kỳ thích hợp để giải nhiệt trong những ngày hè oi ả.

Thác Pongour, còn gọi là “thác bảy tầng” vì có dòng nước chảy qua 7 tầng đá, nằm ở xã Tân Hội, huyện Đức Trọng, cách trung tâm thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng khoảng 50km về hướng Nam.

Thác Pongour Đà Lạt mang đến vẻ đẹp tuyệt vời như một bức tranh thủy mặc. Đến đây, bạn sẽ ngỡ ngàng trước cảnh đẹp hùng vĩ của ngọn thác này. Ngoài cảnh đẹp thì ngọn thác này còn gắn liền với một truyền thuyết mà ít ai biết đến bắt nguồn từ người đồng bào dân tộc K’Ho ở Đà Lạt.

Ngày xưa tại đây, có một ngôi làng nhỏ và tù trưởng là người con gái xinh đẹp Kanai cai quản. Tù trưởng xinh đẹp, lại có nhiều tài lẻ khác nhau, có thể săn bắt và chinh phục mọi loài thú dữ. Do đó, người dân trong làng có thể an tâm sinh sống trong khu rừng lớn dưới sự bảo hộ của nàng. Nàng có nuôi dưỡng 4 chú tê giác to lớn để hỗ trợ người dân trong làng khai hoang, làm nương rẫy chống lại kẻ thù. Vào một ngày rằm tháng giêng, nàng tù trưởng đã trút hơi thở cuối cùng. Bốn chú tê giác cứ quây quanh nàng không chịu ăn uống gì và cũng qua đời sau đó. Khi nàng tù trưởng qua đời, tóc của nàng hóa thành dòng nước trắng xóa trong vắt. Còn sừng của 4 chú tê giác thì hóa thành những phiến đá để có thể tiếp tục bảo vệ dân làng.Để nhớ ơn vị tù trường xinh đẹp luôn dốc sức bảo vệ dân làng đển hơi thở cuối cùng nên vào ngày rằm tháng giêng âm lịch. Hằng năm, ngọn thác này lại tổ chức lễ hội mùa xuân với các hoạt động thú vị cùng các trò chơi dân gian để du khách tham gia vào những hoạt động này. Nhờ vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ, thác Pongour còn được phong là "Nam thiên đệ nhất thác" và trở thành một trong số những điểm đến không thể bỏ qua khi đến với Đà Lạt.

Thác Suối Tranh thuộc ấp suối Mây, xã Dương Tơ, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Dòng Suối Tranh bắt nguồn từ các dòng suối nhỏ trên dãy núi Hàm Ninh, sau khi chảy uốn lượn qua các khe núi nhỏ đã tạo nên một dòng nước mềm mại, trong xanh kết hợp với ghềnh đá tạo nên vẻ đẹp thơ mộng dưới những tán lá rừng xanh mướt. Suối Tranh đảo Phú Quốc là điểm đến du lịch tự nhiên thu hút người tham quan. Mặc dù không phải là một thác nước lớn, tuy nhiên, sự hòa quyện giữa núi non, nước suối tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp, hấp dẫn du khách ngay từ lần đầu ghé thăm. Tham quan suối Tranh thì du khách có thể ghé thăm bất kỳ thời điểm nào trong năm. Đây là khu du lịch sinh thái tự nhiên, vì vậy, mùa nào cũng mở cửa chào đón khách.

Tuy vậy, để ngắm trọn vẹn cảnh đẹp ở tại địa điểm này, bạn nên lựa chọn đến vào thời điểm tháng 6 đến tháng 1 năm sau. Khoảng thời gian này, thời tiết tại Phú Quốc rất đẹp với những ánh nắng len lỏi qua từng tán cây, nước suối đổ về nhiều. Hình ảnh này gợi lên một cảnh đẹp thiên nhiên yên bình nhưng cũng không kém phần kỳ vĩ. Nhằm tạo sự phong phú cho các sản phẩm tem chơi, phục vụ khách hàng và người sưu tập tem, Bưu điện Việt Nam đã thiết kế 4 con dấu ngày phát hành đầu tiên có hình ảnh phù hợp với 4 thác nước giới thiệu trong bộ tem.

Bộ tem “Thác nước Việt Nam” được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 15/8/2022 đến ngày 30/6/2024./.

Theo Mic.gov.vn

Linkgốc:https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/154616/Bon-thac-nuoc-noi-tieng-Viet-Nam-duoc-gioi-thieu-tren-tem-buu-chinh.html

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện