Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Thủ tướng yêu cầu thi đua 'nước rút, thần tốc' để hoàn thành đường dây 500kV mạch 3

  

07:53 24/06/2024

Sáng 23/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục đi kiểm tra hiện trường, đôn đốc, động viên đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động và chủ trì cuộc họp với các cơ quan liên quan về việc thực hiện dự án Đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi kiểm tra hiện trường thi công dự án Đường dây tải điện 500 kV mạch 3 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đến kiểm tra tình hình thi công vị trí cột VT22 trên địa bàn xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả triển khai của các lực lượng, khi đã vận chuyển gần 200 tấn thép trên địa hình đồi núi gập ghềnh, khó khăn để dựng được cột điện cao 88 m.

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên đang tăng cường hỗ trợ thi công, hỗ trợ vận chuyển vật liệu, thiết bị vào tận chân công trình, Thủ tướng biểu dương tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, nhấn mạnh được tham gia cho công trình quan trọng của đất nước là trách nhiệm và cũng là niềm tự hào, vinh dự của thế hệ trẻ. Thủ tướng đề nghị đoàn thanh niên tiếp tục phát huy hào khí chiến thắng Truông Bồn, hỗ trợ dự án tích cực nữa trong những ngày tới, tiến tới tham gia nhiều công trình lớn khác của địa phương và đất nước.

Thủ tướng kiểm tra tình hình thi công dựng cột VT22 tại xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sau khi kiểm tra tình hình thi công tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Thủ tướng chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, 2 địa phương (Nghệ An, Hà Tĩnh) và EVN về dự án.

Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh chiếm khoảng 2/3 tổng số cột của toàn tuyến (Nghệ An 202 cột, Hà Tĩnh 285 cột, Thanh Hóa 299 cột, tổng cộng 786 cột).


Thủ tướng động viên lực lượng thi công dựng cột VT22 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước đó, chiều ngày 22/6, Thủ tướng đã đi kiểm tra, đôn đốc, tặng quà động viên các lực lượng đang thi công Trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa ở xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa và lực lượng thi công kéo dây khoảng néo 109-117 thuộc dự án thành phần Thanh Hóa - Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 tại xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Thủ tướng tặng quà lực lượng thi công dựng cột VT22 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 từ Phố Nối, tỉnh Hưng Yên đến Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài khoảng 519 km; tổng mức đầu tư khoảng 22.356 tỷ đồng.

Dự án gồm 4 dự án thành phần: Quảng Trạch – Quỳnh Lưu; Quỳnh Lưu – Thanh Hóa; Thanh Hóa - Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 và Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 – Phố Nối.

Các dự án thành phần được khởi công tháng 10/2023 và tháng 1/2024. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phấn đấu hoàn thành dự án trước 30/6/2024.

Thủ tướng thăm hỏi, động viên lực lượng thanh niên tham gia hỗ trợ thi công dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng biểu dương tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hiện nay, Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia trực tiếp điều hành các công việc thi công trên công trường, chỉ đạo Ban quản lý dự án, tư vấn và các nhà thầu triển khai thực hiện các công việc theo các mốc tiến độ chi tiết đã được các bên thống nhất.

Công trình thần tốc

Theo báo cáo, đến nay đã hoàn thành bàn giao mặt bằng cho toàn bộ 1.177/1.177 vị trí móng cột; về hành lang tuyến đã bàn giao 513/513 (100%) khoảng néo.

Thủ tướng chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, 3 địa phương (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) và EVN về dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về công tác cung cấp cột thép, đến nay đã bàn giao 1.020/1.177 vị trí cột, đạt 87%. Đang bàn giao 157 vị trí cột, dự kiến hoàn thành bàn giao trước ngày 25/6/2024. Tổng khối lượng các cột tương ứng 139.000 tấn thép.

Các vật tư thiết bị khác của các dự án đã cơ bản hoàn thành bàn giao. Một số cách điện, phụ kiện còn lại của Dự án Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đang được EVNNPT và Ban Quản lý dự án đôn đốc nhà thầu khẩn trương vận chuyển, bàn giao đến công trường trước ngày 25/6/2024 để triển khai lắp đặt đồng bộ.

Chủ tịch EVN Đặng Hoàng An phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về thi công, Chủ tịch EVN Đặng Hoàng An cho hay trạm biến áp Thanh Hóa sẽ nghiệm thu vào 25/6, còn hai trạm biến áp Quảng Trạch và Phố Nối đã xong. Đến nay hoàn thành đúc móng cho toàn bộ 1.177/1.177 vị trí cột; hoàn thành lắp dựng 698/1.177 vị trí cột, đang lắp dựng 400/1.177 vị trí cột; hoàn thành kéo dây 87/513 khoảng néo, đang thực hiện kéo dây 45/513 khoảng néo.

Ông Đặng Hoàng An nhấn mạnh, đúng như Thủ tướng đã chỉ rõ, đây là công trình của toàn dân chứ không phải chỉ riêng ngành điện. Công trình có khối lượng lớn nhưng được làm thần tốc. Các cột cao hơn, nặng lên nhiều so với các dự án khác, nếu nhân lên thì khối lượng tương đương 1.000 km của các dự án khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải báo cáo tại buổi làm việc.

Các đại biểu phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông lấy ví dụ, dự án Quảng Trạch – Pleiku dài 700 km trước đây phải làm mất 4 năm. Trong khi đó, với dự án này, ngày 25/1/2024, khi Thủ tướng họp tại Thanh Hóa với 9 tỉnh về dự án 500 kV mạch 3 thì vẫn còn chưa giải phóng mặt bằng xong.

"Chính ngành điện cũng chưa bao giờ nghĩ có thể làm được công trình thần tốc thế", ông An nói và khẳng định quyết tâm từ nay đến cuối tháng 6 cơ bản hoàn thành và trong tháng 7 hoàn thành các thủ tục nghiệm thu và khánh thành toàn bộ công trình.

Tuy nhiên đến nay, còn một số khó khăn, ảnh hưởng tiến độ dự án. Trong đó, còn 157 vị trí cột vẫn đang bàn giao cột thép; các dự án cần huy động số lượng lớn nhân lực có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, tay nghề cao; đặc biệt, do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng cực đoan, một số ngày có mưa lớn, dông sét gây gián đoạn thi công…

Mở đợt thi đua cao điểm đặc biệt, "nước rút", "thần tốc"

Thủ tướng đánh giá cao tiến độ của dự án 500 kV mạch 3, tinh thần chủ động, quyết tâm cao nhất, quyết liệt hoàn thành nhiệm vụ được giao của các địa phương và các lực lượng tham gia dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ với công trình này, khối lượng rất lớn, mục tiêu rất cao nhưng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, kế thừa thành quả, kinh nghiệm các đường dây trước đây, với tư duy, phương pháp luận, cách làm phù hợp, chúng ta đã rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường của dự án, đồng thời bảo đảm đời sống cho người dân đã nhường mặt bằng cho dự án.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao tiến độ của dự án 500 kV mạch 3, tinh thần chủ động, quyết tâm cao nhất, quyết liệt hoàn thành nhiệm vụ được giao của các địa phương và các lực lượng tham gia dự án, "lăn lộn trên công trường, thậm chí cử cả người sang nước ngoài, lục từng container để đưa thiết bị về nước".

Thủ tướng yêu cầu mở đợt thi đua cao điểm đặc biệt, "nước rút", "thần tốc" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng trân trọng biểu dương và cảm ơn đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân các đơn vị của ngành điện trên khắp mọi miền đất nước đã về hỗ trợ triển khai dự án, lao động hăng say quên mình trong thời tiết nắng gắt của miền Trung; cảm ơn nhân dân đã nhường đất cho dự án; bà con, các đoàn thể như phụ nữ, cựu chiến binh và đặc biệt là đoàn thanh niên đã tiếp sức cho các lực lượng thi công và tham gia các phần việc có thể.

Theo Thủ tướng, trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, khi nắng thì như đổ lửa, khi mưa lại như trút nước, nhưng toàn thể lực lượng tham gia dự án đã nỗ lực không ngừng nghỉ, vượt qua mọi thách thức đạt được tiến độ rất tốt.

Thủ tướng nhắc lại bài học kinh nghiệm để có được thành công trong việc triển khai dự án cả trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, tổ chức thực hiện… để vận dụng cho những công trình khác và sau này.

Thi công dựng cột VT22 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong đó, Thủ tướng nêu rõ phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm, từ đó dễ kiểm tra, giám sát, đánh giá; bố trí các nguồn vốn, tập trung nguồn lực cho dự án; khi triển khai phải huy động cả hệ thống chính trị địa phương vào cuộc, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước và huy động lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ cho dự án, với tinh thần "đồng lòng, quyết chí, toàn dân, toàn diện, tổng thể" và hiệu quả.

Sau khi có mặt bằng thì phải khẩn trương triển khai đồng loạt, đồng bộ, nhịp nhàng với tinh thần "móng không đợi cột, cột không đợi dây" và "nguồn lực bắt nguồn từ tư duy; động lực bắt nguồn từ sự đổi mới; sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân", "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể", phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "làm việc 3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên ngày nghỉ, xuyên lễ, xuyên Tết", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", thi công đồng bộ trên tất cả các vị trí, công đoạn, công việc thuộc phạm vi dự án…

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu mở đợt thi đua cao điểm đặc biệt, "nước rút", "thần tốc" để phấn đấu cơ bản trong tháng 6 phải xong các công việc dựng cột, kéo dây, thử nghiệm; trong tháng 7 tiến hành kiểm tra, làm thủ tục vận hành kỹ thuật, nghiệm thu, hoàn nguyên môi trường và khánh thành dự án.

Trong đó, EVN dồn lực dựng cột, kéo dây, vận hành các trạm biến áp, triển khai các thủ tục cần thiết… Các địa phương phối hợp bàn giao hành lang tuyến, huy động lực lượng thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh… hỗ trợ triển khai các công việc khác như vận chuyển nguyên vật liệu, trang thiết bị, phục vụ hậu cần, ăn ở… để công nhân tập trung làm việc; rà soát, bảo đảm người dân đã nhường mặt bằng cho dự án đã có cuộc sống tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

Các bộ, ngành rà soát, tiếp tục triển khai các công việc, xử lý các vấn đề theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trong đó có vướng mắc liên quan tới rừng.

Thủ tướng biểu dương các cơ quan báo chí đã tích cực tham gia, "tạo động lực, truyền cảm hứng" thúc đẩy triển khai dự án và đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục tập trung truyền thông về những kinh nghiệm hay, bài học quý trong triển khai dự án này.

Nhân dịp này, Thủ tướng biểu dương EVN và các cơ quan, đơn vị liên quan thời gian qua trong bối cảnh nguồn không tăng còn nhu cầu tăng cao đột biến nhưng vẫn bảo đảm cung ứng điện; nhấn mạnh cần sẵn sàng tâm thế để chuẩn bị làm tiếp các công trình lưới điện trọng điểm tiếp theo.

Theo baochinhphu.vn

Link: https://baochinhphu.vn/thu-tuong-yeu-cau-thi-dua-nuoc-rut-than-toc-de-hoan-thanh-duong-day-500-kv-mach-3-102240623121827319.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện