Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư

  

14:49 28/06/2024

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Thế Dũng yêu cầu cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc quyết liệt, quan tâm hơn nữa việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn.

Các đại biểu dự hội nghị.

Sáng 28/6, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà chủ trì hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư khóa XI về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (gọi tắt là Chỉ thị 40).

Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Việt Nam Dương Quyết Thắng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, lãnh đạo các ban, sở, ngành, địa phương cùng dự.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà nhấn mạnh: Thực hiện Chỉ thị 40 và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư, Tỉnh ủy Hà Tĩnh luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, là giải pháp quan trọng triển khai kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp tuyên truyền, triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng CSXH.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 40.

10 năm triển khai, Chỉ thị 40 đã đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín dụng CSXH. Từ khi có Chỉ thị 40 đến ngày 26/6/2024, nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác chuyển sang tăng 321,4 tỷ đồng, đưa tổng nguồn vốn ủy thác địa phương đến nay đạt 360,16 tỷ đồng.

Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đến 26/6/2024 đạt 6.912,5 tỷ đồng, tăng 3.644 tỷ đồng so với năm 2014. Vốn tín dụng CSXH đã giúp hơn 377.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 3,01% (giảm 4,41% so với năm 2014).

Qua 10 năm triển khai, có thể khẳng định đây là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân. Tín dụng CSXH được thực hiện thông qua Ngân hàng CSXH đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Quy mô tăng trưởng tín dụng không ngừng mở rộng, số lượt người được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi ngày một nhiều, chất lượng tín dụng được nâng cao. Tín dụng CSXH góp phần ngăn chặn nạn “tín dụng đen”, là đòn bẩy kinh tế giúp người nghèo và các đối tượng CSXH cải thiện cuộc sống.


Đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương Hà Tĩnh và Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH. Thực tiễn cho thấy, nguồn vốn CSXH đã giúp Hà Tĩnh thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Ngân hàng CSXH Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện để tỉnh Hà Tĩnh thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng CSXH với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống người dân, "không để ai bị bỏ lại phía sau"...

Ông Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng khẳng định: Nhận thức sâu sắc về vai trò trụ cột của tín dụng chính sách trong giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị 40 và Kết luận 06 của Ban Bí thư.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng kết luận hội nghị.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã ban hành nhiều kế hoạch triển khai thực hiện; Ban đại diện Ngân hàng CSXH tập trung lãnh đạo cao; Ngân hàng CSXH tỉnh ban hành kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo.

Chỉ thị 40 của Ban Bí thư là chính sách nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với hoạt động tín dụng CSXH. Việc triển khai chỉ thị đã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển KT-XH trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, Ngân hàng CSXH tỉnh trong việc triển khai hiệu quả Chỉ thị 40. Nguồn vốn CSXH đã phát huy hiệu quả tốt, tỷ lệ nợ xấu rất thấp, hoạt động cho vay đúng quy định pháp luật.

Tuy vậy, việc triển khai Chỉ thị 40 vẫn còn một số khó khăn như: Nhận thức của cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa đầy đủ, chưa quan tâm đúng mức việc lãnh đạo hoạt động tín dụng CSXH; việc phối hợp, lồng ghép các chương trình, dự án phát triển KT-XH, các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với hoạt động tín dụng CSXH thiếu đồng bộ…

Thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc quyết liệt; cấp ủy, chính quyền các cấp, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm hơn nữa đến việc thực hiện Chỉ thị 40, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống người dân. Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành một số cơ chế, chính sách liên quan đến tín dụng chung trên địa bàn, trong đó lồng ghép nhiều nguồn vốn để phát huy hiệu quả; thực hiện hiệu quả Nghị quyết 111/2024/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Đề nghị Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng CSXH; Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, tham mưu cho chính quyền, Ban đại diện Ngân hàng CSXH các giải pháp thực hiện hiệu quả tín dụng CSXH.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Trung ương tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tín dụng CSXH, ban hành văn bản chỉ đạo về hoạt động CSXH trong bối cảnh mới; tổng kết các chính sách tín dụng và tập trung đầu mối cho vay để nâng cao hiệu quả các chương trình; bổ sung thêm nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách...

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân; Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 40.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà...

... và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân.

Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam Dương Quyết Thắng trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân.

Dịp này, Công đoàn Ngân hàng CSXH Việt Nam trao biểu trưng 1 tỷ đồng hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo tỉnh Hà Tĩnh.

Theo BHT

Link: https://baohatinh.vn/ha-tinh-thuc-hien-nghiem-tuc-hieu-qua-chi-thi-40-cttw-cua-ban-bi-thu-post269181.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện