Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Trung tâm y tế Hương Sơn sử dụng CCCD trong công tác khám chữa bệnh

  

14:50 15/01/2024

Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn đã thực hiện chuyển đổi sử dụng Căn cước công dân có gắn chíp trong việc làm các thủ tục khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế nhằm mang đến sự thuận tiện, hiệu quả, chính xác và nhanh chóng cho người dân khi đến khám chữa bệnh tại đơn vị.

Mỗi ngày, tại Trung tâm y tế huyện Hương Sơn thường đón tiếp từ 300 - 450 bệnh nhân đến làm các thủ tục khám bệnh. Không còn phải chờ đợi lâu như trước, người dân được cán bộ y tế hướng dẫn sử dụng thẻ căn cước công dân nhập vào máy và lấy số thứ tự, phòng khám và cũng chỉ mất khoảng 3 phút, toàn bộ thủ tục đã làm xong. Nhanh chóng, chính xác, không phiền hà...là điều mà mỗi người bệnh nhận được khi đến làm thủ tục khám bệnh tại đây. Khi đi khám bệnh nhân dân chỉ cần mang theo CCCD để làm các hồ sơ, thủ tục khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế


Sở dĩ có được sự nhanh chóng như vậy là nhờ Trung tâm y tế huyện Hương Sơn đã ứng dụng công nghệ số vào việc thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh theo đề án chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025 của Chính phủ. Cấp ủy, Ban giám đốc Trung tâm y tế huyện Hương Sơn thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong đó, việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip thay thế cho thẻ BHYT để làm các thủ tục đã được triển khai thực hiện hơn 3 tháng nay.

Ông Lê Nhật Thành - Giám đốc Trung tâm y tế Hương Sơn cho biết: "Để triển khai hiệu quả việc sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeid trong Khám, chữa bệnh BHYT, Trung tâm y tế huyện đã nâng cấp phần mềm, mua mới máy đọc thẻ, máy tự đăng ký khám bệnh, tập huấn cho cán bộ y tế và tăng cường hướng dẫn cho người dân sử dụng CCCD trong khám chữa bệnh, tạo đều kiện thuận lợi và phục vụ người bệnh tốt hơn".

Việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip thay thế cho thẻ BHYT giấy khi đi KCB đã mang lại nhiều tiện ích cho cả cơ sở khám chữa bệnh và người có thẻ bảo hiểm y tế, giảm bớt các thủ tục, giấy tờ cá nhân và thời gian chờ khám bệnh.

Cán bộ y tế trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân sử dụng CCCD thay thế các loại giấy tờ trong làm thủ tục khám chữa bệnh

Theo đó, người bệnh thay vì xuất trình nhiều loại giấy tờ khi đi khám, chữa bệnh như trước thì nay chỉ cần trình thẻ CCCD để làm thủ tục đăng ký khám bệnh. Sau khi nhận thẻ CCCD của người bệnh, cán bộ y tế chỉ cần đưa CCCD vào máy quét, quét mã QR trên thẻ CCCD thì toàn bộ thông tin cá nhân, thông tin bảo hiểm sẽ được cập nhật vào phần mềm rất nhanh, chính xác và khoa học, không mất nhiều thời gian chờ đợi của người bệnh. Điều dưỡng Nguyễn Thị Thanh Vĩnh - Trưởng phòng điều dưỡng Trung tâm y tế Hương Sơn cho biết thêm: "Đội ngũ cán bộ y tế chúng tôi đã được tập huấn nghiệp vụ về công nghệ số trong tiếp nhận, khám và điều trị bệnh nhân nên khi ứng dụng vào thực tiễn đều làm rất tốt. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chúng tôi cũng đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng CCCD và thanh toán không dùng tiền mặt. Ban đầu cũng gặp khó khăn vì nhiều bệnh nhân là người cao tuổi nhưng nhờ kiên trì hỗ trợ nên đến nay cơ bản người bệnh đã thực hiện tốt nội dung này và học cũng cảm thấy hài lòng vì mọi thủ tục được thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả, không gây phiền hà".

Ngoài việc thủ tục hành chính đã đơn giản, thuận lợi, cán bộ y tế còn xác định đúng người bệnh trên thẻ, tình trạng bệnh sử và cả thông tin các lần khám trước đó. Trong quá trình tiếp đón người dân khám, chữa bệnh, đội ngũ cán bộ y tế đã tận tình hướng dẫn sử dụng CCCD gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID để người dân làm thủ tục thay cho BHYT.  Ứng dụng công nghệ số trong thực hiện khám chữa bệnh giúp xử lý nhanh các hồ sơ, hạn chế tình trạng bệnh nhân chờ đợi trước phòng khám

Với sự nỗ lực của cán bộ y tế, đến nay, có khoảng 80% bệnh nhân, trong đó 100% bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính đã thực hiện việc sử dụng CCCD thay cho các loại giấy tờ khác khi tới khám bệnh; 90% bệnh nhân thực hiện chi trả viện phí qua tài khoản ngân hàng. Tạo môi trường khám, chữa bệnh hiện đại, hướng đến bệnh viện không giấy tờ; tối ưu hóa quy trình khám, chữa bệnh là những mục tiêu mà ngành y tế Hương Sơn đã, đang triển khai trong quá trình chuyển đổi số... Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân../.

 BBT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện