Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

  

07:51 06/05/2024

4 tháng đầu năm, toàn tỉnh Hà Tĩnh phát hiện và xử lý 33 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp; xảy ra 1 vụ cháy, diện tích rừng thiệt hại không có khả năng phục hồi khoảng 0,55 ha.

Chiều 5/5, tại điểm cầu tỉnh Kon Tum, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2023, 4 tháng đầu năm 2024 và các giải pháp trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Năm 2023, có 60/60 tỉnh, thành phố có rừng đã công bố hiện trạng rừng với tổng diện tích rừng cả nước là 14.860.309 ha (10.129.751 ha rừng tự nhiên và 4.730.557 ha rừng trồng). Tỷ lệ che phủ rừng cả nước đạt 42,02%. Các cơ quan chức năng đã phát hiện 3.327 vụ vi phạm ảnh hưởng đến rừng trên phạm vi cả nước, giảm 597 vụ so với cùng kỳ 2022, diện tích rừng bị tác động là 1.047,8 ha.

4 tháng đầu năm 2024, các cơ quan chức năng đã phát hiện 650 vụ phá rừng, diện tích bị tác động 182,2 ha.

Năm 2023, cả nước đã xảy ra 310 vụ cháy rừng, diện tích rừng bị ảnh hưởng là 674,5 ha, trong đó diện tích rừng có khả năng tự phục hồi khoảng 487,5 ha (do cháy lướt, cháy thực bì, không ảnh hưởng đến rừng), diện tích rừng khó có khả năng tự phục hồi khoảng 187 ha.

4 tháng đầu năm 2024, cả nước đã xảy ra 89 vụ cháy rừng với diện tích rừng bị ảnh hưởng ước tính sơ bộ khoảng 498 ha, chủ yếu là diện tích rừng trồng, rừng tự nhiên nghèo và rừng non phục hồi.

Đại biểu dự điểm cầu Hà Tĩnh.

Nhìn chung, công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Chủ trương, chính sách đối với công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tiếp tục được củng cố, tăng cường.

Nhận thức về vai trò của rừng trong đời sống xã hội, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng của chính quyền địa phương, các ngành và toàn xã hội ngày càng được nâng cao.

Hà Tĩnh có 359.367 ha rừng và đất lâm nghiệp, chiếm gần 60% diện tích tự nhiên. Tỷ lệ che phủ rừng năm 2022 là 52,58%.

Toàn tỉnh đã giao 322.711 ha rừng và đất lâm nghiệp cho 21 tổ chức/251.947 ha và hơn 25 ngàn hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư quản lý 70.764 ha. Diện tích còn lại chưa giao, do UBND xã quản lý là 36.656 ha.

4 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh phát hiện và xử lý 33 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp; tịch thu 24,195 m3 gỗ các loại; 5 cá thể/27,7kg động vật hoang dã; 1 kg lâm sản khác.

Tính đến ngày 4/5/2024, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 1 vụ cháy (tại xã Phú Gia, huyện Hương Khê), diện tích rừng thiệt hại không có khả năng phục hồi khoảng 0,55 ha.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho rằng, công tác bảo vệ rừng và PCCCR năm qua có nhiều chuyển biến tích cực; số vụ vi phạm ảnh hưởng đến rừng và cháy rừng có giảm so với cùng kỳ; nhận thức của người dân về bảo vệ rừng và PCCCR được nâng lên; nhiều địa phương có sự quan tâm hơn đến công tác quản lý bảo vệ rừng.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng phân tích một số khó khăn trong công tác bảo vệ rừng, đặc biệt là tình trạng dân di cư tự do dẫn đến nhu cầu về đất ở và đất canh tác rất lớn, tình trạng phá rừng để lấy đất sản xuất, khai thác lâm sản, lấy gỗ làm nhà còn diễn ra ở một số địa phương; nguồn lực phục vụ công tác bảo vệ rừng, PCCCR còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu của các đơn vị, địa phương…

Đại biểu tỉnh Hà Tĩnh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, đề nghị Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp, lấy ý kiến của các đơn vị, địa phương để sớm hoàn thiện hệ thống chính sách lâm nghiệp, phát huy đa dạng sinh thái rừng; chủ trì tham mưu các lĩnh vực quản lý Nhà nước về rừng, PCCCR, tiếp nhận nhu cầu kinh phí của các địa phương.

Bộ TN&MT chỉ đạo Trung tâm Khí tượng thủy văn nâng cao năng lực dự báo tình hình thời tiết chính xác để các đơn vị, người dân chủ động ứng phó. Bộ TT&TT chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền về PCCCR.

Các bộ, ngành, đơn vị khác theo chức trách, nhiệm vụ tham gia tích cực vào công tác bảo vệ rừng, PCCCR.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các địa phương xác định trách nhiệm chủ lực trong công tác quản lý rừng, PCCCR; không được chủ quan, lơ là; đề cao trách nhiệm người đứng đầu; chuẩn bị chu đáo về nguyên tắc 4 tại chỗ; rà soát phương án, kịch bản mẫu để điều chỉnh phù hợp, sát với thực tiễn; tăng cường nguồn lực địa phương cho hoạt động bảo vệ rừng, PCCCR…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo điểm cầu Hà Tĩnh.

Tiếp thu kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các ban, ngành, địa phương liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng, PCCCR; thông báo, cảnh báo kịp thời cấp dự báo cháy rừng liên tục hàng ngày để người dân biết, cảnh giác, phòng ngừa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, chính quyền địa phương, chủ rừng tiếp tục kiểm tra, rà soát lại phương án PCCCR năm 2024 đã phê duyệt để bổ cứu kịp thời các tồn tại (nếu có); tổ chức thực hiện triệt để các giải pháp PCCCR theo phương án đã duyệt.

Các địa phương, chủ rừng bố trí lực lượng thực hiện nghiêm túc trực, canh gác tại các điểm trực, chòi canh, điểm lắp đặt camera, chốt cửa rừng theo đúng quy định, phát hiện sớm lửa rừng.

Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện phương án PCCCR, coi đây là nhiệm vụ cấp bách, trọng điểm.

Sau các điểm phát lửa, cháy rừng xảy ra, lực lượng công an phải kịp thời điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật gắn với tuyên truyền, giáo dục, răn đe, phòng ngừa.

Theo BHT

Link: https://baohatinh.vn/tang-cuong-cac-bien-phap-cap-bach-phong-chay-chua-chay-rung-post265975.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện