Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Kinh tế cả nước khởi sắc, Hà Tĩnh đi đầu trong xây dựng NTM kiểu mẫu

  

00:31 23/05/2018

Tham gia thảo luận ở tổ trong ngày làm việc thứ hai Kỳ họp thứ 5 – Quốc hội khóa XIV về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH những tháng đầu năm 2018... Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh - Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh tham gia buổi thảo luận.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho rằng: Năm 2017 và đầu năm 2018, đất nước ta phát triển trong bối cảnh thuận lợi lẫn khó khăn, thách thức đan xen. Song, với sự quyết tâm cao của Đảng và toàn bộ hệ thống chính trị, sự giám sát có hiệu quả của Quốc hội, sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, kiên định mục tiêu tăng trưởng đề ra nên nền kinh tế nước ta đã vượt qua khó khăn, thách thức.

Tình hình KT-XH năm 2017 chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả khả quan. Rõ nét nhất là trong 2 năm qua, Chính phủ, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan, nhất là Bộ TN&MT đã trực tiếp cùng các tỉnh chỉ đạo nên việc khắc phục sự cố môi trường biển miền Trung đến nay cơ bản hoàn thành. Môi trường biển đã ổn định trở lại, dịch vụ - du lịch biển khởi sắc.

Công ty TNHH Gang thép Formosa Hà Tĩnh tiếp tục chạy thử Lò cao số 2 trong khi việc xả thải được giám sát hết sức chặt chẽ. Mặt khác, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Hà Tĩnh đã đi đầu trong xây dựng NTM kiểu mẫu; nông nghiệp, nông dân và nông thôn đang là điểm sáng để cả nước học tập... Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế được đặc biệt quan tâm.

Đổi mới trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo diễn ra mạnh mẽ, nhất là đổi mới công tác thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng được xã hội đánh giá tích cực; khoa học công nghệ được tăng cường năng lực, chuẩn bị tốt các điều kiện để tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Việc làm, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân và các lĩnh vực xã hội khác đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt đã đẩy mạnh thực hiện chính sách đối với người có công, quan tâm kịp thời hỗ trợ cứu đói, giải quyết khó khăn cho người dân tại các vùng bị thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn. Tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm đã giảm xuống. Văn hóa, thể dục, thể thao đạt được nhiều thành tích ấn tượng, góp phần nâng cao hình ảnh đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.

Tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng và ấn tượng trong năm 2017, nhưng nền kinh tế nước ta vẫn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế và đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Chất lượng tăng trưởng chậm được cải thiện, năng suất lao động chưa đáp ứng yêu cầu. Tăng trưởng công nghiệp vẫn chủ yếu dựa vào tăng trưởng về số lượng doanh nghiệp, vốn đầu tư và lao động, trong khi năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh còn hạn chế. Kinh tế trong nước tiếp tục phụ thuộc lớn vào doanh nghiệp FDI.

Việt Nam vẫn tham gia chủ yếu ở khâu gia công, lắp ráp; doanh nghiệp nội địa chưa tham gia nhiều vào chuỗi sản xuất của doanh nghiệp FDI. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, năng lực cạnh tranh thấp. Quá trình cơ cấu lại nền kinh tế diễn ra chậm. Công tác thị trường và dự báo cung cầu nông sản còn yếu. Buôn lậu, gian lận thương mại chưa được xử lý dứt điểm...

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhận định, thiên tai, bão lũ diễn biến ngày càng phức tạp, gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân. Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết và chân tay miệng. Ô nhiễm môi trường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi. Đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là vùng bị thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, bão, lũ và sự cố môi trường. Kỷ luật kỷ cương trong bộ máy hành chính và trong xã hội chưa nghiêm.

Nhiều vụ khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết dứt điểm, phát sinh điểm nóng, phức tạp, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Còn nhiều vụ trọng án, tội phạm ma túy, chống người thi hành công vụ và tai nạn giao thông, cháy nổ nghiêm trọng. Quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị còn nhiều yếu kém nhất là các đô thị lớn xây dựng nhiều chung cư cao tầng, mật độ dân cư tăng cao, vượt quá sức của hạ tầng kỹ thuật, gây ra hệ lụy về ùn tắc giao thông và nhiều vấn đề về xã hội, môi trường...

Để có giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong thời gian tới, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh cùng một số đại biểu trong đoàn đề xuất bổ sung nhiều nội dung cho 8 nhóm giải pháp của Chính phủ đã đưa ra trong báo cáo.

Theo Baohatinh.vn



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện