Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Làng biển chật vật với tiêu chí giao thông nông thôn mới

  

01:00 12/07/2018

N ăm 2018, Xuân Hội là một trong 3 xã còn lại của huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) phải hoàn tất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, trong số 7 tiêu chí còn lại, có tiêu chí quá khó khiến nỗ lực chạy đua với thời gian của địa phương có phần chững lại…

Những ngôi nhà san sát nhau là thách thức không nhỏ trong giải phóng mặt bằng để mở rộng hành lang đường

Theo Chủ tịch UBND xã Xuân Hội Trần Sông Hương, “trong số các tiêu chí phải hoàn thành năm nay, môi trường, giao thông là những tiêu chí khó nhất”.

Nan giải nhất là công tác giải phóng mặt bằng để thi công tuyến giao thông liên xã có chiều dài hơn 1 km, liên quan đến 22 hộ dân với diện tích gần 300 m2. Phần lớn diện tích này đã được cấp quyền sử dụng đất, trong đó, có khoảng 50 m2 của 3 hộ ở thôn Hội Minh. Hiện tại, 3 chủ hộ này đang đi làm ăn xa, chính quyền địa phương chưa tiếp cận được.

Làng biển chật vật với tiêu chí giao thông nông thôn mới12 ngôi mộ nằm cạnh tuyến đường liên xã khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn

Không chỉ vậy, theo cán bộ địa chính xã Lê Văn Mạnh: “Vướng mắc” khó giải quyết nhất để làm giao thông liên xã là sự hiện diện của 12 ngôi mộ tại thôn Hội Minh thuộc các dòng họ khác nhau. Ấn định tiến độ di dời là không thể vì vấn đề này liên quan đến tâm linh. Hiện xã cũng đang tiến hành bàn thảo với các gia đình”.

Làng biển chật vật với tiêu chí giao thông nông thôn mới
Quá trình tuyên truyền, vận động người dân hiến đất mất khá nhiều thời gian

Bên cạnh đó, việc cấp đất ở Xuân Hội được thực hiện trước khi có quy hoạch nên tình trạng đường hẹp, ngõ hẹp, nhà cửa san sát nhau khá phổ biến. Nhiều công trình trong diện giải tỏa được xây dựng kiên cố. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động để người dân tự nguyện tháo dỡ được ưu tiên hàng đầu.

Làng biển chật vật với tiêu chí giao thông nông thôn mới
Gạch, đá vứt ngổn ngang nằm ngoài tầm xử lý mà Hội Phụ nữ xã đảm nhận

Đối với tiêu chí môi trường, hàng tháng, xã Xuân Hội thải ra hơn 50 tấn rác nhưng chỉ xử lý được hơn 40 tấn, phần còn lại được giao cho Hội Phụ nữ xã đảm nhận bằng cách hướng dẫn người dân phân loại và xử lý rác hữu cơ bằng chế phẩm sinh học. Tuy nhiên, lượng rác thải ở Xuân Hội đã tồn đọng với khối lượng khá lớn (chủ yếu là vôi vữa, gạch, đá) nên rất khó xử lý.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với mục tiêu phải hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới trong năm 2018, từ đầu năm đến nay, hàng loạt công trình dự án đã và đang được xã đẩy nhanh tiến độ.

Làng biển chật vật với tiêu chí giao thông nông thôn mớiNgười dân thôn Hội Minh chủ động xây dựng lại tường rào theo tiêu chí NTM

Trưởng thôn Hội Minh - Trần Văn Hằng cho biết: “Nhà văn hóa thôn được xây mới với chi phí 800 triệu đồng. Trong đó, người dân tự nguyện hiến 700 m2 đất và đóng góp 200 triệu đồng”. Đi đầu trong phong trào hiến đất có thể kể đến hộ ông Nguyễn Văn Trữ (gần 100 m2), hộ bà Minh - vợ liệt sỹ (hơn 40 m2).

Dù đã có nhiều nỗ lực, song hành trình về đích nông thôn mới trong năm nay đang là thách thức lớn đối với cấp ủy, chính quyền xã Xuân Hội. Để hoàn thành các tiêu chí theo đúng kế hoạch, làng biển, ngoài sự chung tay của các cấp, ngành thì ý thức và nỗ lực của mỗi người dân vẫn là yếu tố quyết định!.

Theo Baohatinh.vn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện