Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Đức Thọ xốc lại “tinh thần nông thôn mới”

  

00:23 17/10/2018

Sau khi 3 xã bị nhận “thẻ vàng” do để tụt 2-3 tiêu chí nông thôn mới (NTM), Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã khẩn trương vào cuộc xốc lại “tinh thần NTM”, quyết tâm nâng cấp các tiêu chí đạt chuẩn.

Đức Thọ xốc lại “tinh thần nông thôn mới”
Ngay sau kiểm điểm, Đức Thủy đã ra quân, khơi dậy “tinh thần nông thôn mới” trong mỗi cán bộ và nhân dân. Trong ảnh: Nhân dân thôn Hạ Thủy, xã Đức Thủy tháo dỡ hàng trăm m hàng rào xây kiên cố, hiến đất mở rộng đường GTNT

Đức Thọ là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng NTM và đang phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM trước năm 2020. Đến nay, toàn huyện đạt 470/540 tiêu chí (bình quân đạt 17,4 tiêu chí/xã); có 18/27 xã đã đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, sau khi đạt chuẩn, một số địa phương đã không tiếp tục “thổi lửa” phong trào NTM mà có dấu hiệu thỏa mãn, chững lại và để tụt một số tiêu chí quan trọng.

Qua kiểm tra, đánh giá các xã đã đạt chuẩn NTM từ năm 2015 trở về trước của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh vào tháng 7/2018, Đức Thọ có 3 xã bị rút “thẻ vàng” vì để tụt từ 2-3 tiêu chí theo chuẩn mới (QĐ 05), gồm: Đức Thủy, Trung Lễ, Thái Yên. Các xã bị tụt các tiêu chí: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và khu dân cư mẫu, vườn mẫu. Ngoài ra, một số tiêu chí khác cũng đang ở mức độ báo động, kém bền vững.

Sau khi có thông báo kết quả thẩm định của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập tổ công tác chỉ đạo kiểm điểm việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM đối với Ban Chấp hành Đảng bộ các xã và cá nhân người đứng đầu các tổ chức, đoàn thể về vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng NTM.

Đức Thọ xốc lại “tinh thần nông thôn mới”
Mặc dù có mức thu nhập bình quân khu vực nông thôn cao nhất tỉnh nhưng Thái Yên vẫn đang đối mặt với vấn đề môi trường chưa đảm bảo (do địa phương có ngành nghề sản xuất mộc trong khu dân cư chật hẹp).

Phó Bí thư Huyện ủy Đức Thọ Thái Ngọc Hải cho biết, tại các cuộc kiểm điểm đã có nhiều ý kiến thẳng thắn, chỉ ra các tồn tại, khuyết điểm, hạn chế trong quá trình xây dựng NTM. Đặc biệt là sau khi đạt chuẩn, phong trào xây dựng NTM của các xã có chiều hướng chững lại, thỏa mãn với kết quả đạt được.

Ngoài một số nguyên nhân khách quan như: nguồn lực hạn chế, yêu cầu tiêu chí giai đoạn sau cao hơn trước thì nguyên nhân chủ quan là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của BCH, BTV, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã, cá nhân những người đứng đầu còn nhiều hạn chế; thiếu tập trung sức mạnh và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu phương pháp trong công tác tuyên truyền, vận động và đôn đốc, kiểm tra, giám sát. Chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong hệ thống chính trị chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm; vai trò, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ đảng viên chưa cao. Công tác tuyên truyền, vận động người dân trong xây dựng NTM chưa thực sự được phát huy.

Cũng theo Phó Bí thư Huyện ủy Đức Thọ Thái Ngọc Hải, ngay sau kiểm điểm, các địa phương đã có giải pháp khắc phục cụ thể và tập trung ra quân, khơi dậy “tinh thần nông thôn mới” trong mỗi cán bộ và nhân dân, huy động nguồn lực lồng ghép, để nâng cấp các tiêu chí.

Đức Thọ xốc lại “tinh thần nông thôn mới”

Đức Thọ xốc lại “tinh thần nông thôn mới”
Đức Thủy đã huy động nguồn lực xã hội hóa, lồng ghép hơn 300 triệu đồng để hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa

“Đến nay, địa phương đã huy động xã hội hóa hơn 300 triệu đồng để đầu tư mua sắm thiết bị khu vui chơi giải trí cho trẻ em, người cao tuổi và nâng cấp sân vận động xã, chỉnh trang các nhà văn hóa thôn (hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa). Các tiêu chí giao thông và khu dân cư kiểu mẫu đã thực hiện được 80%, chúng tôi phấn đấu hoàn thiện trong tháng 11, đồng thời tiếp tục phát triển và giữ vững các tiêu chí khác” - Bí thư Đảng ủy xã Đức Thủy Đinh Văn Nam bày tỏ quyết tâm.

Với những giải pháp chỉ đạo quyết liệt, cụ thể của BTV Huyện ủy và đặc biệt là các tập thể, cá nhân người đứng đầu các địa phương, hy vọng, 3 xã Đức Thủy, Trung Lễ, Thái Yên sẽ không bị «thẻ đỏ» thu hồi bằng công nhận xã NTM, hướng tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, cùng chung tay xây dựng huyện Đức Thọ đạt chuẩn NTM trước năm 2020.

Theo Baohatinh.vn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện