Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Phát huy tốt nội lực, xã nghèo Cẩm Dương băng băng cán đích NTM

  

00:28 10/11/2018

 Cẩm Dương (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là xã bãi ngang ven biển, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Dẫu vậy, nội lực được phát huy cao nên xã đang tự tin đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2018.

Phát huy tốt nội lực, xã nghèo Cẩm Dương băng băng cán đích NTM
Nhờ huy động nội lực, 9/9 thôn của xã Cẩm Dương đều có nhà văn hóa mới khang trang

Tại thôn Liên Hương, nhờ đồng sức đồng lòng, nhân dân đã làm được 1.050m đường trục chính, mở rộng từ 3m lên 7,5m. Các tiêu chí khác về NTM đều đã đạt. Phó Bí thư chi bộ thôn Liên Hương Nguyễn Thị Mai hồ hởi: "Để người dân thấy được lợi ích từ NTM, cán bộ phải tiên phong và phải có cách làm bài bản, dân chủ. Thôn giao mỗi đoàn thể đảm nhận một phần việc nên hiệu quả rất cao như: Chi đoàn Thanh niên phụ trách trồng hoa; Chi hội Nông dân phụ trách xóa vườn tạp; Chi hội Phụ nữ đảm nhận chỉnh trang nhà sạch, vườn đẹp; CCB thì phát quang các tuyến đường, hỗ trợ xây bờ rào".

Bà Mai cũng cho biết: Về huy động nguồn lực, sau khi họp bàn thống nhất, đối với hộ khó khăn, các hộ khác tập trung hỗ trợ tiền, từ đó càng nâng cao nhận thức và tính tự giác. Có những hộ còn khó khăn nhưng khi người dân đã xây cho một nửa tường rào thì họ tự nguyện đóng góp nửa còn lại.

Được biết, ngoài đóng góp theo phương thức “dân biết, dân bàn” 3 triệu đồng/hộ, người dân thôn Liên Hương còn đóng góp tự nguyện trên 20 triệu đồng ủng hộ cho các gia đình khó khăn.

Phát huy tốt nội lực, xã nghèo Cẩm Dương băng băng cán đích NTM
Những con đường nhỏ bỏng cát trước đây giờ đã được thay thế bằng đường bê tông rộng rãi

Cùng tinh thần đó, hầu hết các thôn ở Cẩm Dương đều tích cực vào cuộc xây dựng NTM. Là xã nghèo, ngân sách địa phương rất hạn chế, huy động nguồn ngoại lực khó khăn nên người dân phát huy nội lực là chính. Có những vùng dân cư thưa thớt nhưng các hộ dân đã tự giác, tự nguyện đóng góp mở rộng và bê tông hóa các tuyến đường trong vùng.

Điển hình như 2 tổ liên gia ở thôn Rạng Đông và Liên Thành đóng góp ít nhất từ 8 - 10 triệu đồng/hộ để làm đường bê tông. Đặc biệt nhất là 7 hộ dân ở thôn Hoàng Vân và thôn Trung Đông, mỗi hộ đóng góp từ 16 - 34 triệu đồng để làm tuyến đường 560m.

Phát huy tốt nội lực, xã nghèo Cẩm Dương băng băng cán đích NTM
Người dân đóng góp kinh phí, hiến đất mở rộng đường, xây dựng lại tường rào

Chị Nguyễn Thị Thu (thôn Trung Tiến) cho biết: "Hơn 1 tháng nay, gần như ngày nào chúng tôi cũng đi làm NTM, hết đường làng, cải tạo vườn tạp lại đến thủy lợi nội đồng... Mỗi gia đình ít nhất tham gia 1 người nhưng cũng có nhiều gia đình tham gia từ 2 - 3 người. Mọi người đều vui vẻ, phấn khởi".

Theo thống kê của UBND xã Cẩm Dương, từ đầu năm đến nay, xã đã huy động gần 23 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp (tiền mặt và ngày công) gần 7,69 tỷ đồng, chiếm 33,5% tổng nguồn huy động. Điều đặc biệt là hầu hết các thôn không có nợ đọng trong xây dựng NTM.

Phát huy tốt nội lực, xã nghèo Cẩm Dương băng băng cán đích NTM
Con đường 560m được 7 hộ dân ở thôn Hoàng Vân và thôn Trung Đông tự nguyện đóng góp 170 triệu đồng để xây dựng

Theo Chủ tịch UBND xã Cẩm Dương Chu Thị Thanh Thủy: "Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định mục tiêu năm 2018 sẽ đạt chuẩn NTM. Xã nghèo không có nguồn lực nên đã lấy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân làm động lực và từ đó tạo nguồn lực. Đến thời điểm này, theo kết quả tự đánh giá, xã đã chạm đích 20/20 tiêu chí NTM".

Theo Baohatinh.vn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện