Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Xây dựng NTM kiểu mẫu ở Thạch Châu, xã - thôn làm mạnh, người dân đồng lòng

  

03:21 14/05/2019

Những ngày này, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) tập trung “nâng chất” các tiêu chí, hướng tới xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu vào năm 2020. Những bước đi vững chắc đầu tiên trên hành trình đầy thách thức cho thấy quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây.

Thôn Minh Quý, xã Thạch Châu tập trung nguồn lực để hoàn thành tiêu chí giao thông theo bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Năm 2013, xã Thạch Châu trở thành địa phương đầu tiên của huyện Lộc Hà cán đích NTM. Từ đó đến nay, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Thạch Châu luôn quan tâm “nâng chất” các tiêu chí NTM. Thêm nữa, Thạch Châu là địa phương hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để trở thành xã NTM kiểu mẫu của huyện. Cũng chính vì thế, Lộc Hà đã mạnh dạn chọn Thạch Châu trở thành xã NTM nâng cao, kiểu mẫu của huyện vào năm 2020.


Người dân xã Thạch Châu xây dựng lại công trình sau khi tự nguyện di dời.

Theo Chủ tịch UBND xã Thạch Châu Lê Văn Thông, được huyện “chọn” là vinh dự nhưng trách nhiệm cũng rất lớn của địa phương. Cái khó của Thạch Châu trên hành trình về đích mới này là về cơ bản, hạ tầng theo tiêu chí NTM đã được hoàn thành từ nhiều năm trước, nay xây dựng lại theo bộ tiêu chí mới thì hầu như phải “phá đi, làm lại”…

“Tuy nhiên, với tinh thần xây dựng NTM là không có điểm dừng, không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạch Châu tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vì chất lượng sống của người dân địa phương, vì sự phát triển chung của quê hương, đất nước.” - ông Lê Văn Thông bày tỏ sự quyết tâm.

Và, quyết tâm đó đã được thể hiện rõ bằng khung kế hoạch chi tiết của Ban Chỉ đạo NTM xã, những nỗ lực quyết tâm, việc làm rất cụ thể của toàn thể người dân.


Một trong nhiều tuyến đường ở thôn Lâm Châu vừa được mở rộng theo tiêu chí NTM kiểu mẫu, dù trước đó đã đạt chuẩn.

Dù đang vào mùa gặt nhưng toàn xã vẫn ầm ào tiếng máy, tiếng người xây dựng hạ tầng cơ sở. Các thôn đang tích cực tập trung người và phương tiện để hoàn thành từng nội dung công việc đã được xây dựng, đăng ký theo từng tháng, từng quý.

Về thôn Lâm Châu, chúng tôi xúc động khi gặp ông Phạm Minh Tường, dù đã 89 tuổi nhưng vẫn có mặt cùng bà con trong thôn mở đường, xây dựng hàng rào thoáng. “Ngần này tuổi, đã tham gia không biết bao nhiêu phong trào, hoạt động tại địa phương nhưng chưa lần nào tôi thấy thôn, xã ra quân làm mạnh, khí thế như lần này. Tôi già rồi, nhưng cũng cố góp công chứ không ngồi yên được. Vui lắm, sướng lắm. Quê tôi giờ đây không khác chi thành phố, cũng đường to, nhà đẹp, thôn xóm sạch sẽ, yên vui… - ông Tường hồ hởi “khoe”.

Ông Tường còn chỉ cho tôi sang nhà hộ nhà anh Tiến (đối diện nhà ông) – người vừa mới tự nguyện dời lùi công trình chăn nuôi để thôn mở đường. Ông Tường hào ứng: “Không chỉ nhà tôi đâu, để mở đường rộng theo tiêu chí mới, người dân trong thôn, trong xã ai cũng hiến đất, hiến cây, tháo dỡ hàng rào… Tài sản riêng nói không tiếc thì không phải nhưng nghe ban vận động giải thích, rồi thấy đường mở rộng, hàng rào cùng một mẫu thêm đẹp nên hộ nào cũng đồng tình…”.


"Chuẩn hóa" 1 mét hàng rào thoáng theo tiêu chí mới được huyện, xã, thôn hỗ trợ 480.000 đồng.

Bác Lê Mai Hoằng – Bí thư chi bộ thôn Minh Quý cho biết: Phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu đã làm thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn và được bà con hưởng ứng, tham gia tích cực. Để xây hàng rào thoáng theo tiêu chí mới như thế này, ngoài huyện, xã và xóm hỗ trợ 480.000 đồng/m thì còn cần rất nhiều ở sự góp công, góp của từ mỗi hộ gia đình.

Được biết, những tháng đầu tiên trên hành trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu ở Thạch Châu đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, toàn xã đã huy động gần 20.000 ngày công; giải phóng 1,2 km hành lang giao thông, chỉnh trang 20 nhà ở chưa đạt chuẩn; vận động 33 hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, phá bỏ 32 vườn tạp; di dời, xây mới 12 hố xí, 7 nhà tắm, 30 công trình chăn nuôi không hợp vệ sinh; triển khai xây dựng 17 tuyến đường mẫu xanh – sạch – đẹp, trong đó có 12 tuyến cơ bản hoàn thành; triển khai xây dựng 7 khu dân cư kiểu mẫu, 22 vườn mẫu…

Theo Baohatinh.vn



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện