Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nông thôn mới Hà Tĩnh chỉ thực sự bền vững khi phát triển kinh tế bằng nội lực

  

02:12 05/01/2021

Nông thôn mới ở Hà Tĩnh chỉ thực sự bền vững khi phát triển kinh tế bằng nội lực tại chỗ của chính mỗi người dân địa phương. Vì vậy, các địa phương cần quan tâm chuyển đổi nghề, tạo nhiều việc làm cho người dân, tái cơ cấu sản xuất…

Chiều 4/1, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tú Anh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan kiểm tra xã phấn đấu đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao thuộc các huyện Can Lộc, Hương Sơn.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tú Anh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng đoàn đã thực tế kiểm tra cơ sở vật chất Trường mầm non Thiên Lộc (tiêu chí giáo dục).

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tú Anh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng đoàn đã thực tế kiểm tra một số tiêu chí trong xây dựng NTM tại các xã Thiên Lộc (Can Lộc) và xã Sơn Tiến (Hương Sơn). Đây là những xã được đưa vào danh sách đề nghị tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM (Sơn Tiến), NTM nâng cao (Thiên Lộc) trong năm 2020.


Thiên Lộc đã huy động được sức mạnh nội lực, đầu tư cơ sở vật chất Trường mầm non Thiên Lộc.

Thiên Lộc là 1 trong 7 xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh vào năm 2013. Đến cuối năm 2017, vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, Thiên Lộc đã để tụt nhiều tiêu chí NTM nên địa phương này bị thu hồi bằng đạt chuẩn NTM.

Sau khi bị rút bằng chuẩn NTM, Thiên Lộc kiện toàn lại đội ngũ cán bộ và tập trung ra quân xây dựng NTM bằng những cách làm hay, sáng tạo, quyết liệt và đã giành lại bằng chuẩn NTM vào năm 2018.


Hệ thống hạ tầng giao thông, nhà ở dân cư ở Thiên Lộc được đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ.

Từ đó đến nay, Thiên Lộc đã tập trung cao trong chỉ đạo thực hiện nâng cấp các tiêu chí với quyết tâm hoàn thành mục tiêu xã NTM nâng cao trong năm 2020.

Theo đánh giá của các sở, ngành, đến nay, Thiên Lộc đã hoàn thành 7/7 tiêu chí xã NTM nâng cao. Đặc biệt, địa phương đã huy động được sức mạnh nội lực, nâng cấp nhiều tiêu chí về hạ tầng, giao thông đạt trên chuẩn xã NTM nâng cao.


Camera an ninh được lắp đặt tại nhiều thôn ở xã Thiên Lộc.

Hiện xã Thiên Lộc có 8/10 thôn đạt chuẩn khu dân cư mẫu; 36 vườn mẫu, mở rộng 15 km đường giao thông, làm mới 40 tuyến đường giao thông, hoàn thành 2 vùng sản xuất quy mô 10 ha… Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 43,45 triệu đồng/người/năm.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tú Anh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng đoàn cũng đến kiểm tra thực tế một số tiêu chí trong xây dựng NTM tại xã Sơn Tiến.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tú Anh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng đoàn đã thực tế kiểm tra một số tiêu chí trong xây dựng NTM tại xã Sơn Tiến.

Sơn Tiến là xã miền núi, có điểm xuất phát thấp, địa bàn rộng lớn, dân số đông, phân bố thưa thớt, trình độ dân trí không đồng đều, cơ sở hạ tầng còn thiếu đồng bộ...

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Sơn Tiến đã đoàn kết, nhất trí, tích cực trong lao động, sản xuất, khắc phục mọi khó khăn, phát huy mọi nguồn lực và đạt được những kết quả quan trọng. Diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện.


Khu vui chơi trung tâm xã Sơn Tiến mới được đầu tư, xây dựng.

Theo đánh giá của các sở, ngành, đến nay, Sơn Tiến đã hoàn thành 20/20 tiêu chí NTM. Đặc biệt, Sơn Tiến là địa phương có số km đường giao thông rất lớn với hơn 255 km nhưng đến nay, bằng các nguồn lực của nhà nước và Nhân dân, Sơn Tiến đã hoàn thành 210 km đường GTNT. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 36,5 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 1,89 %.


Đến nay, Sơn Tiến đã hoàn thành 20/20 tiêu chí NTM.

Qua thực tế kiểm tra một số tiêu chí tại xã Thiên Lộc và Sơn Tiến, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tú Anh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm và kết quả đạt được trong xây dựng NTM của cán bộ, Nhân dân 2 địa phương. Đây là đóng góp rất quan trọng để góp phần cùng tỉnh hoàn thành mục tiêu tỉnh NTM trong những năm tới.


Lãnh đạo tỉnh trao đổi với cán bộ huyện Hương Sơn và xã Sơn Tiến về triển khai xây dựng NTM.

Ngoài việc nâng cấp về hạ tầng đạt chuẩn, các địa phương cần phát huy tiềm năng lợi thế riêng có, chú trọng đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đặc biệt là quan tâm đến phúc lợi xã hội, giáo dục, nâng cao đời sống văn hóa cho người dân.

“NTM chỉ thực sự bền vững khi phát triển kinh tế bằng nội lực tại chỗ của chính mỗi người dân địa phương. Vì vậy, các địa phương cần quan tâm chuyển đổi nghề, tạo việc làm cho lao động, tái cơ cấu sản xuất, xây dựng vườn mẫu, tạo môi trường, không gian sống xanh - sạch - đẹp. Ở ngoài đồng phải xây dựng mô hình sản xuất tập trung, sản xuất qui mô lớn, cánh đồng mẫu lớn để tạo năng suất, chất lượng cao” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Theo Baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện