Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nữ "thuyền trưởng” đưa vùng quê nghèo đến khu dân cư mẫu

  

15:07 18/07/2023

Từ vùng quê gian khó, dưới vai trò “dẫn dắt” của Bí thư Chi bộ - Trưởng ban công tác Mặt trận Trần Thị Thanh Dung (SN 1964), người dân thôn 4 (xã Thọ Điền, Vũ Quang) đã đoàn kết cùng nhau xây dựng thành công khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.


Người dân thôn 4 cùng nhau cải tạo cảnh quan khu dân cư.

Thôn 4 xã Thọ Điền là thôn biên giới của Vũ Quang, trước đây gặp nhiều khó khăn, đường sá trồi trụt, đời sống của bà con còn eo hẹp, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào những luống ngô, bãi sắn kém năng suất. Tuy nhiên, bắt tay vào xây dựng NTM, cùng với sự đồng hành, tiếp sức của các cấp, “xóm nghèo” ngày nào đã khoác lên mình diện mạo mới đầy khang trang.

Bà Trần Thị Thanh Dung (SN 1964) - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn 4 tự hào cho biết: “Thôn 4 có 117 hộ với 469 nhân khẩu, dù dân cư ít nhưng bà con rất đoàn kết. Mọi phong trào của thôn, xã đều được người dân tích cực tham gia, nhất là công cuộc xây dựng NTM. Minh chứng cho điều đó là hiện thôn đã xây dựng được 7 vườn mẫu cấp tỉnh, một tuyến đường và một cụm dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh. Đặc biệt, thôn đã được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu cấp tỉnh vào năm 2020”.


Bà Trần Thị Thanh Dung luôn đồng hành cùng bà con trong mọi hoạt động của thôn.

Bà Đinh Thị Thìn - một người dân thôn 4 cho biết: “Hiểu được mục đích của chương trình NTM là làm cho dân hưởng, nên hầu hết bà con ai cũng hăng hái thi đua xây dựng. Những tuyến đường sạch đẹp cùng các khu vườn mẫu mướt xanh cây trái bốn mùa đã làm cho thôn 4 trở thành miền quê đáng sống. Đó sẽ là động lực, niềm tự hào để mỗi người dân gìn giữ và phát huy hơn nữa”.

Theo bà Thìn, trên hành trình xây dựng NTM của thôn có sự đóng góp không nhỏ của bà Trần Thị Thanh Dung - người phụ nữ tâm huyết, luôn hết mình vì phong trào chung. Bà không quản ngại nắng mưa, đêm ngày vận động bà con hiến đất, mở đường giao thông, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.


Từ năm 2018 đến nay, bà con thôn 4 đã đóng góp hàng nghìn ngày công chỉnh trang khu dân cư.

Với vai trò của mình, bà Dung luôn trăn trở tìm phương pháp để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong thực hiện các tiêu chí NTM và phát triển kinh tế.

Bà Dung xác định: “Đã là người đảng viên thì phải luôn đi đầu, bước trước nên bản thân tôi luôn phát huy tinh thần gương mẫu trong mọi phong trào; phân công đảng viên của từng tổ liên gia trực tiếp làm gương, xây dựng mô hình điểm và vận động, hướng dẫn bà con cùng làm. Từ đó, mỗi tổ liên gia chủ động tổ chức các buổi ra quân gắn với triển khai từng phần việc cụ thể".


Nhờ chăm lo phát triển kinh tế nên đời sống của người dân thôn 4 ngày càng được nâng lên.

Nhờ đó, từ năm 2018 đến nay, bà con thôn 4 đã đóng góp gần 2 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công và hiến hơn 3.000 m2 đất để chỉnh trang khu dân cư. Toàn thôn đã xây dựng được 15 mô hình kinh tế cho thu nhập khá; 100% tuyến đường được bê tông hóa, nhựa hóa; đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Không chỉ là nữ bí thư chi bộ gương mẫu, trách nhiệm, bà Dung còn là điển hình làm kinh tế giỏi, đi đầu xây dựng vườn mẫu ở địa phương, được người dân tin yêu, học tập và làm theo. Trong khuôn viên rộng trên 5.000 m2 của gia đình, bà Dung bố trí hơn 1.000 m2 đất để đào ao thả cá; khu vườn tràn ngập sắc màu bởi các loại cây cảnh và nhiều loại cây ăn quả khác.


Bà Dung luôn hài hòa được việc làng và việc nhà.

Bà Dung chia sẻ: “Nhiều năm nay, gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định từ vườn cây ăn quả với trên 200 gốc cam, trên 20 đàn ong lấy mật, 6 con trâu bò, hàng trăm con gà...”.

Bằng sự gương mẫu của mình, bà Dung đã nêu gương cho người dân thôn 4 tích cực lao động, sản xuất, đoàn kết để phát triển kinh tế, chung sức xây dựng NTM.

"Nhờ có các chính sách hỗ trợ của trên và hơn hết là sự cầm tay chỉ việc của bà Dung, người dân chúng tôi đã có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu ngay trên chính mảnh đất cha ông. Hiện, gia đình tôi đang chăn nuôi 5 con bò nái sinh sản, 20 đàn ong mật và hơn 1 ha cam. Mỗi năm, từ trồng trọt, chăn nuôi gia đình thu về hơn 100 triệu đồng. Nguồn thu này đã giúp chúng tôi vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá của thôn” - ông Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ.


Không chỉ tích cực làm NTM, bà Dung còn nhiệt tình hỗ trợ bà con phát triển kinh tế.

" Được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu từ năm 2020, từ đó đến nay, Nhân dân thôn 4 không ngừng nâng chất, làm đẹp thêm cảnh quan, môi trường sống... Đặc biệt, thôn có sự dẫn dắt, đồng hành của bà Dung - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận tận tâm, tận lực nên địa phương rất tin tưởng và yên tâm.

Thấy bà con đoàn kết, nỗ lực cùng cấp uỷ thôn xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, địa phương rất phấn khởi. Đây sẽ là nền tảng, động lực để Thọ Điền bứt phá về đích xã NTM nâng cao vào cuối năm 2023.

                                                                                                                                  Chủ tịch UBND xã Thọ Điền - Nguyễn Đăng Nhàn"

 Theo BHT 

Link gốc: https://baohatinh.vn/nui-hong-song-la/nu-thuyen-truong-dua-vung-que-ngheo-den-khu-dan-cu-mau/251547.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện