Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Thăm khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Vĩnh Đại

  

07:30 06/09/2023

Khu dân cư Vĩnh Đại, xã Quang Vĩnh (Đức Thọ, Hà Tĩnh) không chỉ có cảnh quan môi trường sạch đẹp, hạ tầng cơ sở vật chất, giao thông hiện đại mà còn để lại ấn tượng bởi nếp sống văn hóa, văn minh của những con người nông thôn mới.


Cổng làng vào thôn Vĩnh Đại.

Đường vào khu dân cư NTM kiểu mẫu Vĩnh Đại, xã Quang Vĩnh là tuyến đường được thảm nhựa khang trang, rộng rãi uốn lượn theo bờ sông Lam. Hai bên đường được trồng bởi những dãy cây xanh bóng mát, bờ rào xanh. Đi sâu vào khu dân cư, nhiều cung đường còn có những hàng hoa tường vi rực hồng trong nắng mùa thu, càng làm cho bộ mặt NTM ở thôn Vĩnh Đại trở nên tươi mới.


Thôn Vĩnh Đại thanh bình bên bờ sông Lam.

Theo người dân ở đây, ấy là cách người dân giữ lại hồn quê trong nhịp sống hiện đại. Môi trường lành mạnh sẽ bồi đắp nên văn hóa làng, nuôi dưỡng nên những con người nhân hậu, tương thân, tương ái như bầu bí chung giàn.

Ông Hà Hữu Xuyên (thôn Vĩnh Đại) cho biết: “Thời điểm này, người dân chúng tôi ai cũng rất phấn khởi vì địa phương sắp đón nhận bằng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Thôn chúng tôi mấy năm nay không ngừng nâng cao các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. Bộ mặt nông thôn như được khoác lên chiếc áo mới. Dịp lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, chúng tôi hồ hởi lao động, tổng dọn vệ sinh môi trường, cắt tỉa bờ rào xanh, tạo cho cảnh quan của những tuyến đường tự quản luôn sáng, xanh, sạch, đẹp".


Đường trục chính vào thôn Vĩnh Đại được thảm nhựa rộng rãi và sạch sẽ.

Nhìn lại quá trình phát triển, thôn Vĩnh Đại, xã Quang Vĩnh là một trong những địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, việc chung sức xây dựng NTM đã ăn sâu vào nếp nghĩ, việc làm, hành động của mỗi người dân. Vì vậy, cán bộ, Nhân dân nơi đây đã xem việc xây dựng, bảo vệ môi trường sống, làm đẹp những tuyến đường, chăm sóc mảnh vườn vừa tăng thu nhập vừa tạo cảnh quan nông thôn như thói quen mỗi ngày.

Ông Phạm Phúc Thọ, một người dân thôn Vĩnh Đại cho biết: “Tôi thấy rất tự hào vì gia đình chúng tôi đã xây dựng được khu vườn cây trái tốt tươi, có thu hoạch quanh năm. Hiện, trong vườn có nào là chè, cây ăn quả cổ thụ hơn 20 năm tuổi và rau các loại... Có được như vậy là cả một quá trình bền bỉ chăm chút, đặc biệt là chương trình xây dựng NTM. Hằng ngày, ngoài việc chăm sóc vườn cây, tôi còn sưu tầm nhiều loại hoa đẹp, phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng để trồng và tô điểm cho cảnh nhà thêm sáng, đẹp, tươi vui”.


Cứ vào ngày nghỉ cuối tuần, người dân thôn Vĩnh Đại lại thay nhau chăm sóc, cắt tỉa hàng rào xanh trên các tuyến đường làng...

Đi lên cùng sự đổi mới của quê hương, thôn Vĩnh Đại đã dựa vào các lợi thế tự nhiên và sức lao động bền bỉ của người dân để tạo nên bước chuyển mình trên mọi lĩnh vực. Thôn có 173 hộ dân, hiện chỉ còn 1 hộ nghèo. Hiện, 12 lối, ngõ đều thành lập 8 tổ liên gia tự quản; hệ thống giao thông nông thôn đều đã được bê tông và nhựa hóa khang trang, sạch đẹp, vuông vắn như ô bàn cờ.

Toàn thôn có 36 vườn mẫu, hầu hết vườn của các hộ đều đã được chỉnh trang. Trong những năm qua, Nhân dân và con em xa quê đóng góp, ủng hộ hơn 3 tỷ đồng, hiến hàng ngàn m2 đất, huy động hàng ngàn ngày công xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.


Những tuyến hàng rào xanh đã tạo nên nét đẹp cổ kính cho thôn Vĩnh Đại.

Bà Nguyễn Thị Châu - Bí thư chi bộ thôn Vĩnh Đại cho biết: “Phát huy có hiệu quả vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, chúng tôi phân công 1 tổ đảng phụ trách 1 tổ liên gia, vừa tuyên truyền các chủ trương, vừa vận động, hướng dẫn Nhân dân thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của thôn, của xã. Một ngày của người dân thôn Vĩnh Đại sẽ bắt đầu bằng các hoạt động thi đua sản xuất; chiều tối làm nghề phụ bẫy cáy, bắt rươi; đêm về thể thao, dân vũ, thức vũ kinh... Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, bộ mặt nông thôn đổi mới”.


Hàng rào cây duối cổ tại thôn Vĩnh Đại được gìn giữ hàng trăm năm nay.

Chính quyền và Nhân dân thôn Vĩnh Đại xác định, xây dựng NTM là cuộc cách mạng với nhiều chặng đường tiếp nối nhau. Vì thế, quyết tâm lớn nhất của khu dân cư NTM kiểu mẫu Vĩnh Đại chính là củng cố tinh thần đoàn kết, tạo sức mạnh tổng lực trong toàn dân để tiếp tục duy trì và phát triển các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu; góp sức cùng xã xây dựng NTM nâng cao bền vững.


Vườn mẫu của gia đình ông Phạm Phúc Thọ cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm.

" Thôn Vĩnh Đại là một trong những điểm sáng trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu của xã Quang Vĩnh. Đội ngũ cán bộ thôn năng động, nhiệt tình, đoàn kết, Nhân dân luôn tin tưởng vào đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Kết quả được chứng minh rõ khi thời gian qua, người dân thôn Vĩnh Đại đã đồng hành cùng cán bộ, đảng viên xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp. Hiện, nhiều tuyến đường ở Vĩnh Đại là đường mẫu của địa phương.

                                                                                                                                                            Ông Hà Văn Dần

                                                                                                                                            Phó Chủ tịch UBND xã Quang Vĩnh" 

 Theo BHT 

Link gốc: https://baohatinh.vn/nui-hong-song-la/tham-khu-dan-cu-nong-thon-moi-kieu-mau-vinh-dai/253621.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện