Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Lan tỏa lối sống xanh ở huyện miền núi Hà Tĩnh

  

08:33 16/10/2023

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống gần gũi với thiên nhiên.

Hằng ngày, bà Nguyễn Thị Hạnh ở thôn Hương Phố (xã Đức Hương) đều dành thời gian để phân loại rác thải sinh hoạt gia đình. Với những thức ăn thừa, phế phẩm rau xanh..., bà cho vào giỏ rác hữu cơ, còn vỏ lon bia, nước ngọt... được bà cho vào giỏ đựng rác vô cơ.


Việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nhà đã trở thành thói quen của người dân xã Đức Hương.

Bà Hạnh cho biết: “Hầu hết các hộ dân trong thôn đều có 2 giỏ đựng rác là giỏ vô cơ và giỏ hữu cơ, được để một góc hợp vệ sinh nơi sân vườn. Từ ngày thực hiện mô hình phân loại rác tại nguồn, lượng rác thải ra môi trường rất ít và không còn tình trạng vứt rác thải nhựa bừa bãi ra vườn, ruộng đồng. Nhờ đó, môi trường sống tại quê hương ngày càng được cải thiện”.

Tại khu vườn của bà Nguyễn Thị Minh ở thôn Hương Phùng (xã Đức Hương) cũng rợp một màu xanh mướt của rau, cây xanh. Để có được cảnh quan như vậy, bà Minh đã tận dụng các loại phế phẩm từ rau xanh để ủ thành phân hữu cơ bón cho các loại cây trong vườn.


Bà Nguyễn Thị Minh (thôn Hương Phùng, xã Đức Hương) chăm sóc tuyến hàng rào xanh của gia đình.

Bà Minh cho biết: “Cuộc sống xanh luôn là niềm ao ước của nhiều người dân và gia đình tôi cũng vậy. Để tạo không khí trong lành, chung tay bảo vệ môi trường, ngoài biến rác thải thành phân hữu cơ, gia đình tôi còn trồng thêm nhiều loại cây xanh trong vườn. Hoạt động này không chỉ tôn thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà của mình mà còn góp phần tạo nên nét riêng trong xây dựng NTM ở địa phương".


Những hoạt động ý nghĩa của phụ nữ xã Đức Hương đã góp phần nâng cao các tiêu chí NTM trên địa bàn xã.

Được biết, tại xã Đức Hương, nhiều năm qua, phong trào sống xanh, sống có trách nhiệm với môi trường đã được hội viên hội phụ nữ trên địa bàn hưởng ứng nhiệt tình, tạo sức lan toả. Dù thời gian đầu, các hoạt động như: thực hiện phân loại, xử lý rác thải; trồng hàng rào xanh... tại một số hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng với việc tích cực tuyên truyền, vận động và hướng dẫn của cán bộ hội, các phong trào đã thực sự đi vào nền nếp.

Chị Nguyễn Ái Nga - Chủ tịch Hội LHPN xã Đức Hương cho biết: “Giờ đây, không còn tình trạng rác thải tồn đọng trên các trục đường của xã hay vứt bừa bãi dưới sông, trên cánh đồng... như trước nữa. Tất cả các loại rác thải sinh hoạt đều được người dân phân loại ngay tại nhà, rác vô cơ được thu gom tới nơi quy định để xử lý. Hàng rào xanh, cây cảnh... được các hội viên chăm chút chỉnh trang mỗi ngày, tạo nên miền quê đáng sống và góp phần nâng cao chất lượng NTM trên địa bàn”.


Cuộc sống trong lành ở miền quê NTM Vũ Quang.

Không chỉ tại xã Đức Hương, thời gian qua, việc phân loại rác thải tại nguồn, lối sống xanh đã được các cấp hội phụ nữ ở Vũ Quang hưởng ứng tích cực. Nhiều địa phương đã triển khai các mô hình có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng như: mô hình “Nhà tiết kiệm phế liệu” chứa các loại rác thải nhựa, giấy... để bán lấy tiền giúp đỡ hội viên, phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hay mô hình tuyến đường xanh do hội phụ nữ tự quản... Qua đó, đã tạo ý nghĩa thiết thực trong cộng đồng.

Đặc biệt, hội LHPN các xã, thị trấn trên địa bàn Vũ Quang cũng đã thành lập câu lạc bộ “Gia đình 5 có - nông thôn mới kiểu mẫu” thu hút đông đảo hội viên tham gia. Các hoạt động của câu lạc bộ hướng đến bảo vệ môi trường, xây dựng nhà sạch, vườn đẹp, chỉnh trang đường làng ngõ xóm...


Hội LHPN huyện Vũ Quang đã xây dựng gần 100 CLB liên quan đến xây dựng NTM, bảo vệ môi trường.

Chị Phùng Thị Chiều - Chủ tịch Hội LHPN xã Ân Phú cho biết: Nhận thức được công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ vô cùng quan trọng nên những năm qua, Hội LHPN xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho hội viên phụ nữ. Tích cực triển khai Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tổ chức các đợt ra quân cải tạo vườn tạp, vệ sinh môi trường; đồng thời, hướng dẫn chị em phân loại rác thải ngay từ hộ gia đình... Các hoạt động đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, từ đó nhận thức của chị em về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường đối với sức khỏe và đời sống được nâng lên rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, từng bước thay đổi diện mạo quê hương.

"Với các hoạt động truyền thông sôi nổi, việc lan tỏa lối sống xanh đã đi sâu vào nhận thức của từng hội viên. Đến nay, toàn Hội đã xây dựng được gần 100 câu lạc bộ liên quan đến công tác xây dựng NTM, bảo vệ môi trường. Thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trong toàn huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường, xây dựng NTM; nhân rộng các mô hình và biểu dương các cá nhân có cách làm hay để lan toả trong cộng đồng, hướng tới cuộc sống xanh trên địa bàn.

                                                                                                                                                                    Bà Phạm Thị Thanh Minh

                                                                                                                                                            Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũ Quang"

Theo BHT 

Link gốc: https://baohatinh.vn/song-khoe/lan-toa-loi-song-xanh-o-huyen-mien-nui-ha-tinh/255708.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện