Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển văn hóa trên địa bàn Hà Tĩnh

  

15:48 05/07/2024

Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, ngoài sự quan tâm của tỉnh, ngành văn hóa cần tranh thủ các nguồn hỗ trợ của Bộ VH-TT&DL trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Sáng 5/7, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở VH-TT&DL tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về chính sách, pháp luật phát triển văn hóa.

Các đồng chí: Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Đình Gia - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Viết Trường - Giám đốc Sở VH-TT&DL chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có ĐBQH Nguyễn Thị Tuyết Nga - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và các vị ĐBQH đoàn Hà Tĩnh.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Mở đầu hội nghị, ĐBQH Bùi Thị Quỳnh Thơ - Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH Bùi Thị Quỳnh Thơ - Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trình bày một số nội dung tại hội nghị.

Sau 27,5 ngày làm việc với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, khẩn trương và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Quốc hội đã thông qua 11 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật khác; giám sát tối cao; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, KT-XH, ngân sách Nhà nước; xem xét báo cáo tổng hợp, giải quyết kiến nghị của cử tri và một số nội dung quan trọng khác.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần trách nhiệm cao, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng các ĐBQH đã tích cực tham gia có hiệu quả các nội dung chương trình nghị sự, góp phần quan trọng vào thành công chung của kỳ họp.

Tại Kỳ họp thứ 7, các vị ĐBQH Đoàn Hà Tĩnh tham gia đầy đủ các phiên họp, các hoạt động của các cơ quan Quốc hội và của Đoàn tổ chức. Tại 35 buổi thảo luận hội trường, 13 buổi thảo luận tổ, 4 buổi thảo luận đoàn đã có 35 lượt ĐBQH trong đoàn phát biểu, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, AN-QP; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội; tham gia góp ý các dự án luật và nghị quyết, các nội dung đều được chủ toạ kỳ họp đánh giá cao.

Đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh được phân công làm Tổ trưởng Tổ thảo luận số 16 đã điều hành khoa học, hiệu quả, tổng hợp được nhiều ý kiến thảo luận quan trọng của các ĐBQH. Bên lề kỳ họp, đoàn đã tổ chức các hội nghị tham vấn chính sách, pháp luật; tham gia làm việc với một số bộ, ngành, đơn vị, địa phương.

Hội nghị cũng đã được nghe báo cáo tóm tắt dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thái Văn Sinh góp ý một số nội dung liên quan đến Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).

Đối với dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), các đại biểu và cử tri đã thảo luận, góp ý các nội dung như: phạm vi sửa đổi, bổ sung của dự thảo luật; các thuật ngữ, câu từ được dùng trong luật; chính sách của Nhà nước về di sản văn hóa...

Đại biểu cũng nêu rõ, sau 23 năm Luật Di sản văn hóa được ban hành và 15 năm được sửa đổi, bổ sung, sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của nước ta ngày càng hiệu quả với những thành tựu đáng ghi nhận, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho cộng đồng - nơi có di sản hoặc nắm, giữ di sản, thu hút du lịch, tạo động lực phát triển KT-XH.

Tuy nhiên, trước những yêu cầu và đòi hỏi cấp bách của thực tiễn, Luật Di sản văn hóa hiện hành bộc lộ những hạn chế, bất cập như: một số quy định của luật còn mang tính nguyên tắc chung, có sự chồng chéo, thiếu tính khả thi; một số vấn đề phát sinh thực tiễn chưa được quy định trong luật. Do đó, việc ban hành Luật Di sản văn hoá (sửa đổi) là cần thiết, nhằm thể chế chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về văn hóa và di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; đẩy mạnh thu hút nguồn lực xã hội hóa, hợp tác công tư; ứng dụng khoa học công nghệ thông tin, chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu bảo tồn và phát triển bền vững, toàn diện và hội nhập quốc tế.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Trần Xuân Lương kiến nghị một số nội dung tại hội nghị.

Đối với Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, các đại biểu cho rằng, việc đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 ở thời điểm hiện nay hết sức cần thiết, đáp ứng đầy đủ căn cứ chính trị, pháp lý, khoa học và thực tiễn; khẳng định các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hoá đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển bền vững đất nước; góp phần thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về phát triển văn hóa đề ra trong các nghị quyết của Đảng.

Đại biểu cũng tập trung thảo luận, góp ý các nội dung: sự cần thiết đầu tư chương trình; địa điểm, phạm vi, quy mô, thời gian thực hiện chương trình; tổng vốn đầu tư và cơ cấu các nguồn vốn của chương trình…

Đại biểu kiến nghị cần xây dựng chương trình với những khung chính sách sát đúng thực tế, cụ thể nhằm tăng tính hiệu quả của chương trình; quan tâm nhiều hơn nữa về con người làm văn hoá, nhất là lực lượng làm trong lĩnh vực văn hoá.

Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến tâm huyết của đại biểu. Đồng thời, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm ngành văn hóa cần tập trung thực hiện như: tham mưu cho tỉnh các phương án để khai thác, bảo vệ các di sản văn hóa; quan tâm xây dựng các các tour du lịch...

Đối với nguồn nhân lực phục vụ cho ngành văn hóa, phải tham mưu các giải pháp để lựa chọn, đào tạo cán bộ các cấp đủ năng lực, chuyên môn và trách nhiệm; tạo điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Cao đẳng Nguyễn Du; tạo thuận lợi trong hoạt động chuyên môn, bổ sung nhân lực chất lượng cao công tác tại Nhà hát Nghệ thuật truyền thống; quan tâm phát triển các loại hình câu lạc bộ, phát huy công năng các nhà văn hoá thôn, tổ dân phố...

Đối với nguồn kinh phí đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, đề nghị ngành bám sát Nghị quyết số 18 - NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển văn hóa và con người Hà Tĩnh trong giai đoạn mới để tham mưu kịp thời.

Đối với việc quản lý các khu di tích, gần đây tỉnh có chủ trương giao một số khu di tích cho địa phương quản lý, đề nghị Sở VH-TT&DL soát xét, đề xuất để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế trên cơ sở đổi mới trong quản lý, quảng bá. Về kinh phí mua sách bổ sung cho thư viện, đề nghị ngành văn hóa tham mưu để HĐND tỉnh cân đối phù hợp hơn.

Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, ngoài sự quan tâm của tỉnh, ngành văn hoá cần tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ của Bộ VH-TT&DL trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Viết Trường bế mạc hội nghị.

Thay mặt chủ trì hội nghị, Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Viết Trường đã tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến của đại biểu; đồng thời, sẽ tổng hợp đầy đủ và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định.

Theo BHT

Link: https://baohatinh.vn/tap-trung-thuc-hien-cac-nhiem-vu-trong-tam-ve-phat-trien-van-hoa-tren-dia-ban-ha-tinh-post269593.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện