Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nhiều tiện ích khi liên thông dữ liệu giấy khám sức khoẻ lái xe ở Hà Tĩnh

  

08:12 03/11/2023

Việc Hà Tĩnh triển khai liên thông dữ liệu giấy khám sức khoẻ lái xe đã góp phần đưa công tác chuyển đổi số đi sâu vào hoạt động quản lý Nhà nước.

Thực hiện Công văn số 7586/BYT-KCB ngày 30/12/2022 của Bộ Y tế về việc liên thông dữ liệu giấy khám sức khoẻ lái xe phục vụ Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, ngành Y tế Hà Tĩnh đã nhanh chóng chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế trong tỉnh vào cuộc triển khai đồng bộ, tạo thuận lợi cho người dân và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.


Người dân khi đến cơ sở y tế khám sức khoẻ lái xe sẽ được hỗ trợ thực hiện việc liên thông dữ liệu.

Sau một quá trình chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng, nhân lực, đến tháng 3/2023, Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà chính thức triển khai liên thông giấy khám sức khoẻ lái xe, phục vụ việc cấp đổi trực tuyến giấy phép lái xe.

Việc khám sức khỏe lái xe được thực hiện với quy trình: người dân đăng ký thông tin khám; đi làm các xét nghiệm cận lâm sàng; khám chuyên khoa mắt, tai - mũi - họng; khám nội, tổng quát (đo chỉ số cơ thể, hỏi bệnh sử, khám tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, tâm thần, thần kinh, cơ xương khớp...); kết luận và liên thông giấy khám sức khoẻ để phục vụ việc cấp đổi trực tuyến.

Bác sỹ Nguyễn Thế Phiệt - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà cho biết: "Để đảm bảo việc vận hành quy trình liên thông dữ liệu giấy khám sức khoẻ lái xe, đơn vị đã được Sở GTVT tập huấn về nội dung này. Đặc biệt, đơn vị cũng thành lập một tổ gồm 5 - 6 người, tiến hành hướng dẫn, hỗ trợ người dân khi liên thông được dữ liệu thì triển khai các bước cấp đổi trực tuyến giấy phép lái xe ngay tại trung tâm”.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà hỗ trợ một trường hợp cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến.

Từ khi triển khai đến nay, Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà đã liên thông dữ liệu giấy khám sức khoẻ lái xe cho trên 1.000 trường hợp; hỗ trợ việc cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến cho trên 100 trường hợp.

Anh Nguyễn Thái Nam (thị trấn Thạch Hà cho biết): “Thay vì đến cơ sở y tế khám sức khoẻ rồi lại phải đến trực tiếp Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để cấp đổi bằng lái xe thì nay chỉ cần đến Trung tâm Y tế huyện là được hướng dẫn để cấp đổi trực tuyến, giảm được rất nhiều thời gian, công sức và chi phí".


Người dân được hướng dẫn các bước để tiến hành khám sức khoẻ phục vụ việc đổi giấy phép lái xe.

Tại Phòng khám Đa khoa - Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, từ tháng 5/2023 cũng đã triển khai dịch vụ khám sức khỏe cho lái xe với danh mục khám theo một quy trình khoa học, từ khám lâm sàng tới các xét nghiệm chuyên sâu...

Sau khi hoàn tất quy trình khám, giấy khám sức khỏe điện tử sẽ được phòng khám liên thông lên Cổng Thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHXH và tích hợp dữ liệu lên Cổng Dịch vụ công quốc gia để đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 4. Các cán bộ, nhân viên phòng khám còn hỗ trợ, hướng dẫn các bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến đối với các trường hợp có nhu cầu.

Theo tổng hợp của Sở Y tế, từ khi triển khai đến nay, toàn tỉnh đã có 19 cơ sở y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện triển khai việc liên thông dữ liệu giấy khám sức khoẻ lái xe. Nhiều đơn vị như: Trung tâm Y tế TX Hồng Lĩnh, Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà, BVĐK TP Hà Tĩnh... còn hướng dẫn người dân các bước cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến khi đến khám sức khoẻ.

Số liệu từ BHXH tỉnh, đến 16/10, toàn tỉnh đã có 18.481 giấy khám sức khoẻ được cấp qua Cổng Thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHXH để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.


Tại Phòng khám Đa khoa - Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã xây dựng danh mục khám theo một quy trình khoa học.

Việc liên thông dữ liệu giấy khám sức khoẻ lái xe ngoài việc giảm bớt công sức, thời gian và chi phí cho người dân, đơn giản hoá thủ tục hành chính còn góp phần hạn chế việc giao dịch hành chính trực tiếp của người dân, qua đó giảm tải rất lớn cho ngành chức năng.

"Việc triển khai liên thông dữ liệu giấy khám sức khoẻ lái xe là một nỗ lực của ngành để bắt nhịp với xu thế chuyển đổi số ngày một mạnh mẽ. Thời gian tới, ngành tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm công tác khám sức khỏe, khám đầy đủ các chuyên khoa lâm sàng và thực hiện tất cả các xét nghiệm cận lâm sàng bắt buộc theo quy định, đặc biệt là xét nghiệm ma túy và đo nồng độ cồn đối với khám sức khỏe cho người lái xe. Bên cạnh đó, tăng cường chỉ đạo các cơ sở y tế hoàn thiện các điều kiện khám sức khỏe lái xe, như: đầu tư cơ sở vật chất xét nghiệm, hệ thống CNTT và nhân lực vận hành. Khuyến khích cơ sở y tế hỗ trợ, hướng dẫn người dân đổi giấy phép lái xe trực tuyến khi đến làm giấy khám sức khỏe lái xe.

                                                                                                                                                                            Bác sỹ Nguyễn Minh Đức

                                                                                                                                                                            Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh"

 Theo BHT 

Link gốc: https://baohatinh.vn/y-te/nhieu-tien-ich-khi-lien-thong-du-lieu-giay-kham-suc-khoe-lai-xe-o-ha-tinh/256627.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện