Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nhật Bản đối phó với tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh nghiêm trọng

  

08:00 08/08/2024

Mặc dù là một nước có một nền y dược tiên tiến vào bậc nhất thế giới và giữ một vị trí quan trọng trên bản đồ dược học quốc tế, nhưng điều đáng đáng ngạc nhiên là Nhật Bản đang phải đối mặt với trình trạng thiếu thuốc chữa bệnh trầm trọng trong nước. Hiện, nước này đang phải áp dụng nhiều biện pháp ứng phó.

Theo thống kê của cơ quan quản lý dược Nhật Bản, hiện nước này đang thiếu khoảng hơn 3.800 loại thuốc chữa bệnh, trong đó có những loại thuốc không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người dân như: Thuốc chữa huyết áp cao, viêm họng, giảm ho, trị đau dạ dày, chữa thống phong (hay còn gọi là bệnh gout), các bệnh truyền nhiễm do liên cầu khuẩn... Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sinh mạng của người dân.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, trong đó có 2 nhóm nguyên nhân lớn. Thứ nhất là, các hãng dược của Nhật Bản đang phải chịu áp lực cao do phải thực hiện lượng đơn đặt hàng quá lớn đã ký kết từ trước. Thứ hai là do nguồn nguyên liệu bị lệ thuộc vào nguồn cung của nước ngoài nên không ổn định, giá cả tăng cao khiến các hãng dược phải dừng sản xuất nhiều loại thuốc để cắt lỗ.

Hãng dược Kobayashi - một trong những nhà sản xuất lớn nhất Nhật Bản, cũng đang phải chịu nhiều áp lực, ngay cả từ phía cổ đông

Trong bối cảnh đó, để đáp lại đề nghị của các doanh nghiệp sản xuất thuốc, Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ áp dụng nhiều biện pháp cụ thể để không chỉ vực dậy ngành dược của nước này, mà còn hướng tới một mục tiêu đầy tham vọng.

Về điều này, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết: “Tôi xin tuyên bố phương châm của chính phủ là sẽ biến Nhật Bản thành trung tâm sản xuất thuốc của thế giới, đóng góp cho công cuộc bảo vệ sức khỏe của con người. Chính phủ luôn coi trọng sự phát triển của ngành dược và sẽ dành một ngân sách phù hợp, đồng thời thu hút mọi nguồn lực trong và ngoài nước cho lĩnh vực này".

Thủ tướng Kishida còn cho biết trước mắt Nhật Bản sẽ tăng gấp đôi khoản đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành dược và thúc đẩy thực hiện mục tiêu đến năm 2028, Nhật Bản sẽ sở hữu hơn 10 doanh nghiệp dược có số vốn trên 10 tỷ Yên (tương đương khoảng 1.600 tỷ Đồng).

Theo VOV

Link: https://vov.vn/the-gioi/nhat-ban-doi-pho-voi-tinh-trang-thieu-thuoc-chua-benh-nghiem-trong-post1112988.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện