Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Khi nước khoáng trở thành 'vàng'

  

07:58 14/08/2024

Spa, một thành phố nhỏ bé ẩn mình giữa những ngọn đồi xanh mướt của Bỉ, từ lâu đã được biết đến với nguồn nước khoáng tinh khiết.

Chính loại nước này đã biến Spa trở thành một điểm đến nổi tiếng của châu Âu, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Bí quyết nào đã giúp một thị trấn nhỏ trở nên giàu có và nổi tiếng đến vậy? Câu trả lời nằm ở mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa thành phố Spa và tập đoàn nước khoáng Spadel.

Ảnh: Shutterstock

Di sản lịch sử

Câu chuyện về nước khoáng Spa bắt đầu từ nhiều thế kỷ trước. Ngay từ thời Trung cổ, người dân đã nhận ra những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của nguồn nước này. Các vị vua, hoàng hậu và giới quý tộc châu Âu đã đổ về Spa để tận hưởng những liệu pháp chữa bệnh bằng nước khoáng. Vào năm 1547, bác sĩ của vua Henry VIII, Agustino, đã ở Spa và giúp làm nổi tiếng các nguồn nước ở đây. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Hoàng đế Pierre Đại Đế vào năm 1717 mới thực sự đưa Spa trở thành điểm đến ưa thích của tầng lớp quý tộc châu Âu, đến mức Hoàng đế Joseph II gọi đây là "Quán cà phê của châu Âu".

Vào thời kỳ đó, người dân nhận thấy nước Spa giúp họ không bị ốm và thậm chí giúp hồi phục, khỏi một số bệnh tật. "Nước khoáng nổi tiếng chủ yếu vì có sắt và khí carbonic tự nhiên", cựu chuyên gia địa chất của Spa Monopole, Claude Defosse, giải thích. Khí carbonic giúp nước giữ được sự vô trùng, bảo vệ chống lại vi khuẩn. Mặc dù vi sinh học chưa được phát hiện, người dân nhận thấy nước này có tác dụng tốt với các bệnh nhiễm trùng và bệnh thiếu máu.

Nước khoáng Spa không chỉ là một loại đồ uống, mà còn là một tài sản quý giá. Thành phố Spa, với tư cách là chủ sở hữu các nguồn nước, đã ký kết một thỏa thuận hợp tác với tập đoàn Spadel. Cụ thể, mỗi lít nước được bán bởi Spa Monopole sẽ đem lại khoản tiền cho thành phố, dù thành phố vẫn giữ quyền sở hữu các nguồn nước. Trong năm ngoái, tập đoàn Spadel, bao gồm cả Spa Monopole, đã tiêu thụ gần 500 triệu lít nước. Mặc dù không phải tất cả lượng nước đều được sản xuất tại Spa, con số này vẫn rất ấn tượng đối với một thành phố có dân số chỉ khoảng 10.000 người. Lượng nước khoáng Spa được tiêu thụ trên toàn thế giới mang về cho thành phố một nguồn thu nhập ổn định. "Đây là một khoản tiền rất lớn đối với chúng tôi", bà Charlotte Guyot-Stevens, phụ trách tài chính thành phố Spa, chia sẻ. "Nước khoáng thực sự là vàng xanh của chúng tôi".

Sự phát triển của ngành thủy nhiệt

Ban đầu, người ta đến Spa chủ yếu để uống nước khoáng. Tuy nhiên, với việc phát hiện ra những lợi ích của nước khoáng đối với sức khỏe, ngành thủy nhiệt đã nhanh chóng phát triển. Sự ra đời của "Thermes de Spa" vào năm 1868 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. Với 54 bồn tắm, nơi đây đã trở thành trung tâm của các liệu pháp thủy trị liệu. Đến nay, "Thermes de Spa" vẫn là một điểm đến thu hút đông đảo du khách.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, việc đóng chai nước khoáng đã trở nên phổ biến. Năm 1921, Hiệp sĩ De Thier cùng với một nhóm nhà đầu tư đã thành lập Spa Monopole, tập trung vào việc sản xuất và phân phối nước khoáng. Quyết định này đã tạo ra một bước ngoặc lớn cho ngành công nghiệp nước khoáng Spa.

Mặc dù Spa Monopole chịu trách nhiệm khai thác và thương mại hóa nước khoáng, nhưng quyền sở hữu các nguồn nước vẫn thuộc về thành phố Spa. Đây là một mô hình hợp tác bền vững, đảm bảo lợi ích cho cả hai bên. Thành phố Spa nhận được một khoản tiền bản quyền đáng kể từ việc bán nước khoáng, trong khi Spa Monopole có quyền khai thác một nguồn tài nguyên quý giá.

Phát triển nước khoáng đóng chai

Spadel, chủ sở hữu của Spa Monopole, không chỉ là một tập đoàn mà còn là một gia đình. Gia đình du Bois đã gắn bó với thương hiệu nước khoáng Spa từ những ngày đầu thành lập và hiện tại, Marc du Bois nắm giữ 92% cổ phần của tập đoàn. Ông Claude Defosse chia sẻ rằng gia đình du Bois rất đòi hỏi về chất lượng sản phẩm nhưng đồng thời cũng rất biết ơn những đóng góp của nhân viên.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng đa dạng, Spadel không ngừng mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm với nhiều dòng nước uống có hương vị khác nhau. Tuy nhiên, tập đoàn luôn đặt yếu tố bền vững lên hàng đầu. "Việc vận chuyển nước khoáng đi xa, ví dụ như đến Mỹ, sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường", ông Defosse cho biết. "Chúng tôi đã tìm thấy sự cân bằng giữa kinh doanh và bảo vệ môi trường. Hiện tại, thị trường chính của chúng tôi tập trung chủ yếu vào Benelux (Bỉ-Hà Lan-Luxembourg), đặc biệt là Hà Lan, chiếm tới 50% doanh thu".

Song song với việc sản xuất và phân phối nước đóng chai, Spadel còn quản lý hệ thống các nhà tắm công cộng tại Spa. "Thermes de Spa", được xây dựng từ năm 1868 và cải tạo vào năm 2003, là một minh chứng rõ nét cho sự phát triển của ngành thủy nhiệt tại đây. Hàng năm, nơi đây thu hút hàng nghìn du khách đến trải nghiệm các liệu pháp trị liệu bằng nước khoáng.

Việc hợp tác chặt chẽ giữa thành phố Spa và tập đoàn Spadel đã mang lại những lợi ích to lớn cho cả hai bên. Nhà máy Spa Monopole không chỉ tạo ra nhiều việc làm cho người dân địa phương mà còn thu hút một lượng lớn khách du lịch đến tham quan. Bà Charlotte Guyot-Stevens, phụ trách tài chính thành phố Spa, chia sẻ: "Chúng tôi rất hài lòng với sự hỗ trợ của Spadel trong các hoạt động của thành phố".

Câu chuyện về nước khoáng Spa là một minh chứng rõ ràng cho thấy tài nguyên thiên nhiên có thể mang lại sự giàu có và thịnh vượng cho một địa phương. Bằng cách khai thác một cách bền vững và thông minh nguồn tài nguyên quý giá này, Spa đã trở thành một biểu tượng của sức khỏe và giàu có.

Theo baotintuc.vn

Link: https://baotintuc.vn/chuyen-la-the-gioi/khi-nuoc-khoang-tro-thanh-vang-20240814065757477.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện