Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Cảnh giác với nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ có thể xâm nhập vào Hà Tĩnh

  

08:05 22/08/2024

Với đặc thù có đường biên giới dài và có các cảng, cửa khẩu quốc tế nên theo nhận định từ ngành y tế, Hà Tĩnh là địa bàn có nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong những tháng gần đây, bệnh đậu mùa khỉ có xu hướng gia tăng nhanh tại một số nước thuộc khu vực châu Phi và một số nước châu Âu. Trước diễn biến phức tạp của bệnh đậu mùa khỉ, Tổ chức Y tế thế giới đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Hình ảnh vi-rút đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Để chủ động giám sát và phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trong nước và xâm nhập từ bên ngoài vào, kiểm soát dịch kịp thời, không để bùng phát diện rộng, hạn chế tối đa số ca tử vong, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có văn bản chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các trung tâm y tế huyện, thành phố, thị xã, các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu.

Tiến hành giám sát chủ động tại các cơ sở khám chữa bệnh, lồng ghép giám sát dự phòng với hoạt động phòng chống HIV/AIDS; giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh về da liễu, phụ khoa, các cơ sở y tế công lập và tư nhân cung cấp dịch vụ về phòng chống HIV/AIDS.

Lực lượng kiểm dịch y tế phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác giám sát tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát và các biện pháp phòng chống, chăm sóc, điều trị, phòng chống lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ. Rà soát, cập nhật kế hoạch, kịch bản phòng chống theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp thu dung, điều trị, phòng chống dịch. Tăng cường thông tin, truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Được biết, dù đến nay, Hà Tĩnh chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, song theo bác sỹ Nguyễn Chí Thanh – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thì nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh vẫn rất tiềm ẩn. Bởi Hà Tĩnh có Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, hằng ngày, lượng người và phương tiện nhập cảnh khá đông. Cửa khẩu Cảng Vũng Áng – Sơn Dương cũng có đông tàu thuyền nước ngoài vào cập cảng để xuất, nhập hàng hóa. Ngoài ra, dọc biên giới có nhiều đường mòn lối mở và lượng phương tiện từ Cửa khẩu Quốc tế Chalo (Quảng Bình) lưu thông qua địa bàn Hà Tĩnh theo Quốc lộ 15 cũng rất lớn.

Bộ Y tế khuyến cáo về bệnh đậu mùa khỉ.

“Trước nguy cơ tiềm ẩn của dịch, trên cơ sở chỉ đạo của Sở Y tế, trung tâm sẽ tập trung phối hợp với các lực lượng chức năng tại các cửa khẩu và chính quyền các địa phương tăng cường công tác giám sát để phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, kịp thời có các biện pháp dự phòng. Đồng thời lưu ý người dân tuân thủ các khuyến cáo phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị đúng” – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Chí Thanh cho biết.

Theo báo cáo của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, trong 2 năm 2023-2024, tại khu vực phía Nam ghi nhận 199 ca đậu mùa khỉ, trong đó có 8 ca tử vong. TP Hồ Chí Minh là địa phương ghi nhận số ca mắc và tử vong cao nhất khu vực phía Nam. Người dân có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ nếu tiếp xúc gần với người có triệu chứng bao gồm: tiếp xúc da trực tiếp, tiếp xúc miệng với miệng, tiếp xúc miệng với da, tiếp xúc trực diện, chạm vào quần áo, ga giường, vật dụng và các bề mặt có nhiễm vi-rút. Các triệu chứng thường gặp nhất của bệnh gồm: phát ban với mụn nước ở mặt, bàn tay, bàn chân, mắt, miệng hoặc bộ phận sinh dục; sưng hạch bạch huyết, sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, yếu sức.

Để phòng bệnh hiệu quả, Sở Y tế khuyến cáo, người dân cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải, khăn tay, khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời; đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ cần tránh tiếp xúc với người nghi ngờ/mắc bệnh, động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa vi-rút đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam, cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

Theo BHT

Link: https://baohatinh.vn/canh-giac-voi-nguy-co-benh-dau-mua-khi-co-the-xam-nhap-vao-ha-tinh-post272171.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện