Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Ukraine sẽ phải đánh đổi những gì trong cuộc đột kích vào Nga?

  

08:40 22/08/2024

Cuộc đột kích của Ukraine vào Kursk đã buộc những đội quân tinh nhuệ vô cùng quan trọng của Kiev phải nỗ lực hết mình vào thời điểm mà mặt trận chính tại nước này dường như đang bị kéo căng đến giới hạn.

Ukraine đã giành thế chủ động với cuộc tấn công vào khu vực Kursk của Nga đầu tháng này. Cuộc đột kích vào lãnh thổ ở phía Tây nước Nga, hiện đã bước sang tuần thứ ba đã lấy lại sự chú ý của phương Tây đồng thời đưa xung đột vào trong lãnh thổ Nga theo cách thức và mức độ chưa từng thấy.

Ukraine đã bắt giữ tù nhân Nga và chiếm đất đai nhằm tạo thêm đòn bẩy cho các cuộc đàm phán trong tương lai. Cuộc tấn công cũng gây ra các vấn đề cho quân đội Nga với một số lực lượng nhanh chóng được triển khai tới Kursk từ các chiến trường quan trọng ở Ukraine.

Nga tấn công các vị trí của Ukraine ở Kursk. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Tuy nhiên, cuộc đột kích của Ukraine vào Kursk cũng đã buộc những đội quân tinh nhuệ vô cùng quan trọng của nước này phải nỗ lực hết mình vào thời điểm mà mặt trận chính dường như đã bị kéo căng đến giới hạn.

Tiền tuyến cần phòng thủ ngày càng trải dài

Mục tiêu cuối cùng của Ukraine cho cuộc tấn công mới hiện vẫn chưa rõ ràng. Ngày 18/8, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng ông có ý định thiết lập một vùng đệm ở khu vực Kursk như một phần của mục tiêu lớn hơn nhằm hạn chế khả năng chiến đấu của Nga. Ukraine cũng cho thấy các dấu hiệu tăng cường phòng tuyến, thiết lập một sở chỉ huy trong khu vực và tuyên bố đã phá hủy một số cây cầu đóng vai trò then chốt cho các tuyến tiếp tế của Nga.

Khi tiến hành cuộc đột kích, Ukraine cũng "đã liên kết rõ ràng hơn chiến dịch này với việc buộc Tổng thống Vladimir Putin phải đàm phán hoặc chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt", Matthew Savill, Giám đốc khoa học quân sự tại Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) nhận định.

"Điều này làm dấy lên rủi ro và có lẽ dẫn đến việc họ phải đưa quân ra ngoài các vị trí ổn định".

Rủi ro lớn theo ông Savill là nếu các lực lượng của Ukraine cố gắng chiếm giữ lãnh thổ trong thời gian dài, về cơ bản họ sẽ kéo dài tiền tuyến của cuộc xung đột và cần tăng cường lực lượng bảo vệ nó với mức độ tương tự như các mặt trận còn lại.

Truyền thông đưa tin chiến dịch ở Kursk đã khiến Ukraine phải điều động một số lực lượng lớn binh sĩ và khí tài khỏi Donbass. Đây là sự kéo căng đáng kể mặt trận chính này, vốn đã chịu sức ép to lớn trong trong thời gian qua.

"Điều này có thể dẫn đến thành quả về ngắn hạn và bất lợi về dài hạn", ông Savill nói.

Tổn thất binh lính và trang thiết bị

Patrick Bury, một nhà phân tích quân sự tại Đại học Bath của Anh nhận định với Business Insider rằng Ukraine đang đưa vào chiến đấu những lữ đoàn tinh nhuệ với các phương tiện tiến của phương Tây. Trong số những lữ đoàn này có Lữ đoàn Tấn công đường không 80, từng đảm nhiệm các chiến dịch chủ chốt ở Bakhmut và Kherson. Giữa tình trạng thiếu nhân lực hiện nay, Ukraine không thể mất họ.

Kịch bản tồi tệ nhất với Ukraine là Nga sẽ tập trung lực lượng tinh nhuệ ở Kursk với hỏa lực mạnh hơn. Theo ông: "Đó là điều đáng lo ngại. Họ (Ukraine-ND) đang chiếm giữ các vị trí cố định và Nga sẽ làm chúng suy yếu theo thời gian. Cuối cùng, họ sẽ mất một phần đáng kể năng lực và sau đó buộc phải rút lui", ông Bury nhận định.

Theo ông, đối mặt với kịch bản đó, Ukraine có thể rút lui về vị trí được phòng thủ tốt hơn và dù mất đất nhưng vẫn bảo toàn được các lực lượng quan trọng.

"Quân bài mặc cả, quyết định cuối cùng mà Ukraine phải đưa ra là họ sẵn sàng chấp nhận tổn thất ở mức độ nào trước các lữ đoàn tinh nhuệ của Nga để giữ bao nhiêu lãnh thổ", chuyên gia Bury nói.

Ông Bury vẫn lạc quan về tính toán của Ukraine ở đây. Ông cho rằng Kiev đã đưa ra những dự đoán tương đối sát với thực tế về số lượng quân đội Nga có thể được điều động đến Kursk, và Ukraine đang chơi một canh bạc có tính toán rằng lực lượng đó không đủ để "đè bẹp" họ ở đây.

Mất thành phố quan trọng ở phía Đông

Hiện vẫn chưa rõ việc tái triển khai một số lực lượng tới Kursk có ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ tiền tuyến trải dài hơn 1.000km ở phía Đông của Ukraine hay không. Tuy nhiên, đều rõ ràng là, tách biệt hoàn toàn với tình hình ở Kursk, Nga đang ngày càng áp sát thị trấn Pokrovsk đóng vai trò vô cùng quan trọng với Ukraine ở khu vực Donbass.

Matthew Ford, một chuyên gia chiến tranh và là giảng viên về quan hệ quốc tế tại Đại học Sussex của Vương quốc Anh, cho biết: “Tiếp cận được Pokrovsk thì bạn có thể cắt đứt tuyến tiếp tế cho một số đội quân khác nhau”.

Ông Ford miêu tả Pokrovsk là một "chiếc nan hoa trung tâm" cho các tuyến hậu cần của Ukraine. Kể từ 20/8, Người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố đã ra lệnh sơ tán, thông báo người dân có 2 tuần để rời đi trước khi quân đội Nga đến.

Một mục tiêu rõ ràng của cuộc tấn công vào Kursk là dàn mỏng quân đội Nga dọc tiền tuyến chính và nhiều bài báo chỉ ra rằng Nga đã tái triển khai lực lượng từ các khu vực như Crimea và Zaporizhzhia tới đây, ông Bury nói với Business Insider. Tuy nhiên, ông cho rằng việc tái khiển khai này không gây tổn hại đến các cuộc tiến công của Moscow vào Pokrovsk.

"Tốc độ tiến quân của Nga vào Pokrovsk đã tăng lên kể từ chiến dịch Kursk", chuyên gia Bury nhận định. Ông suy đoán rằng việc từ bỏ lãnh thổ theo cách này có thể chỉ đơn giản là một phần trong kế hoạch lớn hơn của Ukraine mà phần lớn trong đó, như cuộc đột kích vào Kursk đã chứng minh, vẫn nằm dưới một bức màn bí mật.

Ông Savill cho rằng, cuối cùng tình hình phụ thuộc rất nhiều vào mức độ quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi đưa quân tới Kursk. Theo ông, Tổng thống Putin có thể quyết định đơn giản là "kiềm chế" tình hình ở Kursk khi chỉ triển khai một lực lượng tối thiểu trong khi vẫn đảm bảo tạo ra lợi thế ở Pokrovsk.

Trong kịch bản này, Nga sẽ giành được một thành phố quan trọng từ tay Ukraine, đồng thời buộc Kiev phải đưa vào nhiều nguồn lực hơn nữa để bảo vệ vùng đệm của mình ở Kursk.

Theo VOV

Link: https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/ukraine-se-phai-danh-doi-nhung-gi-trong-cuoc-dot-kich-vao-nga-post1115795.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện