Thực hiện Nghị định số 151/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (Nghị định 151) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, đội xe đưa đón học sinh của Công ty TNHH Vận tải du lịch Tuấn Anh (TP Hà Tĩnh) đã bổ sung những trang thiết bị cần thiết. Trước hết là dán những biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở học sinh đặt ở mặt trước và xung quanh xe.
Tuy nhiên, trước yêu cầu xe đưa đón cần có thiết bị với chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em và dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi thì đơn vị vận tải vẫn đang đợi hướng dẫn cụ thể cùng phương pháp thực hiện hợp lý để tiến hành lắp đặt.
Công ty TNHH Vận tải du lịch Tuấn Anh đã dán biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở học sinh đặt ở mặt trước và xung quanh xe.
“Chúng tôi hiện có 10 xe ô tô 16 chỗ đang ký hợp đồng phục vụ đưa đón trẻ cho 3 trường mầm non trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Thực hiện Nghị định 151, chúng tôi đã triển khai dán biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở học sinh còn xe hợp đồng không bắt buộc phải sơn màu vàng đậm”, ông Nguyễn Xuân Hải – Giám đốc Công ty TNHH Vận tải du lịch Tuấn Anh cho biết.
Cũng theo ông Hải, việc lắp đặt các trang thiết bị mới như chuông báo và dây an toàn cho trẻ em không quá khó nhưng vấn đề đang nằm ở các quy chuẩn của những trang thiết bị này. Chẳng hạn như đâu là quy chuẩn đối với thiết bị có chức năng cảnh báo bỏ quên trẻ em trên xe. Ngoài ra, việc lắp thêm các thiết bị còn ảnh hưởng đến quá trình đăng kiểm của xe.
Để đảm bảo an toàn trong quá trình đưa đón học sinh, lâu nay, Công ty TNHH Vận tải du lịch Tuấn Anh đã đề ra quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, sử dụng các nhóm Zalo để nắm số lượng học sinh lên xe theo ngày. Vào cuối mỗi chuyến đi, tài xế phải đi 1 vòng quanh xe và chụp ảnh ở hàng ghế cuối để gửi vào nhóm báo cáo cho lãnh đạo.
2 xe đưa đón học sinh của Trường Mầm non Quốc tế Nguyễn Du Plus đã sơn vàng từ trước cùng decal nhận diện của trường.
Cũng trong tình trạng loay hoay đợi hướng dẫn cụ thể, Trường Mầm non Quốc tế Nguyễn Du Plus (TP Hà Tĩnh) đang gặp không ít khó khăn trong việc thực hiện các quy định của Nghị định 151 với 2 xe đưa đón học sinh của nhà trường.
“Chúng tôi đang có 2 xe 16 chỗ phục vụ công tác đưa đón học sinh. Xe đã được sơn màu vàng cùng decal nhận diện của trường, song chúng tôi vẫn chưa rõ màu vàng hiện tại đã đúng chuẩn chưa và ngoài sơn vàng thì xe có được dán thêm decal không?”, cô Trần Thị Diệu Huyền – Hiệu trưởng Trường Mầm non Quốc tế Nguyễn Du Plus băn khoăn.
Trường Mầm non Quốc tế Nguyễn Du Plus đang chờ hướng dẫn cụ thể để tuân thủ đúng các quy định của Nghị định 151.
Theo nhà trường, Nghị định 151 nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ các giáo viên, phụ huynh. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, hạn chế thấp nhất những rủi ro đáng tiếc. Song, để áp dụng vào thực tiễn các quy định tại Nghị định 151 thì cần có những hướng dẫn đồng bộ, chi tiết.
“Trước khi có nghị định này, nhà trường đã có một số biện pháp để đảm bảo an toàn, như lái xe thực hiện nghiêm ngặt quy trình đón và trả trẻ; giáo viên cẩn thận, tuyệt đối không lơ là trong việc kiểm tra học sinh. Ngoài ra, trên mỗi xe, chúng tôi còn trang bị thêm camera báo động” - cô Huyền cho biết thêm.
Camera báo động được Trường Mầm non Quốc tế Nguyễn Du Plus lắp đặt trên xe đưa đón học sinh.
Đối với Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh), sau khi Nghị định 151 ra đời, nhà trường đã sớm lên kế hoạch chuẩn bị, phối hợp cùng công ty vận tải để tuân thủ những quy định đề ra.
"Trên mỗi xe đều có các bảo mẫu của trường để thực hiện việc giám sát hoạt động đưa đón học sinh. Ngoài ra, xe cũng được lắp đặt camera hành trình. Lái xe và bảo mẫu thực hiện quy trình đón, trả trẻ nghiêm túc, chặt chẽ", thầy Trần Hải Ngọc - Hiệu trưởng Trường Hội nhập quốc tế iSchool Hà Tĩnh cho hay.
Học sinh sử dụng xe đưa đón tại Trường Hội nhập quốc tế iSchool Hà Tĩnh.
Sau gần 2 tháng kể từ ngày Nghị định số 151 chính thức có hiệu lực, các đơn vị kinh doanh vận tải và nhà trường đều nhận thấy đây là quy định đúng đắn nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, hạn chế những rủi ro. Tuy nhiên, các đơn vị cho biết, cần sớm có hướng dẫn thực hiện chi tiết, cụ thể để doanh nghiệp vận tải và các trường học tuân thủ đúng các quy định đặt ra.
Với vai trò đơn vị tư vấn luật, chúng tôi nhận thấy Nghị định số 151/2024/NĐ-CP được ban hành là thiết thực, hợp lý, góp phần bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, để áp dụng thực tiễn và đồng bộ trong khâu vận hành thì lực lượng chức năng cần có những hướng dẫn cụ thể, quy chuẩn chung để các doanh nghiệp vận tải và nhà trường áp dụng.
Về việc xe chở học sinh cần có thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên và dây an toàn phù hợp với lứa tuổi thì các xe vẫn được phép thay đổi theo nghị định. Những phương tiện thay đổi kết cấu để phù hợp với Nghị định số 151/2024/NĐ-CP sẽ vẫn đúng luật và được đăng kiểm bình thường.
Luật sư Phan Văn Chiều - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu (TP Hà Tĩnh)
Nghị định số 151/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong đó có xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh.
1. Xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh quy định tại điểm a khoản 1 Điều 46 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe; mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh.
2. Xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh quy định tại khoản 2 Điều 46 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở trẻ em mầm non, học sinh đặt ở mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ.
3. Xe chở trẻ em mầm non, học sinh phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe; có niên hạn sử dụng không quá 20 năm.
4. Xe ô tô chở trẻ em mầm non hoặc học sinh tiểu học phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định của pháp luật.
5. Khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý trên mỗi xe ô tô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trong suốt chuyến đi.
Trường hợp xe từ 29 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) mà chở từ 27 trẻ em mầm non và học sinh tiểu học trở lên phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe ô tô. Người quản lý, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra trẻ em mầm non, học sinh tiểu học khi xuống xe; không được để trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trên xe khi người quản lý và người lái xe đã rời xe.
6. Người lái xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách.
7. Cơ sở giáo dục phải xây dựng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh; hướng dẫn cho lái xe và người quản lý trẻ em mầm non, học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình; chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đưa đón trẻ em mầm non, học sinh của cơ sở giáo dục đó.
8. Xe đưa đón trẻ em mầm non, học sinh được ưu tiên trong tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng xe, đỗ xe tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón trẻ em mầm non, học sinh.
Theo BHT
Link: https://baohatinh.vn/loay-hoay-voi-quy-dinh-xe-dua-don-hoc-sinh-post283086.html
Thêm ý kiến góp ý